Tân HLV Barca: Messi và Neymar coi chừng!

Thể thaoThứ Tư, 24/07/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News)-Nguyên tắc cầm quân của tân HLV Barca Gerardo Martino là tập thể luôn đứng trên cá nhân.

(VTC News)-Nguyên tắc cầm quân của tân HLV Barca Gerardo Martino là tập thể luôn đứng trên cá nhân.

Gerardo Martino có thể là cái tên xa lạ ở làng bóng đá châu Âu, nhưng lại rất nổi danh ở Nam Mỹ. Bằng chứng là, năm 2007, ông được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất khu vực Nam Mỹ. Còn tại VCK World Cup 2010, Gerardo Martino giúp Paraguay lọt tới vòng tứ kết bằng một lối đá chắn chắn đến khó chịu. Trong khi ở mùa giải vừa qua tại Argentina, Gerardo Martino đã cùng Newell's Old Boys lên ngôi vô địch.

 Gerardo Martino là một HLV rất nổi tiếng ở Nam Mỹ.

Theo báo chí Tây Ban Nha, Gerardo Martino là một HLV cá tính, nhưng luôn có tinh thần học hỏi những người đi trước, trong đó có người thầy của ông là chiến lược gia Marcelo Bielsa.

1. Gây áp lực, giành bóng trên sân của đối phương

Khi làm việc ở bất kỳ đội bóng nào, chiến lược gia có biệt danh ‘Tata’ luôn đòi hỏi các cầu thủ phải gây được áp lực lớn lên phần sân đối thủ để có thể cướp bóng, hoặc buộc họ làm mất bóng ở gần khu vực cầu môn. Để làm được yêu cầu này của ‘Tata’ thì cả đội bóng phải chơi hết sức.

2. Linh hoạt trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3

Trong giai đoạn cuối ở Newell's Old Boys, Martino đã sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 mà Barca vẫn thường chơi. Tuy nhiên, ‘Tata’ không phải là một nhà cầm quân cứng nhắc. Ông luôn biết điều chỉnh chiến thuật theo diễn biến cụ thể của từng trận đấu cũng như trước từng đối thủ khác nhau.

3. Tài diễn thuyết và thẳng thắn với học trò

Ngoài phương pháp kỹ chiến thuật, ‘Tata’ còn có khả năng thuyết phục người nghe. Vì thế, ông luôn biết cách tạo động lực cho các cầu thủ bằng khả năng diễn thuyết của mình. Bên cạnh đó, ‘Tata’ còn giải quyết công việc và đối xử với các cầu thủ một cách thẳng thắn nhất.

4. Cẩn trọng tời từng chi tiết nhỏ nhất

Các trợ lý đánh giá Martino là một HLV luôn bị ám ảnh bởi từng chi tiết nhỏ nhất, rất cẩn trọng trong mọi chuyện. Họ còn tiết lộ ‘Tata’ là một người rất ham học hỏi ở trong và ngoài sân cỏ.

5. Tôn thờ Marcelo Bielsa

Trong các cuộc trả lời phỏng vấn, mỗi khi được hỏi về Marcelo Bielsa, Martino luôn khẳng định: “Ông ấy là HLV xuất sắc hơn tất cả, giải thích rất rõ mọi thứ, có khả năng biến cái nhìn thấy thành công việc cụ thể. Những điều ông ấy nói không nhàm chán, luôn mới mẻ. Phải nói ông ấy có cái đầu cực kỳ thông minh”. Nhưng khác với người thầy, Martino không quá ‘độc tài’ khi biết thích ứng và điều chỉnh chiến thuật cũng như các mối quan hệ với cầu thủ theo từng hoàn cảnh cụ thể.

 Messi và Neymar: Hai cầu thủ xuất chúng của Barca.

6. Tập thể đứng trên cá nhân

Martino chủ trương bóng đá tập thể cao hơn các cá nhân mặc dù tại Barca ông sẽ gặp những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Ông ý thức được rằng thành công chỉ đến nếu đội bóng biết gắn kết thành một khối thống nhất. Ngoài ra, ‘Tata’ luôn muốn đội bóng của mình chơi bóng đá tấn công dựa trên những chuyển tiếp nhanh, mặc dù nó chứa đựng những hiểm họa nhất định.

7. Thủ môn phải biết chơi bóng bằng chân và một số 9 ‘thấp nhưng to con’

Giống như lối chơi của Barca, ‘binh pháp’ của Martino cũng bắt đầu tổ chức chơi bóng từ khung thành nhà. Thế nên, ông ưa dùng loại thủ môn biết chơi bóng bằng chân để có thể triển khai bóng, thậm chỉ là cả ở khâu phòng ngự. Ở hàng tiền đạo, ông không thích những số 9 to con kiểu Ibra hay Larson.

 'Tata' là một người rất khiêm tốn và giản dị.

8. Mặc đồ phải luôn thoải mái

Martino không thích mặc đồ quá thời trang kiểu như đi dự tiệc. Thay vào đó, ông lựa chọn những bộ đồ thoải mái, phù hợp với các trận đấu, và quan trọng là phong cách ăn mặc phải truyền được cảm hứng thi đấu cho cầu thủ.

9. Cố gắng cải thiện khả năng không chiến của Barca

Trong những năm qua, Guardiola và Tito Vilanova đều cố gắng cải thiện khả năng không chiến của Barca, nhưng bất thành. Vì thế, trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất, Martino hạ quyết tâm khắc phục điểm yếu này của đội chủ sân Nou Camp.

10. Khiêm tốn và giản dị

Những người biết và quen Martino đều khẳng định ông là người có đức tính giản dị và khiêm tốn. ‘Tata’ luôn cố gắng dấu mình trong đám đông và luôn cư xử một cách đúng mực với những người xung quanh.

T.Hương

Bình luận
vtcnews.vn