Tận dụng phụ phẩm cây bắp chiết xuất chất chống oxy hóa

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 09/10/2017 11:14:00 +07:00

Lá cây bắp (hay còn gọi là cây ngô) sau thu hoạch đã được các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu ứng dụng và công nghệ Nha Trang tận dụng chiết xuất thành chất polyphenol, chlorophyll chống oxy hóa.

anh1-phuphamcaybap

Bột thành phẩm thu được sau quá trình nghiên cứu chiết xuất từ lá cây bắp 

Được biết, đây là kết quả nghiên cứu của đề tài “Xây dựng quy trình chiết xuất, sản xuất đồ uống giàu polyphenol, chlorophyll chống oxy hóa từ cây bắp” do Th.S Đỗ Xuân Cường làm chủ nhiệm.

Theo Th.S Đỗ Xuân Cường, “Hóa chất thực vật, hay phytochemical, là những hóa chất tự nhiên (natural substances) có nguồn gốc và tồn tại trong thực vật (trái cây, rau, đậu, ngũ cốc và các loại hạt) được chứng minh là có những tác dụng dược lý, ích lợi khác nhau đối với sức khỏe dựa trên nhiều kết quả, báo cáo nghiên cứu về những lợi ích sức khỏe đem lại từ chế độ ăn nhiều thực vật.”

ThS Đặng Xuân Cường cũng cho biết, đề tài nhằm 2 mục đích là xây dựng quy trình chiết xuất polyphenol và chlorophyll từ cây bắp và từ các hợp chất vừa chiết xuất được sẽ ứng dụng để đưa vào SX đồ uống có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ như ngăn ngừa bệnh tim mạch, phòng chống ung thư, lọc máu, giảm ung thư gan, chống lão hoá…

Do trong nước chưa sản xuất được nên các sản phẩm đồ uống này phải nhập khẩu, chủ yếu từ Mỹ nên giá rất cao. Hiện nay có sản phẩm bột diệp lục thảo giàu chlorophyll được chiết xuất từ cây linh lăng của hãng Unicity (Mỹ) đưa vào thị trường Việt Nam với giá bán cao hơn rất nhiều lần so với giá thành sản phẩm bột giàu chất polyphenol, chlorophyll chống oxy hóa do đề tài chiết xuất từ cây bắp. Trong khi đó, sản lượng bắp cả nước ước tính khoảng 1,1 - 1,2 triệu ha với lượng phế liệu 4,5 tấn/ha và lá chiếm 20% so với tổng phế liệu trồng cây bắp.

“Khi chiết xuất từ cây bắp, chất lượng bột chứa polyphenol, chlorophll tăng hơn. Ngoài ra, với nguồn nguyên liệu dồi dào từ cây bắp, SX nước uống giá giảm hơn 1/3 so với các sản phẩm trên thị trường.” Th.S Đỗ Xuân Cường chia sẻ.

Đề tài đã chiết xuất thành công chất polyphenol, chlorophyll chống oxy hóa từ lá cây bắp thành sản phẩm ở dạng bột có hàm lượng polyphenol, chlorophll với hoạt tính chống oxy hóa thích hợp.

Từ bột chiết xuất được, nhóm nghiên cứu đã ứng dụng xây dựng quy trình sản xuất đồ uống giàu polyphenol, chlorophyll với hoạt tính chống oxy hóa tuân theo quy định của Bộ y tế. Bột giàu polyphenol, chlorophyll với hoạt tính chống oxy hóa bảo quản được ít nhất 12 tháng, còn đồ uống giàu polyphenol, chlorophyll với hoạt tính chống oxy hóa bảo quản được ít nhất 6 tháng.

Cũng theo Th.S Đỗ Xuân Cường, đề tài đã được Sở KH-CN tỉnh Khánh Hoà nghiệm thu và đánh giá cao về tính thực tiễn và khả năng ứng dụng thực tế.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn