Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga sẽ làm gì?

Thế giớiThứ Bảy, 10/11/2012 06:31:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng bị bãi chức là chuyện bất ngờ cho lực lượng vũ trang và hầu hết các chuyên gia.

Tổng thống Vladimir Putin đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov và bổ nhiệm thống đốc tỉnh Moscow là ông Sergei Shoigu vào chức vụ này.  

Sau Serdyukov, tổng tham mưu trưởng Nikolai Makarov cũng bị bãi nhiệm. Người thay thế là ông Valery Gerasimov, người có nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ huy và tổ chức. Lý do các vụ bãi chức là bê bối tham nhũng của "Oboronservis" - tổ chức dịch vụ trong quân đội Nga.

Tổng thống Putin (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov trong buổi lễ kỷ niệm chiến thắng Phát xít Quảng trường Đỏ hồi tháng 9 vừa qua 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng bị bãi chức là chuyện bất ngờ cho lực lượng vũ trang và hầu hết các chuyên gia. Anatoly Serdyukov là một trong những thành viên cấp cao nhất của chính phủ có "quyền bất khả xâm phạm", là người được trao trách nhiệm to lớn về cải cách quân đội.

Tuy nhiên, người đứng đầu nhà nước đã cho thấy rằng ông sẵn sàng đưa ra các biện pháp quyết liệt nhất. Xin nhắc lại rằng Nhà nước giao cho quân đội 23 nghìn tỉ rúp (hơn 700 tỷ USD) để thực hiện cải cách các lực lượng vũ trang trong giai đoạn cho đến năm 2020.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ôngAnatoly Serdyukov

Trong thực tế, việc cách chức bộ trưởng quốc phòng là kết quả hợp lý của một loạt vụ án hình sự về việc các nhà lãnh đạo "Oboronservis" gây thiệt hại cho nhà nước hàng tỷ rúp do việc bán thiết bị quân sự với giá hạ thấp.

"Xét đến tình hình phát triển xung quanh Bộ quốc phòng, để tạo điều kiện cho cuộc điều tra khách quan," tổng thống Putin đã quyết định bãi nhiệm bộ trưởng Anatoly Serdyukov.

Trong bối cảnh đó, Phó Chủ tịch Trung tâm Công nghệ Chính trị, Alexei Makarkin ghi nhận rằng ban lãnh đạo cũ của bộ quốc phòng đã có một số sai lầm lớn: “Vấn đề ở chỗ là cuộc cải cách mà họ thực hiện đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ các công ty quốc phòng và đại đa số tướng lĩnh. Điều đó xuất phát từ ý nghĩa của cuộc cải cách. Sai lầm chính là họ đã không thể tránh các cáo buộc tham nhũng.

Về việc Bộ Quốc phòng sẽ hành xử tiếp theo như thế nào, tôi nghĩ rằng đây sẽ là chính sách hai mặt. Một mặt, sẽ có những thay đổi lớn trong các vấn đề tạo hình ảnh.

Ban lãnh đạo mới sẽ nhấn mạnh thái độ tôn trọng quân đội, tôn trọng quân nhân, tôn trọng lịch sử, truyền thống, lính dù, sẽ chú trọng để các trường quân sự Suvorov và Nakhimov tham gia trong cuộc duyệt binh.

Mặt khác, tôi nghi ngờ chuyện sẽ thực hiện được một số bước để cuộc cải cách đạt được những thay đổi triệt để. Cuộc cải cách sẽ vẫn được duy trì, nhưng chắc là trong hình thức khác mà quân đội có thể chấp nhận.”

Hướng tới ông Sergei Shoigu, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng tân bộ trưởng quốc phòng phải là người có thể tiếp tục tích cực phát triển năng động các lực lượng vũ trang, đảm bảo việc thực hiện các đơn đặt hàng quốc phòng của nhà nước và tiếp tục kế hoạch tái vũ trang quân đội.

Tân bộ trưởng sẽ phải sửa chữa sai lầm của người tiền nhiệm và tiến hành giám sát toàn diện các mối đe dọa và thách thức mà đất nước đang phải đối mặt.

Đồng thời, ông cần hoàn tất chương trình cải cách các lực lượng vũ trang, công cuộc rất quan trọng đối với nước Nga.

TheoTiếng nói nưc Nga

Bình luận
vtcnews.vn