Tân binh Lucas Perez của Arsenal: Đóa hoa nở muộn và thử thách tuổi 27

Thể thaoThứ Sáu, 02/09/2016 17:27:00 +07:00

Không phải Gonzalo Higuain, Riyad Mahrez, Jamie Vardy hay bất kỳ ngôi sao tấn công tên tuổi nào khác, chính Lucas Perez mới là cái tên được Arsene Wenger "chọn mặt gửi vàng" cho tham vọng chinh phục ở mùa giải này.

Chuyển đến Arsenal với cái giá 17 triệu bảng trong ngày cuối của kì chuyển nhượng, Lucas Perez là cái tên rất mới với người hâm mộ bóng đá Anh (và ngay cả Tây Ban Nha). Chàng trai này đến từ đâu, phong cách chơi bóng ra sao, có những điểm mạnh gì,... Tất cả thắc mắc nêu trên sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1

 Lucas Perez ra mắt Arsenal. Ảnh: Sky Sport

Lý lịch trích ngang

Họ và tên: Lucas Perez Martinez

Tuổi: 27

Vị trí: Tiền đạo

Đội bóng chủ quản (trước khi chuyển sang Arsenal): Deportivo La Coruna

Quốc tịch: Tây Ban Nha

Sự nghiệp

Người ta có lí khi so sánh Lucas Perez với Jamie Vardy, khi cả hai cùng là những "đóa hoa nở muộn" không thường thấy trong bóng đá hiện đại.

3

 Lucas Perez giai đoạn đầu sự nghiệp

Lucas Perez khởi đầu sự nghiệp ở những hạng đấu thấp ở Tây Ban Nha, trước khi được Atletico Madrid tuyển mộ cho đội hình... C 10 năm về trước. Sau 2 mùa giải, Perez chuyển sang Rayo Vallecano và có đóng góp khiêm tốn cho đội bóng này (ghi 1 bàn sau 5 lần ra sân).

Không thành công ở Tây Ban Nha, Lucas Perez hướng tầm mắt sang Ukraine, nơi chân sút sinh năm 1988 đã ghi 14 bàn trong 3 mùa giải chơi cho Kaparty Lviv. Perez được cho mượn sang Dynamo Kiev, nơi chân sút này không một lần được xỏ giầy ra sân trong gần 4 tháng hợp đồng. Sau này, Perez mô tả: "Đó là quãng thời gian tệ nhất trong cuộc đời tôi".

Đến năm 2013, Lucas Perez vẫn là cái tên vô danh khi giá trị chuyển nhượng của cầu thủ này chỉ là... 599.270 bảng, bằng hơn 2 tuần lương của Wayne Rooney. Năm 2014, Lucas Perez trở lại Tây Ban Nha để khoác áo Deportivo La Coruna, trước khi tạo nên bước ngoặt để có được thành công như hôm nay.

2

 Lucas Perez là người hùng của Deportivo mùa trước

Deportivo đã cưu mang sự nghiệp Lucas Perez, song chính Perez cũng cứu giúp cho cả Deportivo khi 17 bàn thắng của anh là chìa khóa giúp đội bóng xứ Galacia trụ lại La Liga. Dù chơi ở đội bóng yếu hơn, số pha lập công của Perez mùa trước cũng "ăn đứt" Fernando Torres (Atletico Madrid). Trước khi dứt áo rời Tây Ban Nha, Perez cũng kịp để lại 1 pha lập công mang về chiến thắng cho Deportivo trước Eibar.

Phong cách chơi bóng

Hãy nghe nhận xét của Arsene Wenger: "Perez không chỉ biết ghi bàn. Anh ấy còn có mối liên hệ rất tốt với các đồng đội, tung ra những đường chuyền quyết định và có khả năng bứt tốc. Perez có khả năng "đánh hơi" bàn thắng cực tốt và có một mùa giải xuất sắc cùng Deportivo".

4

 Perez nổi bật bởi sự đa năng

Nếu Arsenal cần một "cỗ máy săn bàn", Lucas Perez hoàn toàn có thể đáp ứng với phẩm chất kỹ thuật điển hình của tiền đạo Tây Ban Nha cùng khả năng chớp thời cơ cực tốt. Ngoài ra, yếu tố khiến Perez được chọn nằm ở sự đa năng của cầu thủ này.

Perez có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng tấn công (cánh trái, cánh phải, hộ công, trung phong) và tạo nên sự khác biệt ở mọi vai trò. Điểm nhấn lớn nhất của cựu cầu thủ Rayo Vallecano là những pha đi bóng tốc độ và xâm nhập từ cánh. Nhãn quan chiến thuật của chân sút 27 tuổi cũng được đánh giá cao với 8 đường chuyền thành bàn ở mùa bóng trước, nhiều nhất bên phía Deportivo.

Kỹ thuật cùng khả năng bứt phá của Lucas Perez khiến người ta liên tưởng đến Alexis Sanchez - cái tên cũng rất thành công ở La Liga. Tuy nhiên, nếu Perez duy trì lối chơi đôi khi rườm rà của mình, hãy nhìn sang tấm gương của Pedro. Ngôi sao của Barca đã "chìm nghỉm" phần lớn thời gian mùa trước khi quá lạm dụng lối chơi ở Tây Ban Nha.

5

 Perez cần lưu ý bài học của Pedro

Perez có phù hợp với Arsenal?

Không nên nói nhiều khi Lucas Perez còn chưa xỏ giầy ra sân. Người hâm mộ Arsenal có phần thất vọng khi đội bóng không mang về một cầu thủ đẳng cấp, nhưng chớ coi thường Perez bởi tiền đạo này có đủ tố chất làm nên sự khác biệt.

Lucas Perez có thể chơi ở cánh, là thay thế cho vai trò của Alexis Sanchez. Perez chưa chắc phù hợp với vị trí tiền đạo (kết hợp hoặc thay thế Olivier Giroud), song với khả năng xử lí bóng đã được khẳng định, Perez có thể giải quyết trận đấu theo cách ít ai ngờ đến.

6

 Lucas Perez hứa hẹn tiến bộ trong màu áo Arsenal

Khi Olivier Giroud chưa thể trở lại sau Euro, Danny Welbeck chấn thương dài hạn, Theo Walcott gây thất vọng tràn trề, Lucas Perez sẽ lĩnh "ấn tiên phong" trên hàng công của Arsenal trong những trận đấu tới đây. Đó sẽ là thử thách thú vị cho "đóa hoa nở muộn" người Tây Ban Nha

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn