Tân Bí thư Đà Nẵng 'vi hành' bãi rác khiến dân kêu trời

Thời sựThứ Sáu, 23/10/2015 01:50:00 +07:00

Sáng 23/10, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã đi kiểm tra thực địa tình hình ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu, Đà Nẵng).

(VTC News) - Sáng 23/10, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã đi kiểm tra thực địa tình hình ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Tại hiện trường, người dân tiếp tục phản ánh tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng phát sinh từ bãi rác gây ra cho khu vực xung quanh.

"Dù thành phố đi lên là thành phố môi trường, nhưng hơn 20 năm nay, hàng ngàn người dân tại đây phải chung sống với ô nhiễm, mùi hôi thối phát sinh từ bãi rác và không biết khi nào tình trạng mới được cải thiện.


Dân kêu trời, Bí thư Đà Nẵng, bãi rác thối, Nguyễn Xuân Anh, bãi rác Khánh Sơn
Sáng 23/10, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã đi kiểm tra thực địa tình hình ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu, Đà Nẵng).
Bức xúc quá, năm 2006, người dân cũng đã chặn xe yêu cầu cải thiện tình hình và tình trạng ô nhiễm quanh khu vực đã được cải thiện. Nhưng nay, tình trạng hôi thối, ô nhiễm lại xảy ra quá nghiêm trọng.

Các công ty ở đây liên tục thải ra mùi hôi thối. Công ty này thì đổ lỗi cho công ty kia, không ai chịu nhận. Người dân làm căng thì họ cam kết, cải thiện được vài hôm thì đâu lại vào đó", bà Nguyễn Thị Hiệp, tổ 69, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu cho biết.

Trước bức xúc của người dân, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Người dân chặn xe vì quá bức xúc, đây là lỗi của cơ quan chức năng phần lớn.

Cách đây gần 10 năm có một lần dân chặn xe, sau đó thành phố vào giải quyết nên người dân bớt bức xúc, nay có 5 công ty vào khu vực Khánh Sơn khai thác xử lý môi trường, rác thải…thì người dân lại bức xúc, chặn xe là không bình thường. Lãnh đạo các công ty này phải xem lại tình hình xử lý tại công ty mình".


Sáng 23/10, tâDân kêu trời, Bí thư Đà Nẵng, bãi rác thối, Nguyễn Xuân Anh, bãi rác Khánh Sơnn Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã đi kiểm tra thực địa tình hình ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu, Đà Nẵng).
Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh ghi nhận bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu, Đà Nẵng).
"Hiện mỗi ngày công suất rác thải của toàn thành phố khoảng 3.000m3 thì bãi rác quá tải. Tại một thành phố môi trường như Đà Nẵng mà để bãi rác lộ thiên như thế này thì không ổn, mưa xuống nước tràn, ngấm ngầm vào lòng đất, chảy xuống gần khu vực dân cư gây hôi thối thì sao dân không bức xúc cho được.

Hơn nữa, theo tính toán, khoảng 5 năm nữa thì bãi rác Khánh Sơn không còn chỗ chứa nên thành phố tính phương án xử lý rốt ráo tình trạng này, một là di dời bãi rác, nếu để lại thì phải làm bãi rác khép kín, hiện đại”, ông Thị kiến nghị.


Về vấn đề này, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho rằng, những ngày qua, sau khi người dân bức xúc chặn xe, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở TN&MT cùng với quận Liên Chiểu đi kiểm tra, giám sát tại 7 điểm nóng trong khu vực bãi rác Khánh Sơn và lấy ý kiến của nhân dân để tham mưu UBND thành phố.

Sau khi ghi nhận ý kiến của người dân, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đồng cảm và chia sẻ với những bức xúc cũng như hoàn cảnh mà người dân đang đối mặt.

"Tôi đồng cảm, chia sẻ việc người dân đã chịu cảnh này hàng chục năm nay. Lần này tôi sẽ quyết tâm chỉ đạo thực hiện dứt điểm chuyện bãi rác.

Đà Nẵng, thành phố môi trường xanh sạch đẹp thì không thể để tình trạng này kéo dài, đầu tuần tôi sẽ chỉ đạo một phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng xuống trực tiếp làm việc với địa phương, ban ngành đối thoại với nhân dân để tìm ra giải pháp.

Dân kêu trời, Bí thư Đà Nẵng, bãi rác thối, Nguyễn Xuân Anh, bãi rác Khánh Sơn
Bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu, Đà Nẵng) đang đối mặt với tình trạng quá tải

Trong những ngày ngày, Sở TN&MT, quận Liên Chiểu nắm tâm tư nguyện vọng, phản ánh của nhân dân để đầu tuần tới họp bàn, trình lãnh đạo thành phố để có hướng quyết định cho thấu tình đạt lý. Trước mắt để hạn chế tình trạng ô nhiễm, sau nữa sẽ có biện pháp căn cơ, đảm bảo không còn tình trạng ô nhiễm bãi rác về sau đó là mục tiêu của lãnh đạo thành phố", tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói.

Được biết, tình trạng ô nhiễm tại khu vực bãi rác Khánh Sơn đã ảnh hưởng đến 13.778 người (3.124 hộ) của 88 tổ dân phố thuộc hai khu vực Khánh Sơn, Đà Sơn (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Trong đó có 1.208 trẻ em dưới 6 tuổi, hiện số người nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn có 309 người, người nhặt thường xuyên là 150-200 người, đa phần của phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu.

Các đối tượng còn lại đã chuyển đổi ngành nghề khác và một số đang làm cho các công ty xử lý chất thải lân cận xung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn. Số hộ thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nhất từ mùi hôi tại bãi rác Khánh Sơn là 250-300 hộ.

Dân kêu trời, Bí thư Đà Nẵng, bãi rác thối, Nguyễn Xuân Anh, bãi rác Khánh Sơn
Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh kiểm tra nhà máy xử lý rác thải tập trung tại khu vực bãi rác Khánh Sơn (Liên Chiểu, Đà Nẵng). 

Trước bức xúc trên, từ ngày 1/1/2015, thành phố dừng trợ cấp mỗi khẩu tại khu vực Khánh Sơn (và một số khu vực Đà Sơn) 1m3 nước sạch/1 khẩu. Yêu cầu duy trì chính sách này.

Đối với khu dân cư Khánh Sơn, không áp dụng đối với phí thu tiền rác hàng tháng. Có chính sách hỗ trợ Bảo hiểm y tế đối với người dân nhặt rác tại khu vực này.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn