Tạm ngưng Uber: Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đồng tình

Kinh tếThứ Năm, 11/12/2014 10:18:00 +07:00

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định dịch vụ taxi của Uber không phù hợp với ít nhất 3 luật ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Minh Tuấn khẳng định dịch vụ taxi của Uber không phù hợp với ít nhất 3 luật ở Việt Nam và ông ủng hộ đề nghị tạm ngưng Uber của Hiệp hội taxi Tp.HCM. 

trương minh tuấn
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn 
- Thưa thứ trưởng, ông đánh giá như thế nào về các giải pháp taxi dựa trên nền tảng công nghệ gần đây như Uber gây tranh cãi rất nhiều trên báo chí?

Về giải pháp và mô hình kinh doanh dịch vụ này tại Việt Nam, tôi đánh giá đây chưa phải là giải pháp toàn diện để cung cấp và quản lý dịch vụ tuân thủ theo pháp luật hiện hành của nhà nước và đảm bảo quyền lợi và an toàn cho những người sử dụng dịch vụ.

Lấy một ví dụ đơn giản khi người sử dụng dịch vụ này gặp những sự cố như là tai nạn, tính cước sai hay nguy hiểm đến tính mạng, thì có đơn vị nào đứng ra giải quyết? Uber chỉ giải quyết được một vấn đề là kết nối khách hàng và lái xe, bài toán công nghệ hoá taxi không đơn giản chỉ dừng lại ở đó.

Cái gây tranh cãi nhất là phương thức kinh doanh của Uber và các công ty này đều liên quan đến luật. Ở Mỹ và châu Âu loại hình dịch vụ này cũng đang được chính phủ các nước đưa ra các hình thức và luật để quản lý.

- Vậy loại hình dịch vụ này có phù hợp với Việt Nam hay không?

Tôi nghĩ là chưa phù hợp. Thứ nhất là nó liên quan đến nhiều luật như Luật Giao thông đường bộ, Luật thuế, Luật Doanh nghiệp… Uber hiện không phù hợp với ít nhất 3 bộ luật nói trên, quan trọng là Uber đang cạnh tranh không lành mạnh với các hãng taxi.

Thứ hai là bài toán quản lý giao thông đô thị. Xe nào đăng ký với Uber cũng là xe taxi, đây không khác gì là hoạt động "xe dù" không có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách. Thứ ba là về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải không kiểm soát được giá cước, khiếu nại và điều chỉnh giá cước.

- Như vậy, thưa Thứ trưởng, ông cũng đồng quan điểm là cấm loại hình dịch vụ này hoạt động?

Không phải cấm mà là đưa loại hình dịch vụ này vào khuôn khổ của pháp luật và do các cơ quan chức năng quản lý để đảm bảo quyền lợi, an toàn cho người sử dụng dịch vụ, và tôi đồng tình với một số ý kiến tại cuộc họp của Hiệp hội taxi TPHCM chiều 5-12.

Chừng nào loại hình dịch vụ này chưa đáp ứng được luật giao thông đường bộ, còn làm thất thu thuế, chưa áp dụng giá cước theo quy định nhà nước thì không thể hoạt động. Nếu muốn hoạt động thì phải đúng luật, trên cơ sở cạnh tranh công bằng, lành mạnh.

- Như vậy theo Thứ trưởng thì các hãng taxi truyền thống đang bị đe doạ? Giải pháp nào hiện nay là giải pháp tối ưu cho ngành taxi?

Đúng vậy! Xu hướng di dộng dẫn dắt mô hình kinh doanh. Qua sự việc này hy vọng các hãng taxi sẽ có tầm nhìn mới về việc áp dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh và quản lý được tốt hơn.

Giải pháp tối ưu phải là giải pháp đáp ứng được nhu cầu cho khách hàng, lái xe, các hãng taxi và cơ quan quản lý nhà nước. Để ứng dụng những giải pháp công nghệ như vậy cần phải có sự hiểu biết thực tế về thực trạng giao thông Việt Nam, sự hợp tác rất lớn từ các hãng taxi và cơ quan quản lý Nhà nước.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo TBKTSG
 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn