Tâm lý đám đông đẩy giá sữa Nhật tăng đột biến?

Kinh tếThứ Sáu, 18/03/2011 02:43:00 +07:00

(VTC News) – Những ngày gần đây, sức mua và giá sữa bột Nhật Bản tăng đột biến, nhiều nhãn sữa tăng tới 30.000 đồng/hộp so với 3-4 ngày trước.

(VTC News) – Những ngày gần đây, sức mua và giá sữa bột Nhật Bản tăng đột biến, nhiều nhãn sữa tăng tới 30.000 đồng/hộp so với 3-4 ngày trước. Theo các đại lý sữa, giá sữa tăng do nhiều người lo sợ sắp tới mặt hàng này sẽ khan hiếm do khó nhập hàng.

Khan hàng và tăng giá

Tại các cửa hàng, đại lý sữa, đại lý xách tay đồ Nhật Bản, khoảng 3-4 hôm nay, rất nhiều khách hàng đến hỏi mua với số lượng lớn những nhãn sữa bột của Nhật. Các chủ đại lý sữa cho biết, các bà mẹ lo vì tin tức rò rỉ phóng xạ tại Nhật Bản bởi vậy họ đã tranh thủ mua những lô hàng sản xuất trước ngày Nhật Bản xảy ra tình trạng động đất và sóng thần.

Tại đại lý sữa Tiến Huệ trên phố Ngọc Lâm, quận Long Biên, dù mới hơn 9h nhưng lượng người vào hỏi giá và mua sữa khá đông, khác với ngày thường. Khách hàng hôm nay chủ yếu là đến mua các loại sữa nhãn hiệu của Nhật. Chị Thu Trang (Long Biên) cho biết, chị vừa bỏ ra hơn chục triệu để mua 3 thùng sữa Meiji cho con uống dần. Trước đó mỗi lần hết sữa, chị chỉ mua từ 2-4 hộp/lần. Chị cũng cho biết thêm, nghe tin trên báo đài nói đến vấn đề hạt nhân ở Nhật Bản, chị lo sữa sau này bị nhiễm phóng xạ vì vậy chị mua nhiều để con ăn dần.

Những ngày gần đây, sức mua và giá sữa bột Nhật Bản tăng đột biến, nhiều nhãn sữa tăng tới 30.000 đồng/hộp so với 3-4 ngày trước.

Không chỉ chị Thu Trang, chị Hiền ở Kim Ngưu có mặt từ 9h sáng ở đại lý sữa Toàn Thịnh trên phố Hàng Buồm cũng bày tỏ lo lắng, con chị còn nhỏ, lại lười ăn nên thường phải cho uống sữa bột của Nhật vì loại này nhiều chất dinh dưỡng mà lại được kiểm nghiệm nghiêm ngặt. Nghe tin Nhật bị động đất và khủng hoảng hạt nhân, chị cố gắng mua nhiều sữa được sản xuất trước khi xảy ra tình trạng này.

Không lo vì tình trạng nhiễm xạ nhưng hoang mang về tình trạng sữa sẽ khan hàng tăng giá vì khó nhập, chị Thoan ở Trương đã đặt đại lý 4 thùng sữa Wakado tại một đại lý chuyên hàng Nhật xách tay trên phố Đường Thành, nhưng không còn hàng. Dù chủ cửa hàng cho biết, giá sữa của hãng này hiện tăng lên mức 478.000 đồng/hộp 900gr (trước đó 1 tuần, giá niêm yết ở mức 437.000 đồng/hộp 900gr). Vòng xe chạy qua mấy đại lý, chị Thoan cũng chỉ gom mua được hơn 1 thùng.

Theo quan sát của chúng tôi, giá sữa bột của Nhật tại mỗi đại lý sữa niêm yết khác nhau, nhãn Wakado từ 438.000 đồng đến 478.000 đồng/hộp 900gr. Nhãn sữa Meiji giao động từ 371.000 đến gần 400.000 đồng/hộp 900gr. Sữa Morinaga hiện có giá từ 450.000 – 480.000 đồng/hộp 900gr. Chủ đại lý sữa Toàn Thịnh cho biết, từ 3 hôm nay, có rất nhiều người đến mua hàng, người mua ít cũng mua 1 thùng, người mua nhiều thì vài thùng. Người mua nhiều nhất là 9 thùng. Chủ đại lý này cũng cho biết thêm, người mua nhiều như vậy, tăng giá là chuyện đương nhiên, đó là còn chưa nói đến chuyện rò rỉ phóng xạ tại Nhật Bản, tới đây có tăng giá hơn nữa cũng đang lo không có hàng mà bán.

Do tâm lý người tiêu dùng?

Tại một số cửa hàng, sữa bột Nhật đã hết như đại lý hàng Nhật Bản xách tay ở phố Đường Thành. Những đại lý vẫn còn sữa cho biết, giá báo hôm nay chỉ có tác dụng trong ngày hôm nay, không thể báo giá cho ngày mai, bởi nguồn cầu thì tăng mà nguồn cung lại đang bị ách tắc do việc sản xuất bị đình trệ.

Cũng theo nhận định chung của các đại lý sữa, do lo ngại thông tin sữa nhiễm phóng xạ, nhiều bà mẹ đã lo lắng mua sữa tích trữ cho con ăn dần. Vì vậy nên dẫn đến tình trạng khan hàng, đẩy giá sữa lên cao.

Lâu nay, sữa bột Nhật Bản vốn được coi là mặt hàng cao cấp lại an toàn, bởi vậy rất nhiều gia đình khá giả mua loại sữa này cho con dùng. Ngay cả khi giá sữa bị tăng giá như đợt này, nhiều bà mẹ vẫn "cắn răng" mua.

Trước tình trạng khan hàng, giá tăng vọt, một vị lãnh đạo Công ty Hoàng Dương, nhà nhập khẩu và phân phối nhãn sữa Wakado cho biết, do người tiêu dùng đã mua gom hàng tích trữ nên hiện công ty này hầu như không còn hàng. Vị đại diện này khuyến cáo, người tiêu dùng không nên quá lo lắng bởi trước khi nhà sản xuất và cơ quan chức năng chưa đưa ra kết quả kiểm nghiệm chính thức, tâm lý hoang mang của người tiêu dùng sẽ dẫn đến tình trạng khan hàng, một số đại lý tự ý nâng giá bán. Cũng theo vị đại diện này, lô hàng sữa nhập khẩu từ Nhật sẽ về Việt Nam trong khoảng vài ba hôm nữa, sẽ có đủ sữa chất lượng đảm bảo cung ứng ra thị trường.

Nguyễn Minh Đức


Các thí sinh quan tâm đến  cơ hội học tập và nghề nghiệp hấp dẫn tại ĐH Văn Hiến có thể gửi câu hỏi tới địa chỉ [email protected].


Bình luận
vtcnews.vn