Tắm không đúng cách cũng gặp họa

Sức khỏeThứ Tư, 14/01/2015 09:44:00 +07:00

Tắm rửa mỗi ngày không phải là điều tốt đối với cơ thể chúng ta.

(VTC News) - Tắm rửa mỗi ngày không phải là điều tốt đối với cơ thể chúng ta.


Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta cho rằng tắm là nhu cầu cần thiết và thư giãn mà loài người nên làm mỗi ngày. Nhưng ở một khía cạnh khác, nhiều người tin rằng tắm chỉ là một hành động "vặt vãnh", không quá cần thiết và không nên thực hiện nó mỗi ngày.
Vậy câu hỏi đặt ra trước mắt chúng ta đó là "Có nhất thiết phải tắm thường xuyên hay không?".

Theo tiến sỹ Joshua Zeichner, Phó Giáo sư phụ trách về Da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai (New York, Mỹ), việc tắm rửa cơ thể quá thường xuyên, đặc biệt là tắm với nước nóng, có thể gây ra tình trạng khô và kích ứng da.

Đồng thời, hành động này được cho là rửa trôi và "giết chết" đi các loài vi khuẩn có lợi đang tồn tại tự nhiên trên da và cơ thể của chúng ta.


"Tắm thường xuyên còn có khả năng làm xuất hiện các vết rạn nhỏ trên da, góp phần làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở người", bà Zeichner cho biết thêm.
Tắm thường xuyên dẫn đến tình trạng khô và kích ứng da
Tiến sỹ Zeichner cùng đồng nghiệp của mình, bà Ranella Hirsch, cũng đưa ra khuyến cáo rằng các bậc phụ huynh có con nhỏ, đặc biệt là các trẻ sơ sinh, không nên tắm rửa cho con mỗi ngày.

Để cơ thể con trẻ tiếp xúc sớm với bụi bẩn và vi khuẩn có thể giúp làn da của các em ít nhạy cảm và trở nên cứng cáp hơn khi các bé lớn hơn. Đồng thời nó còn ngăn ngừa trẻ mắc các bệnh liên quan đến dị ứng, hay eczema (chàm bội nhiễm).

Xu hướng "tắm ít hơn" đang được nhiều người trên thế giới áp dụng. Cụ thể hơn, một cuộc thăm dò dư luận hồi năm 2013 tại Anh cho thấy 41% đàn ông và 33% phụ nữ Anh không có thói quen tắm rửa mỗi ngày. Cuộc thăm dò cũng tiết lộ có đến 12% người dân Anh nói rằng họ chỉ tắm 1 lần/1 tuần.
 Phụ huynh không nên tắm rửa cho con mỗi ngày

Việc tắm rửa có nên làm mỗi ngày hay không một phần phụ thuộc vào mức độ hoạt động trong ngày của bạn, bên cạnh các yếu tố về khí hậu, môi trường sống xung quanh. Nhưng việc cách 2 đến 3 ngày tắm một lần được cho là tốt hơn mỗi ngày tắm một lần.

Nếu trong trường hợp bạn chọn cách tắm rửa 2 -3 ngày/lần, bạn có thể tự làm sạch cơ thể của mình bằng khăn bông, nhất là lau các vùng nhạy cảm như: mặt, nách, bụng, bộ phận sinh dục. Điều này có thể giúp bạn tạm thời loại bỏ các vi khuẩn gây mùi hôi.

Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên giặt giũ quần áo thay vì tắm rửa mỗi ngày. Một nghiên cứu trước đó cho thấy, quần áo "lấy đi" bụi bẩn, mồ hôi và dầu trên người của chúng ta nhiều hơn là khi chúng ta tắm.


Hùng Phú (Theo Buzz)
Bình luận
vtcnews.vn