"Tam hùng" kêu gọi tăng hỏa lực cho phe nổi dậy

Thế giớiThứ Năm, 31/03/2011 07:48:00 +07:00

Hội nghị quốc tế ở London (Anh) đã kết thúc với lời kêu gọi của Mỹ, Anh và Pháp về việc sửa đổi NQ 1973 nhằm hợp pháp hóa việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy.

Hội nghị quốc tế về Libya ở London (Anh) đã kết thúc với lời kêu gọi của Mỹ, Anh và Pháp về việc sửa đổi bản Nghị quyết 1973 của HĐBA Liên Hợp Quốc nhằm hợp pháp hóa việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy.

Hội nghị đã nhất trí thành lập Nhóm tiếp xúc về Libya để điều phối các nỗ lực quốc tế nhằm hỗ trợ "tiến trình chuyển giao chính trị" và "sắp đặt một tương lai" cho nước này; đồng thời nhất trí gia tăng sức ép chính trị và kinh tế đối với Tổng thống M.Gadhafi.

Hỏa lực mạnh sẽ thay đổi cục diện?

 Tên lửa nã xuống khu dinh thự của ông Gadhafi ở ngoại ô Tripoli

Phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đề nghị nên sửa đổi một số điều trong bản Nghị quyết 1973, chẳng hạn như điều khoản quy định “không chuyển giao vũ khí tới Libya dưới mọi hình thức”, nhằm hợp pháp hóa việc cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy chống lại những “cuộc thảm sát” của quân đội chính phủ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ B.Obama tuyên bố “không loại trừ khả năng trang bị vũ khí cho quân nổi dậy Libya” khi lực lượng này đang tìm cách giành giật từng mét đất lãnh thổ với quân chính phủ.

Trong khi đó, Pháp đã sẵn sàng thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Libya nhằm chống lại các lực lượng trung thành với Tổng thống M.Gadhafi.

Ngoài Pháp và Mỹ, Anh cũng đang tích cực xem xét việc cấp vũ khí cho phe nổi dậy Libya, sau khi các nhà lãnh đạo của lực lượng này kêu gọi Thủ tướng Anh David Cameron cung cấp cho họ vũ khí để chống lại đội quân của Gadhafi.

Hãng tin AP dẫn lời ông M.Guriani - phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia Libya do phe nổi dậy thành lập - tuyên bố: “Sẽ là ngây thơ nếu nghĩ rằng chúng tôi không tự trang bị vũ khí cho mình để có thể đương đầu với những khí tài hạng nặng của đội quân trung thành với Tổng thống Gadhafi”.

Các thành viên chủ chốt của hội đồng trên cũng đã chuyển lời tới Thủ tướng Anh, rằng họ có thể đánh bại ông Gadhafi “chỉ trong vài ngày” nếu phương Tây tăng cường hỏa lực cho họ.

Tờ Daily Mail dẫn một số nguồn tin giấu tên cho biết, Chính phủ Anh đã được “bật đèn xanh” để thả vũ khí gồm súng máy hạng nặng và tên lửa chống tăng vác vai cho quân nổi dậy nhằm giúp họ phá hủy các xe tăng, xe bọc thép của quân chính phủ.

Tuy nhiên, ông Guriani không xác nhận cũng chẳng bác bỏ việc Mỹ và Pháp đang cung cấp vũ khí cho họ. Người phát ngôn này chỉ nói rằng, “các nước thân thiện” đang ủng hộ và hậu thuẫn cho quân nổi dậy Libya.

Tên lửa tới tấp giội xuống Tripoli

Nhờ được tiếp sức từ các cuộc không kích liên tục của liên quân trong những ngày qua, phe nổi dậy Libya đã liên tiếp giành thắng lợi trước quân chính phủ và chiếm lại được nhiều thành phố quan trọng. Tuy nhiên, trong 24 giờ qua, do các máy bay chiến đấu của liên quân dồn hỏa lực xuống thủ đô Tripoli và khu vực ngoại ô nên các lực lượng của Tổng thống Gadhafi chớp thời cơ sử dụng xe tăng chặn đứng bước “tây tiến” của quân nổi dậy.

"Chúng tôi hoàn toàn nhất trí với tuyên bố mới đây của Tổng Thư ký NATO F.Rasmussen, rằng chiến dịch tại Libya là nhằm bảo vệ dân thường chứ không phải để vũ trang cho lực lượng nổi dậy." - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố ngày 30.3
Ngày 30.3, phóng viên nước ngoài của các hãng tin như Reuters, AFP, AP… đã mạo hiểm mạng sống khi quyết tâm tác nghiệp tại khu vực ngoại ô thủ đô Tripoli bị liên quân oanh kích dữ dội. Một số bức ảnh chụp được các quả bom và tên lửa được tới tấp nã xuống thị trấn Tajoura, cách Tripoli 30km.

Trong các đợt tấn công này, khu dinh thự của Tổng thống Gadhafi đã bị trúng tên lửa và bốc cháy ngùn ngụt. Trong khi đó, hàng trăm xe tải gắn súng máy của phe nổi dậy vẫn đang ùn ùn đổ về thành phố Sirte - quê hương của ông Gadhafi để tăng cường lực lượng cố thủ.

Trong khi đó, các tổ chức cứu trợ và nhân đạo quốc tế cảnh báo tình trạng thiếu lương thực và thuốc men đang gia tăng ở các thành phố bị quân nổi dậy chiếm giữ.

TheoGia Khánh/Dân Việt

Bình luận
vtcnews.vn