Tạm đình chỉ các quan toà dính nghi án nhận hối lộ

Thời sựThứ Năm, 18/09/2014 08:01:00 +07:00

(VTC News) - Chánh án, Thẩm phán và Thư ký TAND huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) bị tạm đình chỉ công tác vì liên quan đến nghi án nhận hối lộ.

(VTC News) - Chánh án, Thẩm phán và Thư ký TAND huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) đã bị tạm đình chỉ công tác vì liên quan đến nghi án ngăn cản bị can mời luật sư bào chữa và nhận tiền 'chạy án'. 

Thay nhau dọa và vòi tiền?
Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Bá Quý ở xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) về tội cưỡng đoạt tài sản dự kiến mở vào ngày 4/9 vừa qua phải tạm hoãn vì bị cáo đã tố cáo kiểm sát viên, chánh án, thẩm phán, thư ký tòa huyện Triệu Sơn nhận tiền “chạy án” của bị cáo và ngăn cản bị cáo mời luật sư bào chữa cho mình.
Theo tố cáo của ông Nguyễn Bá Quý, Kiểm sát viên Nguyễn Đình Hà (VKS huyện Triệu Sơn), Chánh án TAND huyện Triệu Sơn Lê Ngọc Hiệp, Thẩm phán Lê Thị Thu và Thư ký tòa án Lê Sỹ Thuần là những người trực tiếp tiến hành tố tụng đã đe dọa và “làm tiền” bị cáo.
Trước đó, tháng 3/2014, người dân xã Tiến Nông tố cáo về việc chủ tịch xã có nhiều sai phạm trong quản lý kinh tế làm thất thoát tiền của dân. HĐND xã đã lập đoàn kiểm tra, giám sát các công trình mà dân khiếu nại. Sau đó người dân chưa đồng ý với kết quả của đoàn giám sát nên tiếp tục làm đơn tố cáo lên huyện và tỉnh.
 Toà án nhân dân huyện Triệu Sơn. (Ảnh: Lao Động)
Theo ông Quý, ông có người cháu tên Nguyễn Đình Cánh, đang là phó chủ tịch UBND xã này và sợ việc tố cáo, khiếu nại của dân sẽ ảnh hưởng đến công việc của ông Cánh.
Ông Cánh nhờ ông Quý giúp đỡ bằng cách tác động những người tố cáo không gửi đơn lên cấp trên và sẽ lo tiền để làm quà cho những người đi khiếu kiện.
Theo cáo trạng, lúc đầu ông Quý đòi 200 triệu đồng, sau đó rút xuống còn 130 triệu đồng và ông Cánh đồng ý. Sau đó hai bên hẹn nhau tại một quán cà phê để giao nhận tiền và bị cáo Quý bị công an bắt quả tang về tội cưỡng đoạt tài sản…
Tuy nhiên, ông Quý cho rằng ông bị kết tội oan vì các đối tượng đã bày mưu tính kế đưa ông vào bẫy, nên đã thuê luật sư Lê Quốc Hiền - Đoàn luật sư Thanh Hoá bào chữa ngay sau khi được tại ngoại. Trước thời điểm xét xử, ông Quý nhờ một người họ hàng công tác tại VKSND huyện Triệu Sơn giúp đỡ để “chạy án”.
Ông Quý cho biết, sau khi ông mời luật sư bào chữa thì tòa, viện “kiếm chuyện”. Ngày 18/8, trong buổi làm việc, Kiểm sát viên Nguyễn Đình Hà dọa: “Nếu tiếp tục mời luật sư, tôi sẽ làm nghiêm và đề nghị TAND huyện Triệu Sơn tuyên 10 năm tù”.
Khi hồ sơ sang tòa, ông Quý đến gặp ông Lê Ngọc Hiệp - Chánh án TAND huyện Triệu Sơn thì ông này đe: “Nếu không rút luật sư thì tôi sẽ xử bảy năm tù. Nếu ông rút luật sư thì tôi xử ông ba năm tù hoặc ba năm rưỡi và có thể chiếu cố cho hưởng án treo”.
Ngày 19/8, ông Quý tiếp tục đến TAND huyện Triệu Sơn. Tại phòng Chánh án, ông Lê Ngọc Hiệp dọa: “Mọi việc là do HĐXX và tòa án quyết định, luật sư không làm được gì cả”.
“Sau đó ông Hiệp gợi ý cho tôi phải lo tiền bồi dưỡng và gặp Thẩm phán Lê Thị Thu, người trực tiếp xét xử vụ án, giao tiền,” ông Quý nói.
 Ông Nguyễn Bá Quý - người tố cáo sai phạm của Kiểm sát viên, Chánh án, Thẩm phán, Thư ký tòa huyện Triệu Sơn. (Ảnh: PLO)
Tại phòng chánh án, khi đề cập đến tiền bạc, ông Hiệp kỳ kèo: “10 triệu đồng chưa đủ tau (tao) đi tỉnh… Mang sang phòng cô Thu 10 triệu đồng đi”.
“Tiếp sau đó, tôi gặp Thẩm phán Thu thì được giới thiệu, hướng dẫn gặp Thư ký tòa án Lê Sỹ Thuần. Tôi đưa cho ông Thuần 10 triệu đồng, ông Thuần giận nói: “Cứ cầm 10 triệu đồng đó mà xuống tỉnh lo việc đi… Tổng 30 cái chính xác 100%. Xuống tỉnh 20 cái, lo đây 10 cái, không tin thì cứ đi hỏi đi”. Sau đó tôi xin xuống giá 20 triệu đồng thì ông Thuần phán: “Không cứu được,” ông Quý kể.
Toà án Tối cao vào cuộc
Ngày 17/9, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng, chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa báo cáo, làm rõ vụ việc trên. Chánh án Trương Hòa Bình cũng cử ông Nguyễn Anh Tiến, Trưởng ban Thanh tra TAND Tối cao, về Thanh Hóa trực tiếp làm việc với TAND huyện Triệu Sơn và TAND tỉnh Thanh Hóa về sự việc. 
Trong buổi làm việc với hai cơ quan trên, ông Tiến truyền đạt chỉ đạo của lãnh đạo TAND Tối cao: “Cương quyết xử lý nhanh chóng, không bao che sai phạm”.
Trả lời báo chí, Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao Bùi Ngọc Hòa cho biết: Quan điểm của lãnh đạo TAND Tối cao là nếu đúng chánh án TAND huyện Triệu Sơn và các thẩm phán, công chức khác có hành vi tiêu cực thì phải kiên quyết, nhanh chóng xử lý, không bao che. Vụ việc này nếu đúng như báo chí phản ánh, TAND tỉnh Thanh Hóa phải kịp thời chuyển vụ việc, yêu cầu cơ quan điều tra xử lý theo quy định.
Cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Bộ, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Chúng tôi đã có quyết định tạm đình chỉ công tác ba tháng đối với chánh án, thẩm phán, thư ký TAND huyện Triệu Sơn để xem xét, xác minh các thông tin mà ông Quý tố cáo và báo đã phản ánh và sẽ xử lý nghiêm”.
Theo quyết định của Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa, tạm đình chỉ công tác ba tháng với các ông Lê Ngọc Hiệp, Chánh án TAND huyện Triệu Sơn; Thẩm phán Lê Thị Thu; thư ký tòa án Lê Sỹ Thuần. Thời gian tạm đình chỉ công tác từ ngày 17/9 để Hội đồng Kỷ luật TAND tỉnh Thanh Hóa xem xét hình thức xử lý kỷ luật.

Minh Quyết (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn