Tại sao yêu chó lại tốt cho sức khỏe?

Sức khỏeChủ Nhật, 09/04/2017 06:36:00 +07:00

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, những người tiếp xúc với vật nuôi ngay từ bé sẽ ít nguy cơ bị béo phì và dị ứng hơn.

Nếu như bạn đang nghĩ đến việc nuôi một chú chó trong gia đình, thì có 2 lý do để bạn làm việc này. Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, tiếp xúc với vật nuôi từ khi còn bé sẽ làm giảm nguy cơ béo phì và ít bị các bệnh dị ứng hơn.

Các nhà khoa học cho rằng, việc cho trẻ em tiếp xúc với những chất bẩn và vi khuẩn của những chú chó từ khi còn nhỏ sẽ giúp tạo ra hệ miễn dịch từ sớm cho bé.

3F0C629C00000578-4391004-image-a-22_1491579963462

Nghiên cứu cho thấy, việc cho trẻ em tiếp xúc với thú nuôi ngay từ khi còn bé sẽ làm giảm nguy cơ dị ứng và béo phì (Ảnh: Getty Images) 

Nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học ở Alberta, Canada, xem xét hơn 700 trẻ sơ sinh từ nghiên cứu phát triển theo chiều dọc những trẻ sơ sinh khỏe mạnh ở Canada (the Canadian Healthy Infant Longitudinal Development Study). Những người mẹ đã đăng ký cho bé ngay từ khi vẫn còn đang mang thai, từ năm 2009 – 2012.

Khi đăng ký, các bà mẹ được hỏi xem là họ có nuôi thú nuôi ở nhà hay không, trong khoảng thời gian tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba, và ba tháng sau sinh. Các vi khuẩn ruột non được nghiên cứu từ các mẫu phân thu thập ở trẻ sơ sinh khoảng ba tháng tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những đứa trẻ được tiếp xúc với thú nuôi chỉ khi ở trong bụng mẹ, hoặc cả trước và sau khi chào đời, với những đứa mà không tiếp xúc chút nào với vật nuôi.

Hơn một nửa số trẻ sơ sinh được tiếp xúc với ít nhất một con vật có lông trong giai đoạn trước và sau sinh (70% trong số đó là chó).

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, việc tiếp xúc với vật nuôi trước và sau khi sinh đã làm tăng gấp đôi số lượng của 2 loại vi khuẩn có trong ruột, đó là ruminococcus và oscillospira, 2 loại vi khuẩn được nghiên cứu là có mối liên hệ đối với việc giảm các bệnh dị ứng và béo phì ở trẻ nhỏ.

"Sự dư thừa của hai loại vi khuẩn này đã tăng gấp đôi khi có vật nuôi ở trong nhà", Tiến sĩ Anita Kozyrskyj, chuyên gia dịch tễ học thuộc trường Đại học Alberta, cho biết.

Bà cho biết thêm, việc tiếp xúc với vật nuôi có ảnh hưởng gián tiếp đến các vi sinh vật ở trong ruột - từ loài chó sang mẹ rồi đến thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai cũng như trong ba tháng đầu đời kể từ khi sinh ra.

Nói cách khác, ngay cả khi con chó đã được mang đi cho người khác nuôi trước khi mẹ sinh, sự trao đổi các vi sinh vật lành mạnh vẫn có thể xảy ra.

Nghiên cứu còn cho thấy, việc có vật nuôi trong nhà cũng làm giảm khả năng lây truyền GBS âm đạo (nhóm B Strep) trong khi sinh. Các vi khuẩn này có thể gây viêm phổi ở trẻ sơ sinh và được ngăn ngừa bằng cách đưa kháng sinh vào cơ thể mẹ trong lúc sinh.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng, vật nuôi có lợi cho sức khoẻ của con người theo nhiều cách.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, dành ra chỉ vài phút chơi đùa với một “người bạn” có lông có thể làm giảm lo lắng và huyết áp, đồng thời tăng mức serotonin và dopamine, 2 chất thần kinh đóng vai trò tạo ra cảm giác bình tĩnh và hạnh phúc.

Một nghiên cứu từ Hiệp hội Tâm lý Mỹ đã phát hiện ra rằng, những chủ vật nuôi từ 65 tuổi trở lên giảm được 30% nguy cơ phải đến thăm bác sĩ so với những người không có thú nuôi.

7-great-places-where-you-can-meet-other-dog-lovers-542fde302411e

Nuôi thú cưng sẽ giúp cho bạn giảm được nguy cơ dị ứng và béo phì, đồng thời tạo ra cảm giác thoải mái và hạnh phúc.

"Việc ngành dược phẩm cố gắng tạo ra nguồn bổ sung những vi sinh vật này, giống như đã làm với probiotic sẽ không phải là một điều gì đó quá xa vời", bà nói.

Video: Câu chuyện kỳ dị về những đứa trẻ được động vật nuôi dưỡng

Quỳnh Chi (Nguồn: Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn