Tại sao Pep Guardiola chỉ ký hợp đồng 3 năm với Man City?

Thể thaoThứ Năm, 11/02/2016 07:05:00 +07:00

Man City cực kỳ khát khao Pep Guardiola khi kiên trì theo đuổi ông trong nhiều năm, nhưng vấn đề là cuối cùng hợp đồng giữa họ chỉ kéo dài có 3 mùa

(VTC News) - Man City cho thấy là họ cực kỳ khát khao Pep Guardiola khi kiên trì theo đuổi ông trong nhiều năm, nhưng vấn đề là cuối cùng hợp đồng giữa họ chỉ kéo dài có 3 mùa.

Cả Man City lẫn Pep Guardiola đều tỏ vẻ rất cần nhau và sẽ giúp nhau trở thành số một thế giới. Nửa xanh thành Manchester, không nghi ngờ gì, nằm trong số những CLB có khả năng tài chính tốt nhất thế giới. Còn Pep, không ai nghi ngờ gì về việc lọt vào top 3 HLV xuất sắc nhất đương đại.
Guardiola chỉ ký hợp đồng 3 năm với Man City
Guardiola chỉ ký hợp đồng 3 năm với Man City 

Sự kết hợp giữa những cái nhất gần như chắc chắn sẽ tạo ra một con "quái vật", một đế chế có khi còn vĩ đại hơn Barca giai đoạn 2008-2012. Nhưng tại sao, mối lương duyên của họ chỉ được giới hạn trong ba năm?

Thực tế thì ngay khi Man City công bố hợp đồng với Guardiola, có những nguồn tin lộ ra rằng, nửa xanh thành Manchester đã rục rịch đưa chiến lược gia người Tây Ban Nha về từ những năm 2008. Điều đó có nghĩa, Man City đã ngắm Pep từ rất lâu. Nhưng kết quả giao kèo giữa họ cho thấy, Man City tin Pep còn kém cả MU tin David Moyes.

Thời điểm David Moyes được Quỷ đỏ bổ nhiệm, nửa đỏ thành Manchester giao cho nhà cầm quân người Scotland bản hợp đồng kéo dài tới 6 năm, dù thời điểm đấy khả năng của cựu thuyền trưởng Everton chưa được kiểm chứng và được dự báo là có nhiều hạn chế.

Trong khi đó, Pep Guardiola đến Man City trong cái thế của 1 siêu sao. Ông được cả thế giới bóng đá theo đuổi. Việc trang chủ The Citizens bị sập đã phần nào nói lên tầm ảnh hưởng khủng khiếp của Guardiola.
Trước Man City, Pep cũng chỉ ở Bayern Munich 3 năm
Trước Man City, Pep cũng chỉ ở Bayern Munich 3 năm 

Nhưng tại sao hợp đồng không là 30 năm, hay chí ít là 6 năm như David Moyes? Một phần nguyên nhân đến từ chính Guardiola. Nhà cầm quân sinh năm 1971 luôn tâm niệm rằng bản thân không muốn xây dựng một triều đại, kể cả giai đoạn cực thịnh cùng Barca. Triết lý của Pep đơn giản chỉ là chinh phục các đỉnh cao và làm việc tới khi nào còn động lực.

Nhưng phần sâu xa hơn, xuất phát từ chính sự khắc nghiệt của nghề HLV. Theo thống kê, thời gian tại vị của các thuyền trưởng ở xứ sương mù bây giờ khá ngắn, chỉ là 1,2 năm. Xu hướng giảm được dự báo là vẫn đang diễn ra trong tương lai.

Tuổi đời HLV đã ngắn nhưng các CLB vẫn không hề muốn kéo dài mối tình với một thuyền trưởng. Lý do là bởi mỗi khi thay tướng giữa mùa, các CLB thường chơi tốt hơn. Kể từ mùa 2008-09 đến nay, các tân HLV ở giải Ngoại hạng kiếm được nhiều hơn 1,3 điểm so với những đồng nghiệp bắt đầu mùa giải từ lúc khai mạc trong vòng 3 trận đầu tiên.
Tại Munich, sự nghiệp của Guardiola chưa thể gọi là thành công
Tại Munich, sự nghiệp của Guardiola chưa thể gọi là thành công 

So với thuê HLV ngắn hạn, một bản hợp đồng dài hơi khiến chính CLB và HLV chịu nhiều áp lực hơn. Những người giỏi nhất, được đánh giá ngang ngửa với Guardiola thời điểm này là Ancelotti và Mourinho, đều không ở nơi nào đủ 3 năm kể từ hè 2009.

Ancelotti đến Chelsea, PSG và Real Madrid, mỗi nơi 2 mùa, trong khi Mourinho từng suýt soát có 3 năm ở thành Madrid nhưng rồi vẫn phải ra đi vì mâu thuẫn nội bộ.

Với riêng Man City, kể từ kỷ nguyên những người Ả Rập vào năm 2008, họ cũng thay 3 HLV trong vòng 8 năm, nghĩa là trung bình mỗi người chưa thể vượt ngưỡng 3 năm hợp đồng.

Pep Guardiola rất có tài và Man City rất giàu tham vọng, nhưng dù “yêu nhau” đến mấy, họ vẫn đủ tỉnh tảo để chờ mối lương duyên này ra sao đã. Với những người có tiền như Man City, rõ ràng tính hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn