Tại sao ông Duterte giả ốm để tránh gặp ông Obama?

Thế giớiThứ Tư, 14/12/2016 11:32:00 +07:00

Giữa thời điểm hai bên vừa 'lời qua tiếng lại' gay gắt, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã viện cớ không được khỏe để tránh đụng mặt người đồng cấp Mỹ Barack Obama tại một hội nghị quốc tế lớn.

Ông Rodrigo Duterte ngày 12/12 thừa nhận đã cố ý không dự lễ chụp ảnh và buổi tiệc chung cũng giả ốm để hủy một cuộc họp chung với người đồng cấp Mỹ đã được dự kiến từ trước bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) vừa qua tại Peru, nhằm tránh chạm trán không mong muốn với ông Obama.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Wallace, Tổng thống Philippines lý giải về hành động này của ông là nhằm tránh bị rơi một tình huống khó xử khi lo ngại rằng ông Obama có thể từ chối 'bắt tay hoặc lảng tránh ông'.

 Tổng thống Philippines Duterte (phải) và người đồng cấp Mỹ Obama.

“Vì tôi không muốn tạo ra một cảnh tượng, một tình thế khó xử nên tôi chỉ ở bên lề. Đó là sự thật. Tôi không bị đau dạ dày, đừng tin điều đó. Đây là một lời xin lỗi. Nhưng thực sự, tôi không biết phải phản ứng ra sao nếu ông ấy gạt tay tôi đi”, tờ Philstar dẫn lời giải thích của ông Duterte.

Nhà lãnh đạo Philippines cho biết nguyên nhân ông lẩn tránh nhiều cuộc tiếp xúc chung tại APEC không phải vì ông có tư tưởng chống phương Tây, ghét người Mỹ… mà đơn giản chỉ là vấn đề về nguyên tắc xử thế của ông.

Mối căng thẳng giữa chính quyền Tổng thống Duterte và Obama đã gia tăng sau khi Washington lên tiếng bày tỏ lo ngại vấn đề nhân quyền tại Manila, cụ thể là chiến dịch chống ma túy do ông Duterte phát động đã tước đi sinh mạng của hàng ngàn người. Ông Duterte đã nhiều lần giận dữ đáp trả những cáo buộc vi phạm nhân quyền từ phía Mỹ, thậm chí còn lăng mạ ông Obama.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn