Tại sao Jesse Lingard không thể là một cầu thủ lớn?

Thể thaoThứ Tư, 02/11/2016 14:03:00 +07:00

Jesse Lingard có trở thành một ngôi sao lớn hay không vẫn còn là một ẩn số.

Jesse Lingard đã có sự tiến bộ vượt bậc trong 1 năm qua. Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy anh sẽ trở thành một ai đó vĩ đại như Ryan Giggs, Beckham hay những huyền thoại khác xuất thân từ Học viện Man United. Lingard thuộc dạng ngôi sao chậm lớn.

Tại sao Jesse Lingard không bao giờ là một cầu thủ lớn?

Tại sao Jesse Lingard không bao giờ là một cầu thủ lớn?

Ngôi sao nở muộn

Jesse Lingard vừa được gia hạn hợp đồng thêm 4 năm với mức lương gấp đôi. Đó thực sự là điều khó có thể tưởng tượng cách đây hơn một năm. Trước khi được ra sân ở trận gặp Everton vào ngày 7/10, hầu như không ai biết đến sự tồn tại của cầu thủ này.

Đó là một ngạc nhiên với một cầu thủ gia nhập Học viện Man United từ năm lên 7, ký hợp đồng chuyên nghiệp và được gọi lên đội ngũ cao cấp năm 18 tuổi (2011). Những tưởng sự nghiệp Lingard sẽ sớm cất cánh nhưng không phải. Anh đã không chơi một phút nào, kể cả những trận đấu Cúp, cho đến năm 2014. So với những đồng đội cùng trang lứa như Paul Pogba hay Ravel Morrison, Lingard tụt lại khá xa.

Lingard thuộc mẫu cầu thủ phát triển chậm

Lingard thuộc mẫu cầu thủ phát triển chậm

Trong một trận đấu Cúp ở Old Trafford mà Lingard có tên trong danh sách dự bị, cả gia đình anh đều có mặt. Họ hy vọng sẽ thấy cậu con trai lần đầu ra sân trong màu áo Man United. Thế nhưng tất cả đã thất vọng.

Cuối trận, Sir Alex gặp họ và nói: “Jesse mới 19 tuổi nhưng có tương lai hứa hẹn, một tiền vệ tấn công thực sự tốt. Tuy nhiên, cậu ấy chỉ trở thành cầu thủ chính thức ở độ tuổi 22, hoặc 23 và cho đến khi 24 tuổi mới được cả thế giới biết đến”.

Có nghĩa là Lingard thuộc mẫu cầu thủ phát triển chậm. Anh có tốc độ, sở hữu đôi chân linh hoạt và kỹ thuật, tầm nhìn chiến thuật cùng khả năng dứt điểm đáng khen ngợi. Tuy nhiên, cầu thủ sinh ra tại Warrington không biết cách để tối ưu những phẩm chất này.

Lingard cũng không phải cầu thủ đặc biệt tự tin. Ở độ tuổi 18, Pogba hay sau này là Rashford đã gây kinh ngạc và luôn có niềm tin mạnh mẽ vào năng lực bản thân, anh vẫn cho rằng mình chưa sẵn sàng. Vì vậy, mùa 2012/13, trong khi cùng được cho mượn ở Leicester, Michael Keane ra sân 27 trận, ghi 3 bàn thì Lingard chỉ được sử dụng 5 lần (và không bàn thắng).

Lingard cũng không phải cầu thủ đặc biệt tự tin

Lingard cũng không phải cầu thủ đặc biệt tự tin

Lingard khó tỏa sáng

Cho đến nay, sự nghiệp của Lingard diễn ra theo đúng lộ trình mà Sir Alex đã tiên đoán. Anh chơi trận ra mắt ở tuổi 22 và đợi thêm 1 năm để xuất hiện một lần nữa, và tần suất dày đặc hơn. Bây giờ, khi chỉ còn 1 tháng nữa sẽ bước sang tuổi 24, Lingard được trao cho bản hợp đồng mới sau khi xác lập chỗ đứng vững chắc trong đội hình của Mourinho.

 
Lingard chỉ trở thành cầu thủ chính thức ở độ tuổi 22, hoặc 23 và cho đến khi 24 tuổi mới được cả thế giới biết đến

Sir Alex Ferguson

Nhưng sau đó, Lingard có trở thành một ngôi sao lớn hay không vẫn còn là một ẩn số. Hay nói một cách tàn nhẫn hơn, có lẽ là không. Mặc dù đã gây dựng được sự tự tin, rất nhiều nỗ lực và có một vài trận tỏa sáng, nhưng chừng đó vẫn chưa đủ.

Vấn đề lớn với cầu thủ này là sự nhất quán. Lingard chơi rất hay trước Leicester (tại Siêu Cúp) nhưng lần xuất hiện tiếp theo - trận derby Manchester - lại là một thảm họa.

Anh một lần nữa gây ấn tượng khi gặp lại Leicester (ở Premier League) và rồi mờ nhạt trước Zorya, ghi bàn (và kiến tạo) vào lưới Fenebahce nhưng gây thất vọng trong chuyến làm khách đến Chelsea.

Mùa trước cũng tương tự. Lingard bùng nổ ở thời gian đầu được ra sân thường xuyên (tháng 10/2015) và chìm nghỉm đến tận tháng 1/2016, lại nổ súng dữ dội vào tháng 2 để rồi gần như rơi vào quên lãng trước khi đóng vai người hùng trong trận chung kết FA Cup.

Lingard không có khả năng duy trì phong độ trong một thời gian dài.

Lingard không có khả năng duy trì phong độ trong một thời gian dài.

Đây không phải con đường mà những huyền thoại đã đi. Trong mùa đầu khoác áo Man United, khi mới 19 tuổi, Ronaldo chơi 40 trận ghi 6 bàn. Tuổi 20, Beckham cũng ra sân với số trận tương tự, ghi 8 bàn. Điều quan trọng là họ luôn giữ được sự ổn định, đồng thời chỉ hay hơn chứ không tệ đi.

Như Sir Alex nói, cả thế giới biết đến Lingard khi anh 24 tuổi. Nhưng chỉ vậy thôi, họ sẽ không nhớ anh như một cầu thủ hàng đầu thế giới.    

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn