Tại sao chưa có kết luận vụ đình chỉ Cục trưởng Hải quan?

Kinh tếThứ Năm, 29/12/2016 11:46:00 +07:00

Việc ông Dương Phú Đông - Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan và các cá nhân có liên quan bị đình chỉ chức vụ 15 ngày do nghi ngờ cho nhập lô xe BMW giấy tờ giả được dư luận quan tâm những ngày qua hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Chiều 28/12, trả lời báo chí tại buổi họp báo do Tổng cục Hải quan tổ chức, ông Nguyễn Duy Thông - Phó Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ cho biết, hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về vấn đề này.

Ad

Tổng cục Hải quan tổ chức Họp báo chuyên đề tháng 12.

Ông Thông nói: “Việc tạm đình chỉ chức vụ công tác đối với ông Dương Phú Đông và một số cán bộ, công chức hải quan khác trong thời hạn 15 ngày là theo quy định của pháp luật. Còn việc làm rõ trách nhiệm liên quan của các cá nhân này đối với sai phạm tại Euro Auto vẫn đang tiếp tục thực hiện, đến nay chưa có kết luận cuối cùng”.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô bị truy thu hàng trăm tỷ đồng tiền thuế trong thời gian qua, bà Nguyễn Thu Nhiễu - Phó cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan cho biết, cơ quan này đã phát hiện dấu hiệu vi phạm trong khai báo hải quan đối với một số nhà nhập khẩu ôtô hạng sang mang thương hiệu Rolls Royce, Land Rover, Jaguar... và đưa ra mức ấn định thuế để truy thu tổng cộng gần 800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị bị áp thuế chưa thực hiện việc nộp bù vào ngân sách và đều đang thực hiện thủ tục khiếu nại.

Cụ thể, Công ty Regal bị Hải quan Hải Phòng truy thu thuế gần 50 tỷ đồng do không khai báo mối quan hệ đặc biệt, không khai báo khoản giảm giá tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan đối với 19 chiếc xe Roll - Royce… Hiện, doanh nghiệp này mới chỉ nộp số tiền 1,2 tỷ đồng, toàn bộ số tiền bị hải quan truy thu chưa được nộp.

Công ty Euro Auto cũng đang khiếu nại các quyết định của Tổng cục Hải quan do buộc ngừng nhập khẩu xe BMW của và đề nghị khởi tố vụ án vì hành vi giả mạo hóa đơn chứng từ.

Riêng khoản thu khủng số tiền lên tới 719 tỷ đồng (gồm: 273 tỷ đồng thuế nhập khẩu, 344 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt và hơn 100 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng) của Công ty Tân Thành Đô - nhà phân phối xe Land Rover và Jaguar việc truy thu vẫn chưa có kết quả.

“Hiện doanh nghiệp này chưa thực hiện nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước do họ đang thực hiện các trình tự khiếu nại lần 1 đến hải quan và các cơ quan chức năng”, bà Nhiễu nói.

Tổng cục Hải quan cho biết, từ ngày 16/12/2015 đến ngày 15/12/2016, lực lượng kiểm soát Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 15.489 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính khoảng 416 tỷ đồng, thu nộp ngân sách hơn 171 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan cũng đã khởi tố 47 vụ, chuyển cơ quan khác khởi tố 95 vụ.

Trong kỳ, lực lượng kiểm soát Hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 31 vụ liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép động, thực vật hoang dã và các sản phẩm từ động thực vật hoang dã. Trong đó đã đấu tranh triệt phá nhiều vụ vận chuyển trái phép động, thực vật hoang dã, sản phẩm động vật hoang dã với số lượng lớn như: vụ vận chuyển trái phép 137,5 kg ngà voi và các sản phẩm chế tác từ ngà voi từ Ăngola về Nội Bài, vụ vận chuyển trái phép 9.052 kg vỏ mai đồi mồi, 1.345 kg tắc kè, 16 kg đồi mồi sống từ Indonesia về cảng Hải An, Hải Phòng..

Hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép vũ khí, vàng trên tuyến hàng không được kiểm soát chặt chẽ. Các đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép các mặt hàng này như: vụ vận chuyển 11 khẩu súng ngắn được cất giấu tinh vi trong 01 vỏ loa thùng; 03 vụ vận chuyển trái phép bộ phận vũ khí tháo rời, vụ vận chuyển 47 hộp đạn (mỗi hộp 500 viên đạn chì) trong lô hàng quà biếu; Vụ xuất lậu vàng đi Hàn Quốc với số lượng 80 cây vàng....

Hoà Bình
Bình luận
vtcnews.vn