Tại sao bạn lại ‘già’ hơn so với bạn bè cùng trang lứa?

Sức khỏeThứ Ba, 14/06/2016 07:16:00 +07:00

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng dù ở cùng một độ tuổi nhưng lại có người nhìn già hơn hẳn, có người lại rất trẻ...

Tuy cùng một độ tuổi nhưng tốc độ lão hóa của mỗi người lại không giống nhau, có người nhanh, có người chậm. Và theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt này không chỉ do tác động từ bên ngoài mà còn do sức khỏe của chúng ta.

kem-chong-lao-hoa-da1(1)

 Quá trình lão hóa lại diễn ra chậm trong một thời gian dài khiến chúng ta không thể nhận ra được 

Trong một nghiên cứu của Viện hàn lâm khoa học Mỹ do Daniel Belsky - Phó giáo sư ngành lão khoa tại Đại học Duke (Mỹ) đứng đầu đã đưa ra một bảng gồm 18 giải pháp được thử nghiệm ở những người có độ tuổi từ 20 - 30 tuổi cho thấy họ đã già đi nhanh chóng như thế nào.

Ông Belsky nói rằng đa số các nghiên cứu về lão hóa và các yếu tố ảnh hướng tới quá trình lão hóa thường nghiên cứu trên những người lớn tuổi. Và trong nhóm tuổi này, hầu hết các bệnh mãn tính hoặc thay đổi sinh lý thường đi kèm với quá trình lão hóa. Tuy nhiên, quá trình này lại diễn ra chậm trong một thời gian dài khiến chúng ta không thể nhận ra được.

Các dữ liệu được lấy từ công trình nghiên cứu tại Dunedin, New Zealand đã theo dõi 954 người sinh ra vào năm 1972 hoặc năm 1973, từ lúc họ 26 đến 38 tuổi. Mỗi người tham gia đều được kiểm tra 18 yếu tố sinh học khác nhau có liên quan tới lão hóa như huyết áp, chức năng của phổi, nồng độ cholesterol, chỉ số khối cơ, viêm và DNA. Căn cứ vào bảng kết quả, các nhà nghiên cứu tính toán độ tuổi sinh học của những người tham gia.

Và đến khi những người tham gia nghiên cứu từ độ tuổi 32 - 38, họ lại nghiên cứu lại một lần nữa và kết hợp các kết quả để tính toán tốc độ lão hoá của mỗi người.

Một số người trông già và lão hóa nhanh hơn so với người khác mặc dù cùng một độ tuổi. Hầu hết những người trong nhóm được nghiên cứu đều lão hóa với tốc độ một tuổi mỗi năm tuy nhiên họ cũng nhận thấy có nhiều người lão hóa với tốc độ 3 tuổi mỗi năm. Nhiều người khác nữa thì không lão hóa chút nào tính theo mỗi năm và kết quả là họ trẻ hơn tuổi thật của mình.

chong-lao-hoa-da

Lão hoá không ảnh hưởng nhiều bởi gen di truyền

Ông Belsky cho biết quá trình lão hóa không hoàn toàn là do gen di truyền. Theo ông, chỉ khoảng 20% sự lão hóa là do gen di truyền và “phần lớn là do ảnh hưởng từ môi trường”. Cũng theo ông, các nghiên cứu về quá trình lão hoá sẽ giúp các nhà khoa học trong việc tìm hiểu nguyên nhân sự lão hoá tăng tốc và tìm giải pháp làm chậm quá trình lão hoá.

Trước đó, để giảm tốc độ lão hóa, chúng ta cần duy trì lối sống, chế độ ăn uống lành mạnh như ăn ít muối và chất béo, duy trì cân nặng ổn định, giảm căng thẳng mệt mỏi, không hút huốc lá, tập thể dục thường xuyên,.. để hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh.

Video: Bí quyết chống lão hoá da hiệu quả

Hà Phương(Nguồn: time.com)
Bình luận
vtcnews.vn