Tài sản tỷ phú Nga 'bốc hơi' hàng tỷ USD

Kinh tếThứ Năm, 18/12/2014 10:30:00 +07:00

Phương Tây trừng phạt, đồng rúp rớt giá thê thảm kèm theo đó là giá dầu xuống thấp khiến nhiều tỷ phú Nga cũng lao đao.

(VTC News) - Phương Tây trừng phạt, đồng rúp rớt giá thê thảm kèm theo đó là giá dầu xuống thấp khiến nhiều tỷ phú Nga cũng lao đao.


Leonid Mikhelson

Chủ tịch tập đoàn khí đốt Nga Novatek đã chịu tổn thất nặng nề khi các danh mục đầu tư giảm 50% tức 8,7 tỷ USD.
 

Novatek là 1 trong những công ty đầu tiên bị Mỹ trừng phạt trong cuộc khủng hoảng Ukraina.

Vladimir Lisin


Ông vừa là chủ tich và là cổ đông lớn nhất của Novolipetsk Steel – người đàn ông giàu nhất nước Nga đã bị mất 7 tỷ USD, lượng tài sản còn 50%. Ông cũng là Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga và Chủ tịch Tổng Liên đoàn bắn sung châu Âu.

Alisher Usmanov

Ông là đại gia ngành kim loại sở hữu tờ Nhật báo Kommersant của Nga. Usmanow đã mất 6,4 tỷ USD trong năm nay. Hiện, ông kiểm soát 48% cổ phần của tập đoàn Metalloinvest – nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất của Nga. Ông cũng là người sở hữu đội Arsenal, có cổ phần trong Twitter.

Andrey Melnichenko


Đây là tỷ phủ ngành than và khoáng sản. Ông mất gần 40% tài sản tức khoảng 5,8 tỷ USD từ khi Nga hứng chịu các biện pháp trừng phạt từ phương Tây và giá dầu giảm.

Sergey Galitsky

Ông là người sang lập và là chủ thương hiệu bán lẻ Magnit. Trong năm qua, ông đã mất khoảng 855 triệu USD.

Vagit Alekperov


Ông là Chủ tịch tập đoàn dầu mỏ Lukoil của Nga – tài sản của tỷ phú này dã giảm 4,9 tỷ USD, tương đương khoảng 40% trong năm nay.

Mikhail Fridman


Tài sản của tỷ phú này đã “bay hơi” 3,5 tỷ USD. Tên tuổi gắn liền với thương vụ bán TNK-BP cho Rosneft. Ông cùng với các đối tác khác đang kiểm soát Ngân hàng cho vay tư nhân lớn nhất của Nga – Alfa Bank.

Vladimir Potanin

Ông từng là Phó Thủ tướng Nga – hiện đang đứng đầu tập đoàn Norilsk Nickel  lớn nhất thế giới. Tài sản của tỷ phú này giảm 2,8 tỷ USD tương đương 20%. Ông là người ủng hộ Nga đăng cai Thế vận hội Sochi và đầu tư cho việc xây dưng làng Olympic.

 

German Khan

Tỷ phú này là cổ đông của Alfa Bank. Ông bị thiệt hại 2,5 tỷ USD trong năm 2014 tương đương 22% tài sản.

Mikhail Prokhorov


Ngoài công ty Onexim, ông Prokhorov còn  sở hữu cổ phần trong các lĩnh vực ngân hàng, năng lượng và khai thác mỏ của Nga. Ông bị mất 2,4 tỷ USD trong năm 2014.


Nghi Dung(Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn