Tài sản nghìn tỷ, quyền lực của tỷ phú Việt 1 tuổi đến đâu?

Kinh tếThứ Ba, 08/10/2013 06:56:00 +07:00

Đại gia Huỳnh Uy Dũng đã trao quyền thừa kế toàn bộ khu du lịch Đại Nam cho con trai mới 1 tuổi nhưng thực tế cậu bé này làm được "rất ít" với khối tài sản đó.

Đại gia Huỳnh Uy Dũng đã trao quyền thừa kế toàn bộ khu du lịch Đại Nam cho con trai mới 1 tuổi nhưng thực tế cậu bé này làm được "rất ít" với khối tài sản đó.

Thành công từ cái lò vôi

Quê gốc của ông Dũng ở Bình Định. Ông lấy vợ, lập nghiệp và thành danh ở đất Sông Bé (cũ), nay tách tỉnh thành Bình Dương và Bình Phước. Theo những gì ông Dũng kể lại, thì ông thành công từ cái lò vôi chế tạo ra hợp chất thay thế ximăng trong xây dựng, cái tên Dũng "lò vôi" có nguồn gốc từ đây.

Đại gia Huỳnh Uy Dũng cùng vợ và con trai
Đại gia Huỳnh Uy Dũng cùng vợ và con trai 
Tiếp đến, ông bán lò vôi đang kinh doanh phát đạt để về làm lãnh đạo công ty xuất nhập khẩu Thành Lễ, theo sự phân công của Uỷ ban Nhân dân tỉnh.

Với tài năng siêu quần xuất chúng của mình, ông Dũng đã lèo lái từ một công ty đầy khó khăn trở thành một doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu hàng đầu của tỉnh, từ đây ông có thêm mỹ hiệu khác là Dũng "Thành Lễ".

Đón làn sóng đổi mới đầy hân hoan, ông Dũng đã làm dự án và xin được thực hiện thí điểm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Bình Đường, sau đó là KCN Sóng Thần 1.

Do đón đúng nhu cầu phát triển, cả hai KCN ngay sau khi hình thành đã được lấp kín bởi các dự án đầu tư trong và ngoài nước. Thắng cú kinh doanh này, ông Dũng chính thức ghi tên mình vào danh sách những vị đại gia hàng đầu Việt Nam

Năm 2007, ông Dũng cho khánh thành khu du lịch Đại Nam Văn Hiến, với quy mô đầu tư 6.000 tỷ, trên khoảng diện tích hơn 700 hécta, chia thành hai giai đoạn khánh thành.

Về sau, khu du lịch này được đổi tên gọi thành Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến, tọa lạc tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cách Uỷ ban Nhân dân thành phố khoảng 7 km về hướng huyện Bến Cát (Bình Dương).

Đây là khu du lịch khiến báo chí tốn khá nhiều giấy mực trong các cuộc tranh luận liên quan đến sắc thái văn hóa, tôn giáo... mà ông Dũng đã cho kiến tạo trong khu du lịch do mình làm chủ.

MỘt góc Khu du lịch Đại Nam
Một góc Khu du lịch Đại Nam 
Sau khi thành lập khu du lịch này, ông Dũng bước vào cuộc hôn nhân với người vợ hai. Bà tên Nguyễn Phương Hằng và được ông Dũng giới thiệu là Việt kiều Canada.

Ông Dũng nói về vợ hai như sau: "Phải nói tôi vô cùng may mắn đã tìm thấy một tri kỷ, tri âm, một người rất thông minh và bản lĩnh, chính là vợ tôi hiện nay, đã sát cánh cùng tôi trong những lúc khốn cùng nhất của cuộc đời.

Chính vợ tôi đã thức tỉnh tôi, khóc thay cho tôi và sắp xếp cùng tôi tìm một lối ra trong danh dự. Vợ tôi đã làm giúp tôi 3 điều mà tôi và mọi người đã từng biết về tôi phải công nhận: Điều thứ nhất, dẹp được chuyện mê tín của tôi.

Điều thứ hai, khai trương Đại Nam.

Nếu để đến năm 2012 thì chắc chắn Đại Nam sẽ chỉ là một đống sắt vụn trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay. Điều thứ ba, xóa hết nợ nần, sống trong thanh thản và danh dự".

Thị phi… con trẻ

Trong tiệc thôi nôi mừng con trai Huỳnh Hằng Hữu 1 tuổi, tiệc thôi nôi được đánh giá là "chấn động Sài Gòn", ông Dũng và vợ tuyên bố chính thức trao khối tài sản khổng lồ của mình cho cậu bé, gồm: khu du lịch Đại Nam, khu công nghiệp Sóng Thần 2, khu dân cư Dĩ An, khu công nghiệp và dân cư Sóng Thần 3 (tỉnh Bình Dương), khu dân cư Bình Phước.

Lý giải chuyện này, ông Dũng cho biết, "Tôi đã làm việc rất chăm chỉ bằng cả trí tuệ và thể xác để có ngày hôm nay với bao nhiêu vinh - nhục - tủi hờn lẫn mất mát.

Với tuổi đời 54, tôi cảm thấy mình không còn sức nữa. Điều hạnh phúc nhất là tôi đã tìm thấy một niềm tin cao cả nhất mà vợ chồng tôi đã thành tâm cầu xin sự hiển linh của trời Phật, tổ tiên, ông bà, cửu huyền thất tổ cho tôi xin một đứa con trai để thay tôi thực hiện được ước nguyện - tâm nguyện và thiện nguyện cho đời".

Theo thông tin có đến 600 thực khách thuộc giới thượng lưu đến chia vui cùng ông Dũng trong tiệc thôi nôi của con trai. 
Thật ra, ông Dũng đã có con trai cùng người vợ trước. Nhưng có lẽ, cậu bé Hằng Hữu mới là đứa con trai mà ông thật sự mong đợi.

Theo những gì ông Dũng chia sẻ, thì vào đúng thời khắc cậu bé Hữu 18 tuổi ông sẽ trao toàn bộ khối tài sản của ông cho con.

Còn hiện tại, vợ chồng ông và Hội đồng giám sát sẽ "canh chừng" khối tài sản này cho con trai ông. Tuyên bố này của ông Dũng đã gây xôn xao dư luận.

Theo Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Giám đốc hãng luật sư Giải phóng, bản di chúc chỉ có hiệu lực khi người lập di chúc đã chết. Nghĩa là, nếu ông Dũng còn sống, thì bé Hữu vẫn cứ là bé Hữu. Và theo quy định của luật,  cá nhân phải đủ 18 tuổi mới có thể điều hành, thành lập doanh nghiệp".

Ông Dũng rất tin vào Phật pháp, ông cũng khẳng định, cậu nhóc Huỳnh Hằng Hữu vẫn sẽ theo đạo Phật.

Ông chia sẻ  "theo nghi lễ truyền thống, gia đình đã để rất nhiều đồ vật cho cậu bé tỷ phú 1 tuổi Huỳnh Hằng Hữu bốc thăm; thật ngẫu nhiên khi cậu bé đã nắm ngay lấy chuỗi tràng hạt đầu tiên và sau đó là chiếc chuông đồng nhỏ…".

Theo Công an Nhân dân

Bình luận
vtcnews.vn