Tài sản chính đáng, sao phải bí mật?

Thời sựThứ Tư, 30/05/2012 06:36:00 +07:00

(VTC News) - Liên quan đến khối tài sản khổng lồ trong khu "siêu vườn" của con trai Bí thư Hải Dương, đại biểu Quốc hội nói không có lý do gì phải giữ bí mật.

(VTC News) – “Nếu có sự công khai tài sản thì người ta có thể trả lời được ngay những thắc mắc của xã hội chứ không phải chờ đến khi các cơ quan chức năng vào cuộc”.

Bên hàng lang Quốc hội chiều 29/5, ĐBQH Dương Trung Quốc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề kê khai tài sản cũng như những thông tin liên quan đến khu “siêu vườn” của con trai Bí thư tỉnh ủy Hải Dương (hiện ông Bí thư tỉnh ủy Hải Dương cũng là một ĐBQH).

ĐBQH Dương Trung Quốc (Ảnh: Kiều Minh)  
ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, tốt nhất phải công khai tài sản, “không có lý do gì chúng ta dùng quyền bí mật riêng tư để giữ kín các thông tin liên quan đến tài sản”. Theo đó, tài sản không thể gọi là thông tin riêng tư, càng minh bạch tài sản càng tốt.

Liên quan đến khu “siêu vườn” tại Hải Dương của con trai vị ĐBQH hiện nguồn gốc chưa minh bạch rõ ràng khiến dư luận thắc mắc “liệu có liên quan gì đến người cha là ĐBQH?” - ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, ở vị trí một ĐBQH phải chấp nhận công khai tài sản, nếu có sự công khai thì người ta có thể trả lời được ngay những thắc mắc của xã hội chứ không phải chờ đến khi các cơ quan chức năng vào cuộc.

“Tôi cho rằng, chẳng có lý do gì chúng ta phải bí mật tài sản chính đáng của mình” – ĐB Quốc nói.
Theo ĐB Dương Trung Quốc, một trong những việc làm đầu tiên trong Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội là phải nâng cao lòng tin của dân đối với ĐBQH, theo đó, phải quan tâm đến cả quá trình công khai hóa toàn bộ việc kê khai tài sản, “việc công khai này sẽ đánh giá được tính trung thực của ĐBQH”.

Đưa dẫn chứng về bản thân, ĐB Quốc nêu, “chính bản thân tôi kê khai tài sản nhưng không có ai chất vấn gì cả, đây chỉ là thủ tục, chỉ đến khi có việc người ta mới “đụng” tới”.

ĐB Quốc cũng nhấn mạnh, khi dư luận đã đặt câu hỏi thì cơ quan chức năng phải vào cuộc, việc trả lời là cần thiết. “Nếu là tài sản chính đáng của ông ấy (Bí thư tỉnh ủy Hải Dương, ĐBQH Bùi Thanh Quyến - PV) thì cần phải làm để ông ấy khỏi mang tiếng”.

Theo ĐB Dương Trung Quốc, chủ nhân “siêu vườn” (dù là con hay là cha - PV) thì cũng là công chức nên các cơ quan liên quan có thể vào cuộc để xác minh làm rõ. Tuy nhiên, ĐB Quốc cho rằng, đến giờ phút này chưa thế nói là liên quan đến ĐBQH được.

Trả lời báo chí về tiếng nói của ĐBQH về vụ việc này, ĐB Quốc nhấn mạnh, Ban Công tác đại biểu của QH nên có những hành động cụ thể để bảo vệ ĐB của mình. Việc làm rõ tài sản cũng cần phải làm theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo quyền chính đáng của họ, việc này (minh bạch tài sản-PV) theo ĐB Quốc, không nên tạo áp lực dư luận.

 
 
>>>KHỐI TÀI SẢN KHỔNG LỒ CỦA CON BÍ THƯ TỈNH ỦY HẢI DƯƠNG
Buổi chiều cùng ngày, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Hải Phòng Trần Ngọc Vinh cũng trao đổi với báo chí xung quanh mối liên hệ giữa Bí thư Hải Dương và con trai đối với khu vườn “triệu đô”. Theo ĐB Vinh, phải làm rõ người con có sai phạm gì không, khi làm rõ thì thấy việc người cha (ông Bùi Thanh Quyến-PV) không có liên quan hay là có liên quan và liên quan đến đâu?

Ông Vinh cho rằng, bây giờ chưa điều tra thì chưa kết luận được, ông cũng đưa ra thực trạng hiện nay đang xảy ra là phần lớn bố mẹ không muốn nhưng hành vi của con cái lại làm bố mẹ phiền lòng.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc Ban Công tác đại biểu của QH có nên vào cuộc xác minh sự việc, ông Vinh cho biết: Trước khi ĐB ứng cử vào QH đều phải kê khai lý lịch, trong đó có cả kê khai tài sản. “Nếu cái nào thuộc phạm vi QH thì QH làm”.

Tuy nhiên, theo ĐB Vinh, cái gốc vẫn là cán bộ, những vấn đề về cán bộ đã được chỉ rõ trong Nghị quyết Trung ương 4, hiện đang có những qui trình, biện pháp để làm sao công tác cán bộ được tốt lên, tránh được một số hiện tượng xảy ra trong kỳ vừa qua.

Trần Vũ (ghi)
Bình luận
vtcnews.vn