Tai nạn thảm khốc ở Lào Cai: Xe khách chạy 'chui' lên Sapa

Thời sựThứ Ba, 02/09/2014 11:35:00 +07:00

(VTC News)- Theo thông tin ban đầu, chiếc xe gặp nạn là xe tăng cường chạy tuyến Mỹ Đình - Lào Cai, không được phép đi Sapa.

(VTC News) - Cơ quan chức năng cho biết, chiếc xe gặp nạn là xe tăng cường chạy tuyến Mỹ Đình - Lào Cai, không được phép đi Sapa.

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho hay, xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 29B - 08582 của Công ty Sao Việt bị tai nạn thảm khốc tại Lào Cai khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, 41 người bị thương là xe tăng cường vận tải hành khách trong dịp 2/9 trên tuyến cố định Mỹ Đình - Lào Cai. 
Cụ thể, xe khách này xuất bến Mỹ Đình (Hà Nội) lúc 17h50 ngày 30/8, điểm cuối là bến xe Lào Cai. Chiếc xe này chở khách lên Sapa đã chạy "chui", không được cấp phép.
"Chiếc xe gặp nạn là xe tăng cường tuyến cố định Mỹ Đình - Lào Cai, xe không được chạy đi Sa Pa. Theo quy định khi xe này tới bến xe Lào Cai thì điểm đầu Mỹ Đình không còn trách nhiệm quản lý. Khi đó, việc nhà xe chạy tiếp đi đâu hay hoạt động như thế nào sẽ do sự quản lý của phía Lào Cai", ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin.
Xe khách nát vụn sau vụ tai nạn thảm khốc (Ảnh: Tuổi trẻ) 
Về thông tin xe khách chạy "chui" lên Sapa, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đã chỉ đạo xác minh làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm của những đơn vị có liên quan. 
Theo thông tin ban đầu, toàn bộ hành khách trên xe là sinh viên và công chức đi du lịch và nghỉ lễ 2/9. Những hành khách này hầu hết là người Hà Nội, một số ở TP.HCM đi du lịch Sapa.
Trong số 12 hành khách bị thiệt mạng, có 2 phụ nữ đang mang bầu. Hiện vẫn chưa xác định được danh tính của các nạn nhân.
Sáng nay (2/9), công an tỉnh Lào Cai phối hợp lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ xe khách lao xuống vực, làm ít nhất 12 người chết, 41 người khác bị thương. 
Hai đầu đường từ Lào Cai và Sapa đều bị cấm, chỉ cho từng lượt xe đi qua để đảm bảo an toàn và phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường. 
Tại hiện trường, hàng chục mét taluy bị kéo đổ bật cả gốc, đổ sập xuống sát mặt đường. Chiếc xe Kia Morning biển kiểm soát 16N-5620 được cho là đã va chạm với chiếc xe khác đã bị đâm móp phần đầu, nằm sát vách núi đá.
Sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng đã tiến hành trích xuất dữ liệu hộp đen và xác định tín hiệu giám sát hành trình trên xe tắt lúc 18 giờ 39 phút. Thời điểm đó trùng với thời gian xảy ra tai nạn, khi đó xe đang chạy với tốc độ 38 km/h. 
 Các bệnh nhân được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Lào Cai (Ảnh: CTV Minh Tuấn)
Có mặt tại hiện trường đêm 1/9 rạng sáng 2/9 để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các lực lượng tiếp tục rà soát tìm kiếm các nạn nhân, nhất quyết không bỏ sót nạn nhân nào, khẩn trương xác định danh tính các nạn nhân.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị lực lượng công an phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xác định rõ xe khách có đi đúng tuyến không, có quá tốc độ quy định không, tài xế có uống rượu bia khi điều khiển phương tiện không; chất lượng rào hộ lan đoạn tuyến này có đảm bảo không... Ngay sau khi khám nghiệm và bàn giao xong hiện trường, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai khẩn trương cắm đầy đủ biển cảnh báo và làm các biện pháp an toàn khác để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo thông tin mới nhất, UBND tỉnh Lào Cai và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã quyết định hỗ trợ 10 triệu đồng đối với mỗi trường hợp tử vong và 3,5 triệu đồng đối với mỗi trường hợp bị thương.
Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn