Tai nạn giao thông dịp Tết: Nỗi đau những người ở lại

Thời sựThứ Sáu, 12/02/2016 06:38:00 +07:00

Phóng viên VTC News có mặt tại gia đình những nạn nhân bị tai nạn giao thông trong những ngày Tết, chứng kiến những nỗi đau không thể gột tả nên lời. Không có

(VTC News) - Thay vì đón Tết mừng Xuân sum họp gia đình, ngược lại, nhiều gia đình lại phải chịu cảnh chia lìa, tang thương trong những ngày này.

Phóng viên VTC News có mặt tại gia đình những nạn nhân bị tai nạn giao thông trong những ngày Tết, chứng kiến những nỗi đau không thể lột tả nên lời. Không có nỗi đau nào giống nỗi đau nào, và không có nỗi đau nào bằng mất mát người thân với hình hài không còn nguyên vẹn, phần thân thể không tìm lại được.
Thay những lời chúc tụng năm mới là những lời an ủi, tiếc thương, chia buồn cùng tang quyến. Thay vì vẻ mặt tươi vui, ngược lại là những ánh mắt thâm quầng, buồn bã, nước mắt cứ chực tuôn trào vì nhớ con, nhớ người thân, thức đêm lo tang lễ.

Đón Tết trong chia li, tang tóc
Từ mùng 1 Tết Bính Thân 2016 đến nay vợ chồng anh Nguyễn Thái Hưng (51 tuổi, xã Cát Tân, Phù Cát, Bình Định) phải thay nhau túc trực để chờ khách đến thăm viếng, thắp hương cho con gái là nữ sinh Nguyễn Như Quỳnh (16 tuổi) - 1 trong 3 nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông với xe khách Phương Trang chiều 8/2 (tức mùng 1 Tết) tại phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. 
Số tiền trên 4 triệu đồng của nữ sinh Quyên sẽ được gia đình dùng làm từ thiện. Ảnh: Phan Cường 
Thắp hương cho con, đồng thời dọn cơm trưa cúng cho con gái, chị Huỳnh Thị Thu Thủy (48 tuổi) là mẹ nữ sinh Quỳnh, cho biết Quỳnh là gái út và cũng là con gái duy nhất trong 5 anh em. 
"Bé đang học lớp 9 trường THCS Nhơn Thành, huyện An Nhơn, học không được giỏi nhưng tính tình hiền lành, được thầy yêu, bạn quý. Con bé biết nghe lời cha mẹ, ngoan hiền, biết kính trên nhường dưới, và bé có khuôn mặt dễ nhìn, nói chuyện lễ phép nên ai gặp cũng quý mến" - chị Thủy ngậm ngùi. 
Đưa tay cầm lấy bao lì xì trên bàn thờ con, chị Thủy khóc: "Đây là số tiền con gái tôi dành dụm được trên 4 triệu đồng, cháu không dám tiêu xài, không dám mua quần áo đẹp ngày Tết. Cháu bảo tiền này con để dành chỉ sử dụng lúc nào cần thiết, nhiều mảnh đời còn bất hạnh hơn con nên khi cần con sẽ dùng tiền này làm từ thiện".
Cố ngăn dòng lệ, chị Thủy nói tiếp: "Với dự định ấp ủ của cháu như thế nên sau khi lo việc ma chay cho bé, tôi sẽ dùng số tiền của cháu vào mục đích từ thiện, san sẻ cho những gia đình nghèo, bất hạnh".
 Chị Thủy khóc hết nước mắt vì mất con gái duy nhất. Ảnh: Phan Cường
Người cha với vẻ mặt khắc khổ, mỗi khi thuật lại vụ tại nạn, nhắc đến "con gái rượu" là nước mắt rưng rưng, anh Hưng cho biết: "Trước khi xảy ra tai nạn, con gái tôi có bảo đi chơi cùng bạn. Nhóm bạn đi ăn lẩu xong thì chở đi chơi. Do không có xe nên tụi nó chạy 1 xe máy chở 3 đứa gồm bé Quyên, bé Y và lái xe tên Nam".
3 thanh thiếu niên (1 nam, 2 nữ) phóng xe từ đường làng rồi băng ngang qua Quốc lộ 1 (tuyến đường mới mở) khu vực Bằng Châu (Đập Đá, Bình Định), xe máy đang vừa qua hết bên đường thì xe khách Phương Trang chạy hướng Bắc -  Nam lao đến húc văng xe máy và 3 bạn trẻ vào lề đường cách hàng chục mét.
Nữ sinh Quyên chết tại chỗ, nam sinh được tài xế bồng đưa lên ô tô đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định nhưng cũng đã tử vong sau đó. Riêng nữ sinh tên Nguyễn Thị Tố Y (14 tuổi, học sinh) bị thương tích được đưa đi cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết, tinh thần đang dần ổn định.
 Đại diện gia đình tài xế xe Phương Trang đến thăm hỏi vợ chồng anh Hưng, chị Thủy. Ảnh: Phan Cường 
"Khi nhận được tin báo con gái gặp nạn, tôi hốt hoảng lái xe máy chạy đến, khi đến nơi tôi không còn tin vào mắt mình. Tôi chỉ nhận được con gái mình qua trang phục quần áo, chứ gương mặt bé thì bị dập nát biến dạng không thể nào nhìn ra, một số bộ phận cơ thể bé đến giờ vẫn chưa tìm lại nguyên vẹn" - anh Hưng buồn bã nói.
Sau tai nạn, gia đình tài xế xe khách Phương Trang đã đến chia buồn cùng gia đình bé. Đại diện xe khách Phương Trang đã gửi 5 triệu đồng hỗ trợ tiền ma chay, riêng gia đình tài xế hỗ trợ 15 triệu đồng để giúp đỡ những khó khăn của gia đình.
Theo phong tục tập quán, do nhà có tang nên anh chị Hưng và Thủy không đi đến xông đất nhà bà con, bạn bè hay thăm Xuân, chúc Tết theo cổ truyền như mọi năm.
"Thay vì năm mới nhà nhà, người người cùng đi mừng Xuân, chúc Tết thì gia đình tôi phải chịu cảnh chia lìa, mất mát đau thương, ai nấy chỉ quanh quẩn trong nhà. Cái gì mất có thể kiếm được nhưng mạng người mất đi thì không giờ có lại được" - anh Hưng rưng rưng nước mắt.
Nhiều người viếng "Anh hùng" quên thân, cứu người
Trước và trong dịp Tết năm nay, đa phần tai nạn liên quan đến đường bộ, số ít là tai nạn đường sắt. 
Đến chiều 12/2 (tức mùng 5 Tết), nhiều người khắp nơi đến thắp hương cho anh Huỳnh Công Bửu (19 tuổi, thôn Mỹ Điền, TT. Tuy Phước, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) - người thanh niên đã dũng cảm bất chấp tính mạng của mình để cứu người khác thoát chết gang tấc trong tai nạn giao thông đường sắt.
Anh Huỳnh Ngọc Sơn (48 tuổi, cha Bửu) cho biết, từ lúc con trai gặp nạn đến nay, có nhiều người dù chưa một lần gặp mặt cũng đã đến viếng, thắp hương cho con anh để Bửu được ấm lòng dưới mộ còn xanh cỏ trong tiết trời lạnh giá.
 Nhiều người đến chia buồn cùng gia đình nạn nhân Huỳnh Công Bửu. Ảnh: Phan Cường
"Có cụ ông 95 tuổi sức khỏe đã yếu, tuy ở xa mà cụ vẫn nhờ con cháu đưa cụ đến tận nhà tôi để thắp hương, chia sẻ nỗi mất mát đến gia đình tôi nên chúng tôi cũng được an ủi phần nào" - anh Sơn nói.

Còn chị Lê Thị Thu Thủy (46 tuổi, mẹ Bửu) mỗi lần nhắc đến con là nước mắt tuôn trào. Như người mất hồn, ánh mắt xa xăm, chị Thủy lẩm bẩm: "Tết này con bỏ mẹ đi rồi. Sao con không về với mẹ, con ơi!".

"Giá như cháu chỉ bị thương thôi thì tôi cũng còn nhìn được mặt cháu, chứ bây giờ thì..." nói đến đây chị Thu ngước đôi mắt đỏ hoe nhìn lên bàn thờ đặt di cảnh Bửu.
 Công an, CSGT huyện Tuy Phước, Bình Định thắp hương cho Bửu.
Ảnh: Phan Cường
Được biết, Bửu là con trai duy nhất trong gia đình có 3 chị em. Bửu lại là cháu đích tôn của tộc họ Huỳnh ở khu vực Tuy Phước. Huỳnh Công Bửu được bạn học, người dân xung quanh khen ngợi là thanh niên biết sống vì người khác, tính tình hiền lành, hay giúp đỡ bạn bè, người lớn tuổi...

Những ngày này, lãnh đạo Công an huyện Tuy Phước, Ban an toàn giao thông huyện Tuy Phước, cùng các cấp, ban ngành tỉnh Bình Định cũng đã lần lượt đến chia buồn, hỗ trợ chi phí để gia đình lo việc tang lễ.

Ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư tỉnh đoàn Bình Định cho rằng: "Hành động của đồng chí Huỳnh Công Bửu dũng cảm, tự hào, đáng biểu dương".

Ngày 4/2, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã truy tặng "Huy hiệu tuổi trẻ dũng cảm" cho Huỳnh Công Bửu vì đã có thành hành động dũng cảm quên mình cứu người khỏi vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại thôn Mỹ Điền, TT. Tuy Phước, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Nguyên Bộ Trưởng GTVT Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TPHCM, cũng đã gửi thư biểu dương hành động nghĩa hiệp của Huỳnh Công Bửu, đồng thời động viên gia đình nạn nhân cố gắng vượt qua nỗi mất mát quá lớn này.
Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã truy tặng "Huy hiệu tuổi trẻ dũng cảm" cho Huỳnh Công Bửu. Ảnh: Phan Cường

Theo báo cáo của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, vào lúc 11h30 ngày 3/2/2016, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước, anh Huỳnh Công Bửu đã có hành động cứu người đi bộ trên đường sắt khi đoàn tàu số hiệu SE 13 đang lao tới. Do khoảng cách quá gần nên sau khi đẩy được người đi bộ ra khỏi đường sắt an toàn, anh Bửu đã bị tàu hỏa đâm làm tử vong.
 
Nhận được thông tin vụ việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đã gửi lời hỏi thăm, bày tỏ tiếc thương và mến phục tấm gương quên mình cứu người của anh Huỳnh Công Bửu. 

Phó Thủ tướng yêu cầu Trung ương Đoàn Thanh niên có hình thức biểu dương xứng đáng đối với sự hy sinh của anh Huỳnh Công Bửu; Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thăm hỏi, chia buồn, động viên gia đình anh Huỳnh Công Bửu, hỗ trợ gia đình tổ chức tang lễ. 

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, trong ngày 11/2 (mùng 4 Tết) cả nước đã xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 39 người chết, 48 người bị thương. Trong số này, đường bộ xảy ra 51 vụ, làm chết 38 người, bị thương 48 người; đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người.

Như vậy, tính chung trong 5 ngày Tết (từ ngày 29 đến mùng 4 Tết), toàn quốc đã xảy ra 213 vụ TNGT, làm chết 140 người và làm bị thương 211 người.


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn