Tai nạn giao thông cướp đi 33.000 người Mỹ mỗi năm

XeThứ Sáu, 05/09/2014 07:28:00 +07:00

(VTC News) - Hiệp hội kỹ sư xây dựng dân dụng Hoa Kỳ (ASCE) đã công bố bản báo cáo 4 năm một lần về tình hình cơ sở hạ tầng tại Mỹ, kết quả thật đáng kinh ngạc.

(VTC News) - Hiệp hội kĩ sư xây dựng dân dụng Hoa Kỳ (ASCE) đã công bố bản báo cáo 4 năm một lần về tình hình cơ sở hạ tầng tại Mỹ và kết quả thật đáng kinh ngạc.

Sau khi kiểm tra hệ thống cơ sở hạ tầng từ lĩnh vực hàng không cho đến hệ thống xử lí nước thải, hầu hết các hạng mục đều bị xếp loại D+. Duy nhất quy trình quản lí chất thải rắn được xếp loại cao nhất - loại B. Trong khi đó, hệ thống cầu, cảng, công viên, đường ray đều chỉ được đánh giá loại C, và các hạng mục còn lại được xếp loại D.
Trong số các lĩnh vực được đánh giá không thể thiếu đường sá bị xếp loại D, là thứ hạng thấp nhất. Nếu bạn lái xe đi làm hàng ngày, bạn sẽ hiểu vì sao đường sá tại Mỹ lại tồi tàn đến vậy.

Chất lượng đường sá kém không hề là vấn đề mới mẻ đối với mọi người. Mặc dù cơ sở hạ tầng Mỹ bị Hiệp hội kĩ sư dân dụng Hoa Kỳ xếp hạng kém hàng thập kỉ nay, tuy nhiên tình trạng này vẫn không được giải quyết mà thậm chí còn nghiêm trọng hơn. ASCE ước tính chi phí cho thời gian và nhiên liệu lãng phí khi tắc đường khoảng 101 tỉ USD mỗi năm.

Tại Mỹ, mỗi lái xe mất bình quân 34 giờ kẹt xe mỗi năm. Tuy nhiên, với các lái xe trong thành phố, mỗi năm bị kẹt trong tình trạng ách tắc giao thông là 90 giờ.

Dường như tình trạng này ngày càng tồi tệ hơn khi dân số tăng một cách chóng mặt và các quốc gia đang đẩy mạnh quá trình đô thị hóa. Theo báo cáo của Viện giao thông vận tải Texas, nước Mỹ lãng phí 5,5 tỉ giờ và xấp xỉ 11 tỉ lít xăng vì kẹt xe trong năm 2012.
Theo con số đánh giá từ Cơ quan quản lí Đường cao tốc Liên bang (FHA), hàng năm nước Mỹ cần vốn đầu tư khoảng 170 tỉ USD để cải thiện tình trạng giao thông quốc gia.

Tuy nhiên thật không công bằng khi ta đổ lỗi hoàn toàn tình trạng tắc nghẽn giao thông là do chất lượng đường sá, vấn đề cốt lõi ở đây là quá nhiều phương tiện tham gia giao thông. Đánh giá một cách khách quan thì trong số đó còn tồn tại những lái xe có ý thức kém.

Tại Mỹ, hơn 33.000 người bị tử vong, 240.000 người bị thương phải đưa vào bệnh viện vì tai nạn xe hơi mỗi năm.

Nguyên nhân chủ yếu của những vụ tai nạn này là do lái xe say rượu; không làm chủ tốc độ; đãng trí; va chạm với người đi bộ, người đi xe đạp; thậm chí không thắt dây an toàn....Hầu hết các nguyên nhân trên đều là lỗi của người lái.

Ta hãy cùng tính toán xem chi phí thất thoát vì những vụ tai nạn ô tô khoảng bao nhiêu. Theo con số thống kê từ NHTSA, chi phí tài sản thất thoát khoảng 277 tỉ USD mỗi năm, đồng thời chi phí xã hội khoảng 594 tỉ USD.

Bản thân người Mỹ cũng phải đặt câu hỏi: Liệu chúng ta có nên đầu tư nhiều hơn vào việc cải tạo cơ sở hạ tầng? Thực tế là sửa chữa, cải tạo đường sá, cầu cống là rất cấp thiết, tuy nhiên đó không phải là giải pháp duy nhất đúng.

Vấn đề thực sự ở đây là nếu ta không biết cách để tránh được tai nạn, thì tự bản thân mỗi người hãy tự lái xe an toàn trước khi đổ lỗi cho chất lượng đường sá.

Cao Thu
Bình luận
vtcnews.vn