Tai nạn dự án đường sắt trên cao: Ám ảnh cái chết treo lơ lửng trên đầu

Thời sựThứ Tư, 13/05/2015 12:05:00 +07:00

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn ở công trường đường sắt trên cao khiến những người hàng ngày đi qua khu vực này không khỏi thấp thỏm sẽ bị thiệt mạng bất cứ lúc

(VTC News) - Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn ở công trường đường sắt trên cao khiến những người hàng ngày đi qua khu vực này không khỏi thấp thỏm sẽ bị thiệt mạng bất cứ lúc nào.

Khoảng 14h30 chiều 12/5, tại công trình thi công đường sắt đô thị đô thị trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội, một chiếc cần cẩu cỡ lớn đã đổ sập, đè trúng 2 ngôi nhà số nhà 359-361 đường Cầu Giấy, Hà Nội. 

Cáp của cần cẩu vướng vào 2 xe máy đang lưu thông trên đường, rất may các nạn nhân chỉ bị thương. Trong số hai người may mắn thoát chết trong gang tấc, có một phụ nữ đang mang thai những tháng cuối cùng. 

Như vậy, tính tới thời điểm này, đã có 6 vụ tai nạn xảy ra tại công trường thi công đường sắt đô thị trên cao. Trong đó, 2 vụ xảy ra tại tuyến Nhổn - ga Hà Nội, 4 vụ còn lại xảy ra trên tuyến Cát Linh - Hà Đông.

 Hiện trường vụ sập cần cầu chiều 12/5

6 vụ tai nạn này đã khiến 1 người chết, 5 người bị thương; 1 chiếc ô tô bị bẹp, hư hỏng hoàn toàn; 1 ô tô khác bị móp cửa; ít nhất 1 xe máy bị xây xước...

Mỗi ngày, có hàng trăm nghìn lượt người lưu thông phía dưới các công trình thi công 2 tuyến đường sắt đô thị nói trên. Với các sự cố xảy ra liên tiếp vừa qua, rất nhiều người lo lắng về độ an toàn trong quá trình thi công các công trình này. Sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào, "tử thần" như đang "treo trên đầu" mỗi người dân.

Cũng trong sáng 12/5, khoảng 9h30', tại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, đoạn chạy qua trước số nhà 341 Nguyễn Trãi, một thanh sắt dài khoảng 1m cũng bất ngờ từ trên công trình rơi xuống lòng đường.
 Rơi dầm thép nặng hơn 600kg trên đường hồ Tùng Mậu

Đúng lúc này, chiếc ôtô Honda Civic biển số 30M-0070 đang lưu thông dưới lòng đường Nguyễn Trãi hướng từ Hà Đông về Ngã Tư Sở và đã bị thanh sắt rơi trúng cánh cửa phía bên trái. Sự việc khiến phần cửa gần tay mở ôtô bị móp.

Trước đó 1 ngày, vào khoảng 18h ngày 10/5, tại công trường thi công ga số 4 tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội, đoạn trước cửa nhà số 256 Hồ Tùng Mậu, một thanh dầm thép dài 9 mét, nặng 630kg đã rơi xuống mặt đường, chắn ngang dòng xe đang lưu thông phía dưới. 

Lúc này có 2 thanh niên đi xe máy kịp thời phanh gấp, dừng xe ngay sát vị trí thanh sắt rơi. Trong đó, một chiếc xe máy đã bị thanh sắt khổng lồ này sượt qua và làm xước phần đầu xe. Một trong 2 thanh niên cho biết, chỉ chạy nhanh khoảng vài giây là anh này có thể thiệt mạng.

Sáng 12/5, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và phê bình Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra liên quan đến sự cố rơi dầm thép nói trên thì tới chiều, sự cố sập cần cẩu lại xảy ra trên đường Cầu Giấy.

 Chiếc ô tô bị thanh sắt khoảng 1m rơi trúng cửa vào sáng 12/5

Khoảng 3h00 giờ sáng 28/12/2014, trụ đỡ đường sắt đang trong quá trình đổ bê tông của công trình thi công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, đoạn qua số 108b Trần Phú, Hà Đông (đối diện bến xe Hà Đông cũ) đã bị sập. Một khối bê tông, sắt thép khổng lồ đã đè bẹp một chiếc taxi đang lưu thông phía dưới.

Thời điểm này, ngoài nam tài xế còn có 3 người phụ nữ bị mắc kẹt, la hét ở phía trong. Các công nhân đang thi công vội vàng tìm cách lách đống đổ nát, đập cửa kính taxi để cứu 4 người ra ngoài. Rất may, cả 4 người đều an toàn.


Sau vụ sập trụ đỡ nói trên chưa đến 1 tháng, một người phụ nữ cũng đã bị thương trong một vụ tai nạn xảy ra tại tuyến đường thi công công trình. Được biết, một chiếc ô tô va chạm làm đổ biển báo chiều cao an toàn khi di chuyển qua phía dưới công trình. Không may, biển báo này đổ trúng người phụ nữ đang điều khiển xe máy và làm chị này bị thương.

Đau xót và ám ảnh hơn cả là vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 9h15 phút ngày 6/11/2014, tại công trường thi công Nhà ga Thanh Xuân III, thuộc Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, đoạn chạy qua đường Trần Phú, quận Hà Đông.

 Hiện trường vụ tai nạn khiến 1 người chết vào tháng 11/2014.

Cụ thể, trong quá trình cẩu thép, chiếc cần cẩu phục vụ xây dựng tuyến đường sắt bất ngờ đứt cáp, làm rơi 3 thanh sắt xuống đường, khiến anh Nguyễn Như Ngọc đang điều khiển xe máy qua khu vực này tử vong. Hai người dân là vợ chồng ông Nguyễn Trọng Nhân bị thương. 

Video: Hiện trường sập cần cẩu trên phố Cầu Giấy

Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tổng số tiền đầu tư 783 triệu Euro từ nguồn vay ODA.

Tuyến đường sắt này có chiều dài 12,5 km với 9,6 km đi trên cao và 2,9 km đi ngầm. Toàn tuyến có 11 ga trên cao, 4 ga dưới ngầm. Theo thiết kế, tàu chạy trên tuyến đường này với tốc độ 80 km/h. Tàu có chiều dài từ 19 đến 20 mét.

Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km khổ 1.435 mm. Toàn tuyến đường sắt đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi.

Dự án này được đầu tư từ nguồn vốn vay của Trung Quốc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư ban đầu gần 8.770 tỉ đồng (552,86 triệu USD). Tuy nhiên, tính tới năm 2014, chi phí đã được điều chỉnh đội thêm 339,06 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu, nâng tổng mức đầu tư dự án lên gần 892 triệu USD.

Năm 2014, tại công trường thi công tuyến đường sắt này đã xảy ra 3 vụ tai nạn khiến 1 người chết, ít nhất 2 người bị thương, 1 chiếc ô tô bị hư hỏng gần như hoàn toàn.

Minh Quyết 
Bình luận
vtcnews.vn