Tai nạn chết người giải đua xe đạp ở Đồng Nai: Ban tổ chức cũng phải chịu trách nhiệm

Thời sựThứ Ba, 03/03/2015 07:56:00 +07:00

Các Luật sư đã trao đổi ý kiến xung quanh vụ tai nạn hiến 2 thành viên đội bảo vệ đoàn đua xe đạp thương vong.

(VTC News) – Các Luật sư nhận định về vấn đề pháp lý xung quanh vụ tai nạn khiến 2 thành viên đội bảo vệ đoàn đua xe đạp thương vong.

Ngày 1/3, khi đoàn đua Giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng Cúp Biwase 2015 chuẩn bị chặng đường đua thứ hai từ huyện Định Quán (Đồng Nai) đi Bảo Lộc (Lâm Đồng) thì xảy ra một vụ tai nạn khiến anh Lìn Mã Sáng - đội mô tô thể thao TP.HCM, thành viên bảo vệ đoàn đua tử vong. 

Vụ tai nạn cũng khiến một đồng nghiệp khác của anh Sáng bị gãy chân. Được biết, vụ tai nạn xảy ra trong quá trình anh Sáng cùng đoàn bảo vệ di chuyển đến huyện Định Quán. Khi cách điểm xuất phát khoảng 1km thì xảy ra tai nạn.

Ngay sau khi đoạn video ghi lại vụ tai nạn nói trên được đưa lên mạng internet đã có nhiều ý kiến khác nhau về nguyên nhân dẫn đến tai nạn. 

Trò chuyện với phóng viên VTC News, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng Luật sư Interla, Hà Nội đã có những phân tích liên quan đến tính chất pháp lý của vụ việc này.

- Nhìn từ video ghi lại vụ tai nạn dẫn đến chết người trong đoàn đua xe đạp ngày 1/3, theo luật sư nhận định trong trường hợp này, ai là người sai luật?

Việc ai đúng, ai sai thì cần phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Tuy nhiên, nhìn vào video ghi lại vụ tai nạn thì có thể thấy, anh Lìn Mã Sáng - người bảo vệ đoàn đua tử vong trong vụ tai nạn đã đi không đúng làn đường. Lúc đó, cả đoàn đi với tốc độ chậm. Có thể do không chú ý quan sát phía trước, xe của anh Sáng đã tông vào đuôi xe phía trước rồi ngã xuống.

 Hiện trường vụ tai nạn.

Thời điểm này, chiếc mô tô lao tới chèn qua người anh Sáng có dấu hiệu lạng lách, chạy nhanh, không làm chủ được tốc độ. Nếu người điều khiển chiếc xe này làm chủ được tốc độ thì có thể đã không chèn qua người anh Sáng, cho dù anh Sáng có ngã ra đường.

Như vậy, trong trường hợp này, theo nhận định ban đầu của tôi thì cả 2 bên cùng có lỗi. Cơ quan điều tra nhiều khả năng sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người điều khiển mô tô chèn qua người dẫn tới cái chết của anh Sáng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 202 Bộ Luật Hình sự.

Tuy nhiên, do lỗi một phần thuộc về anh Sáng nên đây được coi là một tình tiết giảm nhẹ khi cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của người điều khiển mô tô chèn qua người nạn nhân.

Video: Vụ tai nạn chết người trong giải đua xe đạp ở Đồng Nai


- Vụ tai nạn xảy ra trong quá trình anh Sáng đi bảo vệ đoàn đua xe đạp thuộc Giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng. Trường hợp này có khác gì với những vụ tai nạn thông thường hay không, thưa luật sư? 

Không thể lấy lý do là đang trong quá trình bảo vệ đoàn đua mà được phép điều khiển xe không đúng quy định. Tức là, việc bảo vệ đoàn đua không phải là lý do để được miễn trách nhiệm khi xảy ra tai nạn.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, trong vụ tai nạn này, ban tổ chức giải đua cũng phải liên đới chịu trách nhiệm. Thông thường, trước khi tổ chức cuộc đua, ban tổ chức phải thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo tuyệt đối an toàn trên quãng đường tổ chức đua. 

Khi đó, lực lượng chức năng sẽ tổ chức phân luồng, ngăn không cho bất cứ phương tiện nào ngoài đoàn đua và những người liên quan được phép lưu thông trên đoạn đường tổ chức cuộc đua. 

Tuy nhiên, ở đây, có thể thấy là các phương tiện không liên quan đến cuộc đua xe vẫn chạy bình thường trên đoạn đường đó. Đây chính là nguyên nhân rất lớn dẫn tới vụ tai nạn đáng tiếc.

 

Như vậy, trong trường hợp này, theo nhận định ban đầu của tôi thì cả 2 bên cùng có lỗi.

Luật sư Trương Quốc Hoè
 
- Người ''Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ'' sẽ bị xử phạt như thế nào thưa ông?

Điều 202, Bộ Luật Hình sự quy định, người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Người phạm tội sẽ bị phạt tù từ ba năm đến mười năm nếu không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; phạm tội trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác; không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông…

Người phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

- Qua vụ tai nạn đáng tiếc vừa qua, theo ông cần phải rút ra bài học gì để việc tổ chức các giải đua xe diễn ra an toàn?

Đây là bài học đắt giá cho công tác tổ chức các giải đua xe nói chung. Tôi từng chứng kiến, đoàn đua xe đạp tổ chức trên cả làn đường chỉ dành cho xe ô tô. Tuy nhiên, người điều khiển ô tô lại không được hướng dẫn bởi lực lượng cảnh sát khi chạy đến những địa điểm này. Điều đó là rất nguy hiểm.

Như tôi đã nói, trước khi cuộc đua diễn ra, ban tổ chức cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để đảm bảo tuyệt đối an toàn trên đường đua. Các thành viên tham gia giải đua, lực lượng bảo vệ đoàn đua cần phải chấp hành đúng quy định, điều khiển xe cẩn trọng, chú ý quan sát để không xảy ra tai nạn đáng tiếc như trường hợp của anh Lìn A Sáng nói trên.

- Xin cảm ơn Luật sư!

Một số lưu ý về vấn đề pháp lý trong vụ tai nạn

(Luật sư Nguyễn Thạch Thảo - đoàn luật sư TP.HCM)

Theo thông tin do báo chí cung cấp và sau khi xem lại đoạn clip đã ghi lại toàn bộ diễn biến sự việc, có thể thấy có nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến vụ tai nạn trên.

Trước hết, người bị tai nạn trong vụ này là thành viên đang hộ tống và dẫn đoàn đua xe đạp nữ đến vị trí xuất phát để chuẩn bị vào cuộc đua. Như vậy, cần xác định rõ trong trường hợp này, đoàn đua xe đó có phải là đoàn xe ưu tiên hay không?

Căn cứ vào qui định của điều 22 điểm b Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) là "Đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường" là đoàn xe ưu tiên. Như vậy, nếu đoàn xe đó có xe cảnh sát dẫn đường là đoàn xe ưu tiên, khi đó các phương tiện lưu thông khác phải tuân thủ theo qui định của khoản 3 điều 22 Luật giao thông đường bộ.

Cụ thể, khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Cũng theo quy định của khoản 5 điều 14 Luật GTĐB thì "Không được vượt xe khi có trường hợp xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ". Do vậy, trong trường hợp vượt đoàn xe ưu tiên đang phát tín hiệu làm nhiệm vụ là sai qui định của pháp luật.

Nếu đoàn xe đó không có xe cảnh sát dẫn đường thì chưa phải là đoàn xe ưu tiên. Căn cứ vào diễn biến của các xe mô tô vượt lên đoàn xe đua thì có thể thấy trước hết là tốc độ của các xe mô tô này rất cao và chắc chắn sẽ vượt quá tốc độ cho phép đối với các phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy.

Điểm nữa là các xe này đã vượt không đúng qui định, lấn hết qua làn đường của các xe đi ngược chiều lại, gây nguy hiểm rất lớn đến tính mạng của các phường tiện đang lưu thông ngược chiều. Điều này vi phạm điều 9 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB): "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ".

Qua đoạn clip trên, có thể thấy nguyên nhân dẫn đến té ngã của người bị hại là do anh đã va chạm với xe mô tô phía trước dẫn đến té ngã xuống đường.

Tuy nhiên, nếu tuân thủ đúng qui định về tốc độ cho phép, đi đúng làn đường qui định và giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền phía trước xe của mình theo qui định điều 12 luật GTĐB thì các xe mô tô phía sau có thể có được phương án tốt nhất để tránh tai nạn đáng tiếc này.



Minh Quyết - Sỹ Hưng (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn