Tái hiện cố đô Huế giữa lòng Sài Gòn

Thời sựThứ Bảy, 13/12/2014 05:01:00 +07:00

Khu Ngự lãm viên rộng hơn 1.000m2 trên đường Hoàng Hữu Nam (P. Long Bình, Q.9, TP.HCM) được phục dựng theo kiến trúc nghệ thuật cố đô Huế cổ kính, độc đáo

(VTC News) - Khu Ngự lãm viên rộng hơn 1.000m2 trên đường Hoàng Hữu Nam (P. Long Bình, Q.9, TP.HCM) được anh Nguyễn Thanh Tùng phục dựng lại theo kiến trúc nghệ thuật cố đô Huế cổ kính và độc đáo.

Ngự lãm viên - “Huế thu nhỏ” của anh Tùng có 151 công trình kiến trúc. Nét cổ kính của vùng đất cố đô được tái hiện sinh động qua những công trình mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử như: Hoàng thành Huế, lăng các vua triều Nguyễn, chùa Thiên Mụ... Bên ngoài là kinh thành Huế, dòng sông Hương nổi tiếng thơ mộng uốn quanh.
Hình ảnh cố đô Huế thu nhỏ trong khoảng diện tích 1000m2 

Ngoài ra còn có những công trình kiến trúc nổi tiếng như Lăng Khải Định, điện Hòn Chén, chùa Thiên Mụ, cầu Trường Tiền cùng nhiều địa danh nổi tiếng khác.

Dưới bàn tay tài hoa của người thợ, những Ngọ Môn, điện Thái Hòa, Hưng Miếu, cung Diên Thọ, cung Trường Sanh, phủ Nội Vụ, vườn Cơ Hạ… hiện lên oai nghiêm. 

Đặc biệt, khu Hoàng thành được thiết kế đầy đủ với các cung điện, cung hoàng hậu, các phi tần kết hợp với hồ, vườn, bờ tường, lối đi san sát nhau, rất chắc chắn.
Kinh thành Huế thu nhỏ 

Anh Nguyễn Thanh Tùng- chủ nhân của mô hình phục dựng cố đô Huế giữa lòng Sài Gòn, cho biết, mặc dù sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn nhưng quê gốc của anh lại ở Huế. Bố mẹ hay kể về xứ Huế với nỗi nhớ da diết khiến anh không khỏi chạnh lòng. Cũng từ đó, anh bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử về đất cố đô. 

Sau 7 năm miệt mài sáng tạo nghệ thuật cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia, nghệ nhân, gần 20 công nhân đã hoàn thành công trình nghệ thuật Ngự lãm viên với vẻ đẹp cổ kính về kinh thành Huế.
 Một số công trình kiến trúc đặc trưng của cố đô Huế được anh Nam tái hiện lại rất thật

Tuy chỉ là mô hình phục dựng những công trình này vẫn giữ được nét cổ kính như bản gốc với những đường nét tinh tế khiến nhiều khách tham quan cảm thấy như kinh thành Huế cổ kính, độc đáo đang hiện ra rất thực trước mắt. 

Phạm Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn