Tái đấu Real, MU sẽ đá thế nào?

Thể thaoThứ Hai, 04/03/2013 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Chẳng tốn bao nhiêu sức vẫn có thể thắng Norwich đến 4-0, MU đã có bước chạy đà rất tốt cho cuộc đón tiếp Real vào giữa tuần.

(VTC News)- Chẳng tốn bao nhiêu sức vẫn có thể thắng Norwich đến 4-0, MU đã có bước chạy đà rất tốt cho cuộc đón tiếp Real vào giữa tuần.


1.
Nhìn lại trận đấu của MU và Real cách đây 2 tuần, nhiều người đã dự đoán rằng Quđ vẫn sẽ ra sân với lối chơi tương tự trong trận lượt về, tức là giữ cự li trung bình trước những đợt tấn công của Real và sử dụng những đường chuyền dài để tổ chức phản công chớp nhoáng.


Đó là cách suy nghĩ hợp lý bởi Real hiện tại đang vận hành chiến thuật với không quá nhiều mới mẻ trong các phương án tấn công hay phòng thủ. Thậm chí, nhìn vào đội hình ra sân của Club Blanco trong trận đấu với Barca vào đêm qua, nhiều người còn có thể đoán được 11 cái tên sẽ góp mặt ngay từ đầu trong trận đấu sắp tới tại Old Trafford.

MU đã có một trận lượt đi rất hay trước Real. 


Thêm vào đó, chắc chắn, với những Oezil, Ronaldo, Xabi Alonso, Di Maria hoàn toàn sung mãn, Real sẽ chđộng chơi tấn công hòng tước đi lợi thế bàn thắng trên sân khách của MU. Còn về phía đội chủ nhà,chỉ cần giữ cho trận đấu kết thúc với tỉ số 0-0 thì họ sẽ là đội đi tiếp.

Nhưng liệu MU có chịu nhún nhường đối thủ để giữ lấy lợi thế mỏng manh đó hay không ?

2. Tất nhiên, Quỷ Đỏ không đời nào chơi đôi công trước Real, đội đã dạy cho họ 2 bài học nhớ đời về bóng đá tấn công năm 2000, 2003. Nhưng MU cũng không thể tiếp tục lật lại bài cũ với "con cáo già" Jose Mourinho. Nên nhớ, Mourinho là một HLV giải đố rất giỏi, và câu đố mà MU đặt ra cho Real ở trận lượt đi còn rất nhiều điểm yếu.

Đầu tiên là mặt trận phòng ngự của Quỷ Đỏ. Mặc dù rất cố gắng, nhưng phải thừa nhận rằng Rafael và Rooney đã có một trận đấu dưới sức trước những cầu thủ chạy cánh của Real khi liên tục bị dồn ép, qua mặt trong hiệp 1.

Trong khi đó, về phía hàng công, Shinji Kagawa rõ ràng là một cái tên khiến Sir Alex phải suy nghĩ khi anh chỉ chuyền bóng chính xác 86% (con số trung bình là 91%)đồng thời thất bại liên tục trong những pha tranh chấp tay đôi. Tuy rằng cầu thủ người Nhật Bản đã đeo bám Xabi Alonso rất tốt, thế nhưng chính thể hình mỏng cơm cộng thêm điểm yếu sức mạnh đã khiến anh bị choáng ngợp trong những phút có mặt trên sân.

 Rooney sẽ phải rất cố gắng ở trận lượt về.


Sự thất thế của Kagawa khiến MU gần như bất lực nếu trông ch vào miếng đánh phản công bởi phía sau anh, Rooney cũng không thể phát huy những đường chuyền dài một cách tốt nhất. Phải đến khi Ryan Giggs vào thay cầu thủ người Nhật Bản, MU mới có thể phát huy các tình huống phản công sắc lẹm của mình. Đáng tiếc, trong lúc mà người ta chờ đợi nhất, Robin Van Persie lại liên tiếp bỏ lỡ cơ hội ngon ăn mà đồng đội tạo ra.

Với chừng ấy vấn đề, rõ ràng Sir Alex sẽ phải toan tính kĩ lưỡng để đảm bảo kết quả có lợi cho đội nhà trong cuộc đại chiến sắp tới. Điển hình là những động thái mà vị HLV này đã thực hiện trong trận đấu hồi đêm qua.Cất Nani cùng Ashley Young, hai cầu thủ có tốc độ và khả năng gây đột biến cao trên ghế dự bị, Sir Alex đang muốn tăng cường hiệu quả cho miếng đánh phản công của MU trong trận đấu tới.

Nên nhớ, Nani là một trong những cầu thủ chơi phản công tốt nhất MU. Còn Ashley Young cũng không hề kém cạnh với những gì đã thể hiện trong quá khứ ở Aston Villa hay trận thắng 3-2 trước Man City mùa này.

Ryan Giggs sẽ được ra sân ở trận lượt về. 


Cùng lúc, Sir Alex cũng tuyên bố Ryan Giggs chắc chắn sẽ ra sân vào thứ 4 tới, một quyết định gây khá nhiều lo lắng cho các cổ động viên MU bởi huyền thoại mang áo số 11 đã quá già cho 1 trận cầu đỉnh cao. Nhưng Sir Alex có cái lý của ông. MU cần phải bình tĩnh, thật cáo già trước một Real đang hừng hực khí thế. Trong trường hợp này, kinh nghiệm 22 năm chinh chiến mà Ryan Giggs tích lụy được là điều rất cần thiết.

Tóm lại, MU vẫn  chđộng chơi phòng ngự phản công trước Real như trận lượt đi. Nhưng họ cũng sẽ phải chơi một mạnh dạn hơn nhiều nữa trước Real. Những gì diễn ra ở nửa cuối hiệp 2 trận lượt đi đã cho thấy, Real còn tồn tại những điểm yếu nơi hàng phòng ngự. Đặc biệt là những tình huống cố định. Phải nhớ rằng, Real là đội chống đá phạt kém nhất ở La Liga, còn MU, lại là đội tận dụng tình huống cố định tốt nhất ở Premier League!

3. Nếu nhìn về phía cán cân lực lượng và lịch sử, MU đang ở chiếu dưới so với Real. Nhưng bóng đá không chỉ là trò chơi so sánh những gì mà 2 đội có trong tay. Nó còn là sự tính toán trước khi trận đấu diễn ra rất lâu, những phép tính sao cho cầu thủ của đội nhà đạt được phong độ cao nhất vào thời điểm cần thiết.

Có thể thấy, Real đang rất thăng hoa khi đã thắng Barca 2 trận liên tiếp một cách rất vẻ vang. MU thì lại kém ấn tượng hơn, mặc dù cũng đang thắng liên tiếp. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất lại là phong độ của cả 2 đội ở trận đấu sắp tới.

Real khó có thể chơi với đỉnh cao phong độ 3 trận liên tiếp. Còn MU, với những khẩu đại pháo đã được chạy rô-đa nhẹ nhàng (Van Persie và Rooney vẫn thi đấu đều đặn nhưng không tốn nhiều sức), sẵn sàng cho một đêm bùng nổ tại Nhà hát của những giấc mơ.


Lê Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn