Tai biến lọc thận 8 người chết: Bất ngờ nơi sản xuất các máy lọc nước RO

Kinh tếThứ Sáu, 09/06/2017 15:21:00 +07:00

Trong vụ tai biến khiến 8 người chết khi chạy thận ở Hòa Bình, thông tin được dư luận quan tâm là máy lọc nước RO.

Liên quan đến vụ tai biến 8 người chết khi chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, mới đây, Công an tỉnh Hòa Bình đã triệu tập Giám đốc của một công ty chuyên về dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống nước lọc RO cho BVĐK Hòa Bình để làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc.

so-do-may-loc-nuoc-ro 3

Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước RO

Hiện tại, vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến tai biến y khoa nghiêm trọng này, tuy nhiên, nhiều nghi vấn cho rằng, vấn đề xuất phát từ nguồn nước lọc thận không đảm bảo. 

Hệ thống lọc nước RO được sử dụng tại BVĐK tỉnh Hòa Bình là loại máy lọc toàn bộ tạp chất, vi khuẩn, khoáng chất, được sử dụng phổ biến ở nước ta.

Vậy máy lọc nước RO là gì, chúng có nguồn gốc từ đâu và hoạt động dựa trên quy trình nào?

Máy lọc nước RO là một sản phẩm sử dụng công nghệ RO (công nghệ thẩm thấu ngược). Công nghệ RO là công nghệ lọc nước, tạo các khe hở màng lọc RO có kích cỡ 0,001 micromet, giống như cơ chế hoạt động của thận người sẽ cho ra sản phẩm nước hoàn toàn nguyên chất.

Theo lời của nhân viên tư vấn siêu thị điện máy Trần Anh (110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Đông), máy lọc nước một hãng đang được người dân dùng nhiều được sản xuất và lắp ráp tại Đài Loan (Trung Quốc) theo đơn đặt hàng, rồi được nhập khẩu về Việt Nam.

Trao đổi với PV, anh Đào Hải Trung (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi cũng bất ngờ khi biết hầu hết các loại máy lọc nước RO đều được sản xuất từ Đài Loan, Trung Quốc".

"Khi biết nguyên nhân ban đầu theo kết luận kiểm thảo vụ chạy thận làm chết 8 người ở Hòa Bình là do lọc nước RO, tôi thật sự cảm thấy sợ. Không biết các máy lọc nước RO đang bán trên thị trường có đảm bảo, an toàn không...", chị Trịnh Thùy Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) nói.

Cơ sở điện máy Nguyễn Kim hiện đang bán một số loại máy lọc nước RO từ các hãng như Sanaki, Sun House hay Karofi, tất cả các loại máy lọc nước này theo nhân viên bán hàng tại đây đều có từ 5, 6 lõi lọc cho tới 9 lõi lọc nước.

Các loại máy lọc nước RO này chủ yếu được nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc hoặc được lắp ráp trực tiếp tại Việt Nam. Giá bán từ hơn 4 triệu đồng trở lên với cả loại tủ cây hoặc loại lắp trực tiếp dưới vòi nước bồn rửa.

Được biết, liên quan vụ tai biến khiến 8 người chết do chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình vẫn tiếp tục phối hợp với lực lượng công an tiếp tục theo dõi, giám sát hệ thống lọc nước RO tại khoa Thận BVĐK tỉnh Hòa Bình - yếu tố nghi ngờ gây ra tai biến 8 người tử vong ở BV này.

Quỳnh Chi - Nguyên Hoàng - Thanh Chu
Bình luận
vtcnews.vn