Tác hại không ngờ của việc sử dụng Smartphone và iPad tới não con người

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 10/05/2016 06:33:00 +07:00

Theo một nghiên cứu mới của Mỹ cho biết các thiết bị điện tử như Smartphone hay iPad sẽ làm giảm sự tập trung và làm giảm trí nhớ của não người.

(VTC News) - Theo một nghiên cứu mới của Mỹ cho biết các thiết bị điện tử như Smartphone hay iPad sẽ làm giảm sự tập trung và làm giảm trí nhớ của não người.

Các thiết bị đa phương tiện đang làm thay đổi sự hoạt động của não, và làm chúng ta khó nắm bắt thông tin hơn. Bởi đọc thông tin trên màn hình của điện thoại và máy tính bảng các chi tiết đều nhỏ hơn so với những bức tranh lớn.
 Các thiết bị đa phương tiện đang làm thay đổi sự hoạt động của não

Việc nhìn vào những bức tranh lớn sẽ làm việc hoạt động của não được linh hoạt hơn, sáng tạo hơn, phán đoán và giải quyết vấn đề hợp lý hơn.

Con người ngày càng sử dụng các thiết bị điện tử nhiều hơn và điều này làm ảnh hưởng tới tư duy trừu tượng của mỗi người. Các phòng học cũng áp dụng công nghệ nhiều hơn là bài vở. 
Ảnh hưởng tới tư duy trừu tượng của mỗi người 

Giáo sư Geoff Kaufman, trường đại học Carnegie Mellon University ở Pennsylvania cho biết: "Đã có rất nhiều nghiên cứu về sự ảnh hưởng của phương tiện kỹ thuật số tới sự tập trung của con người. Nó làm con người xao lãng, không tập trung vào việc một cách dễ dàng".

Trong một thử nghiệm về việc đọc truyện ngắn trong bản in và bản đọc online cho thấy những người đọc bản in tiếp thu dễ hơn và nhớ chi tiết hơn những người đọc bản online. 

Khi đánh giá các thông số kĩ thuật của 4 chiếc ô tô thì 66% những người đọc bản so sánh trên giấy có thể mô tả chính xác mô hình của 4 chiếc ô tô hơn 34% người đọc chúng trên máy tính.
Chúng thúc đẩy sự tư duy trừu tượng để khắc phục những sai sót trong thiết kế thiết bị kỹ thuật số 

Giáo sư Mary Flanagan, trường đại học Dartmouth ở New Hampshire co biết: “Việc sử dụng rộng rãi các thiết bị điện tử do có hàng triệu ứng dụng trên những chiếc điện thoại và iPad tại các trường học, nó làm ảnh hưởng tới sự hiểu biết và nhận thức tới học sinh. Kiến thức về kỹ thuật số khiến chúng tôi thiết kế phần mềm tốt hơn. Đôi khi chúng thúc đẩy sự tư duy trừu tượng để khắc phục những sai sót trong thiết kế thiết bị kỹ thuật số".

Minh Hải (Theo Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn