Tác hại khó lường của một số loại ma túy mới

Pháp luậtThứ Ba, 21/06/2016 10:20:00 +07:00

Bên cạnh ma túy đá, hút shisha, vài năm qua tại Việt Nam xuất hiện 2 loại ma túy kích thích thần kinh có tên là "muối tắm" và "cỏ Mỹ".

Hai loại ma túy này được sử dụng theo 2 cách khác nhau: Muối tắm thì đốt và hít, còn cỏ Mỹ quấn hút như thuốc rê.

Ma túy đá hay chấm đá, hàng đá: là tên thường gọi của loại ma túy tổng hợp có chứa methamphetamine (một chế phẩm của amphetamine - ATS). Hầu hết người sử dụng ma túy đá mang lại cảm giác chơi "phê" hơn hoặc hưng phấn hơn trong thời gian dài.

Chất này có khả năng kích thích khiến cơ thể luôn ở trong tình trạng hoạt động tăng tốc hết công suất nên dễ dẫn đến kiệt sức ở các bộ phận, đột quỵ, suy gan, suy tim.

thuy-nguyen-linh-8-nam-tu-giam-khi-ban-ma-tuy-da-nhieu-lan

 Ảnh minh hoạ - Nguồn: Internet

Nếu ngưng sử dụng, con nghiện không thể cảm thấy bất kỳ một thứ niềm vui nào trong cuộc sống, bị hoang tưởng, điên dại và mất hẳn trí nhớ. Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ thanh niên "ngáo đá" dẫn đến mất kiểm soát hành vi, gây rối nơi công cộng, thậm chí gây án mạng.

Shisha: là một hình thức hút thuốc lá qua “bộ lọc-waterpipe” là nước tương tự như hút thuốc lào của Việt Nam. Có nguồn gốc từ bán đảo Ả Rập nên còn gọi là hút thuốc lá kiểu Ả Rập. Gồm sợi thuốc lá trộn với mật ong và hương liệu bạc hà, chocolate hoặc trái cây như táo, dâu, cherry… Chính vì được “lọc” qua nước nên lầm tưởng là ít gây tác hại.

Hút shisha có thể gây ung thư miệng, phổi, dạ dày, thực quản, suy giảm chức năng phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), giảm khả năng sinh sản.

Muối tắm (bath salts): là tên lóng của một loại ma túy tên hóa học là mephedrone và cathinone được chiết xuất từ cây khat với tên khoa học là Catha edulis. Muối tắm có hình dạng kết tinh và cách sử dụng giống như đá (đốt hít). So với “đá” thì muối tắm không “phê” bằng.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam chưa có các test nhanh phát hiện muối tắm trong nước tiểu. Nghị định 82 đã đưa muối tắm (mephedrone và cathinone) vào danh mục chất ma túy bị cấm.

Cỏ Mỹ (K2/spice): còn được gọi là cỏ Úc, cỏ Canada. Đây là từ lóng chỉ một loại cần sa mới xuất xứ từ Trung Quốc hay vùng Tam giác vàng. Loại cỏ này được bán trên thị trường như là một hỗn hợp lá của nhiều loại thực vật. Cũng như muối tắm, trên bao bì luôn có dòng chữ “không dùng cho người - not for human consumption”.

Phân tích cho thấy cỏ Mỹ là một hỗn hợp lá của nhiều loài thực vật và được tẩm các hóa chất có tên danh pháp quốc tế là  JWH 18, JWH 073, JWH 250, XLR 11… Tất cả chất này đều có trong danh mục cấm theo nghị định 126.

Cách sử dụng cỏ Mỹ cũng giống như cần sa là quấn hút như thuốc rê. Nhưng khi hút cỏ Mỹ không gây mùi khét đặc trưng như cần sa nên khó bị phát hiện hơn. Cỏ Mỹ gây kích thích trên hệ thần kinh mạnh hơn so với cần sa nên gây tác hại nặng nề hơn. Khả năng gây nghiện và tác hại trên hệ thần kinh, gây loạn thần (ảo giác, hoang tưởng) của cỏ Mỹ cao hơn cần sa.

Do tác động trên hệ thần kinh nên các loại ma túy thuộc nhóm kích thích thần kinh đều có thể gây mất ngủ và hiện tượng ngủ bù li bì sau đó. Con nghiện có thể xuất hiện các triệu chứng loạn thần như ảo giác, hoang tưởng, kích động hành vi. Sử dụng lâu ngày gây thay đổi tính cách, dễ tức giận và biến đổi nhân cách. Họ thường phải tiêu tốn nhiều tiền và mất khả năng học tập, làm việc.

Vì vậy, giới trẻ không nên nghe theo lời rủ rê của bạn bè mà thử dùng bất kỳ loại ma túy nào. Bên cạnh đó, gia đình, nhà trường, đoàn thanh niên và các tổ chức xã hội cần tăng cường theo dõi tuyên truyền để trẻ em hiểu về tác hại và nói không với các chất gây nghiện này.

(Nguồn: baobacninh.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn