Tác giả tự truyện 'Chuyện nhà Dr. Thanh' thổ lộ triết lý kiếm tiền của 'gia tộc tỉ đô'

Kinh tếThứ Năm, 22/06/2017 10:26:00 +07:00

Phát hành vào ngày 14/6 vừa qua, cuốn tự truyện “Chuyện nhà Dr. Thanh” do doanh nhân Trần Uyên Phương – Con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát chắp bút đã “gây bão”.

Chỉ sau 3 ngày phát hành đã có 6.348 cuốn sách được bán, góp hàng trăm triệu đồng vào quỹ khuyến học. Chiều 21/6, giao lưu trực tuyến với độc giả báo Dân Trí tác giả cuốn tự truyện đã giải đáp nhiều câu hỏi đồng thời thổ lộ triết lý kiếm tiền của “gia tộc tỉ đô”…

Đó là bài học về con đường khởi nghiệp “Hãy thu lấy kinh nghiệm trước, tiền tài rồi sẽ đến sau”. Tác giả cuốn tự truyện chia sẻ, ông Trần Quí Thanh cha cô thường dạy nhân viên rằng kinh doanh không khó, kinh doanh có lãi mới khó. Bài học khởi nghiệp được ông đúc kết bằng trí tuệ, tâm huyết một đời sóng gió, lăn lộn trên thương trường gầy dựng thương hiệu nước giải khát Việt tầm vóc Quốc tế.

IMG_1071

 Tác giả tự truyện “Chuyện nhà Dr. Thanh” – Trần Uyên Phương giao lưu trực tuyến với độc giả báo Dân Trí

Giải đáp câu hỏi quá trình khởi nghiệp tại Tập đoàn, nữ doanh nhân cho biết sau khi du học ở Singapore trở về chị đã bắt đầu từ vị trí thư ký cho phòng Marketing. Sau đó được làm thư ký cho CEO, rồi lên làm trợ lý Giám đốc dự án ERP, rồi phát triển lên vị trí Giám đốc dự án ERP đại diện phía Tân Hiệp Phát và lên từng vị trí cho đến Phó Tổng giám đốc như hiện nay.

Độc giả Hoàng Mạnh Tiến ở Hải Dương đặt câu hỏi: “Để kế thừa doanh nghiệp có giá trị cả tỷ USD, ba chị có đặt điều kiện gì với chị không? Ví dụ như phải lấy một người chồng là doanh nhân lớn chẳng hạn?”.

Nữ doanh nhân chia sẻ: “Trong gia đình tôi, chúng tôi hiểu rõ, thừa kế là trách nhiệm chứ không phải là quyền lợi. Điều kiện của ba tôi cho bất cứ người kế nhiệm của gia đình là: Phải chuyển giao toàn bộ tài sản cho thế hệ tiếp theo, cộng tiền lãi”. Tác giả cuốn tự truyện chia sẻ thêm, vị trí cao nhất ở Tân Hiệp Phát không chỉ có chị và người em gái, mà Tập đoàn còn tìm kiếm các ứng viên khác trên toàn thế giới.

“Thưa chị, nghe nói nhà chị có nhiều tiền mà không tiêu tiền. Nghe nói nhà chị không ai có nhà lầu, xe hơi – thế thì làm ra tiền để làm gì ạ?” – Độc giả Hoàng Bạch Lai (Tiền Giang) hỏi.

Trước câu hỏi này, nữ doanh nhân thổ lộ triết lý kiếm tiền của gia đình, tiền không phải là mục tiêu, mục tiêu để đưa doanh nghiệp Việt ra thế giới. Tôi đã từng viết lá thư chia sẻ với ba tôi: "Ba ơi thắng thua là chuyện bình thường trong cuộc sống, đúng không ba? Cảm ơn ba đã cho con luôn được chơi hết mình. Cảm ơn ba cho con hiểu thế nào là đúng nghĩa chơi cuộc chơi lớn, thế nào là sống cuộc sống vì một điều gì đó chứ không phải vì có thật nhiều tiền và giữ tiền để ăn dần. Nghe dường như rất mâu thuẫn nhưng chỉ có những người thật sự chơi cuộc chơi lớn mới hiểu được tại sao phải sống cuộc sống đơn giản, không bị lệ thuộc vào vật chất, chỉ có những người đó mới hiểu chạy theo vật chất sẽ làm “hèn” và “hư” mình".

IMG_1070 3

 Nữ doanh nhân trả lời câu hỏi của các độc giả trong buổi giao lưu trực tuyến

Ái nữ của Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ thêm lý do không sắm xe riêng, đó là nhu cầu chưa cần thiết. Chị quan niệm phương tiện để phục vụ chứ không để thể hiện mình ở đẳng cấp nào. Mục tiêu của chị là sao đóng góp cho những người xung quanh và tạo cơ hội để nhiều người hơn được giúp đỡ.

Một câu chuyện thú vị khác về tính kỷ luật ở Tập đoàn cũng được nữ doanh nhân trải lòng. Chuyện đặc biệt này kể về người em trai của tác giả. Dù là nhà phân phối sản phẩm lớn của Tập đoàn, thế nhưng khi nhân viên phạm lỗi bán hàng lấn thị trường của nhà phân phối khác thì Chủ tịch Tập đoàn đã không nhân nhượng, để đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, ông hủy bỏ vai trò nhà phân phối của con trai mình.

L1100246

 

Giải đáp câu hỏi của một độc giả về nội dung cuốn sách, doanh nhân Trần Uyên Phương tâm tình: "Với chị, cuốn sách là cuộc đời, ăm ắp kỷ niệm về gia đình, về ba mẹ, về người thân, về những bài học mà bao thế hệ gia đình đã trải qua và tạo dựng. Vì cuốn sách đó, chị trăn trở, thu thập tư liệu gần 10 năm để viết lên với rất nhiều cảm xúc. Chị bắt đầu viết cuốn sách khi Tân Hiệp Phát đứng đầu thị trường nước giải khát…".

“Chuyện Nhà Dr. Thanh” do Nhà xuất bản Phụ Nữ phát hành trên toàn quốc từ ngày 16/6. Độc giả cũng có thể tìm hiểu và đặt mua sách tại trang web: http://www.tranquithanh.com hoặc liên hệ số điện thoại: 01234.902.222 (phía Bắc) và 0906.742.348 (phía Nam).

“Chuyện nhà Dr.Thanh” là tác phẩm đầu tay của tác giả Trần Uyên Phương. Tác giả đã hé lộ hầu như hết thảy những góc khuất của gia đình qua những ký ức tuổi thơ, những trải nghiệm buồn vui của bản thân cũng như những bi hài kịch mà người ta vẫn cho là một trong những doanh nghiệp gia đình có tiềm lực nhất nhưng cũng lạ lùng nhất và bí ẩn với sóng gió, trầm luân suốt nhiều thế hệ. Cuộc sống của những đứa con vẫn được gọi là "tiểu thư", “công chúa”, “cô Hai”, “cô gái tỉ đô” trong gia đình họ Trần không đơn giản màu hồng, lấp lánh như người đời thường hay nghĩ. Ông Trần Quí Thanh là một người cha nghiêm khắc đến mức hà khắc với con cái. Sự gai góc của người cha cùng với lòng tự trọng của những đứa con đã nhiều lần khiến tác giả uất ức giận hờn, sợ hãi, thậm chí bị tổn thương. Suy nghĩ đó về cha, đã theo cô trong suốt nửa đầu quãng thời gian của tuổi trẻ. Trong tất cả những mảng chìm nổi của cuộc đời, câu chuyện xây dựng tập đoàn Tân Hiệp Phát sáng lên như một kết quả viên mãn của những đánh đổi xương máu, của ý chí lao động kiên cường và lăn xả của người cha và cả gia đình.

Độc giả có nhu cầu vui lòng đặt mua sách tại trang web: http://www.tranquithanh.com.

Mai Anh
Bình luận
vtcnews.vn