Tác giả 'Trăm năm cô đơn' qua đời ở tuổi 87

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 18/04/2014 08:51:00 +07:00

(VTC News) - Garcia Marquez – tác giả Trăm năm cô đơn – một trong những nhà văn có sức ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20,qua đời ở tuổi 87.

(VTC News) - Garcia Marquez – tác giả Trăm năm cô đơn – một trong những nhà văn có sức ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20, qua đời ở tuổi 87.

Được biết, tác gia tiểu thuyết vĩ đại qua đời do gặp các vấn đề về sức khoẻ, trước đó ông còn rơi vào trạng thái mất trí nhớ do tuổi già.
trăm năm cô đơn
Gabriel Marquez qua đời ở tuổi 87 
Garcia Marquez là một nhà văn người Colombia, đại diện tiêu biểu của nền văn học Mỹ Latinh, tác gia tiêu biểu cho chủ nghĩa hiện thực huyền ảo, nổi tiếng với các tiểu thuyết Mùa thu của vị trưởng lão, Tướng quân giữa mê hồn trận, và đặc biệt là Trăm năm cô đơn.

Trăm năm cô đơn – cuốn sách được chuyển dịch qua hơn 30 ngôn ngữ trên thế giới, được tặng giải Chianchiano của Ý, được Pháp công nhận là cuốn sách hay nhất trong năm và được giới phê bình văn học Mỹ đánh giá là một trong 12 cuốn sách hay nhất trong thập niên 1960.

Trăm năm cô đơn thấm đẫm những nỗi cô đơn dai dẳng của con người, thông qua câu chuyện về dòng họ và ngôi làng Macondo – ngôi làng do Garcia Marquez tưởng tượng ra, dựa trên những ký ức của ông về ngôi làng thời niên thiếu của mình.
trăm năm cô đơn
Trăm năm cô đơn - Bản dịch tiếng Tây Ban Nha 
Dòng họ Buendia bao gồm 7 thế hệ. Người đầu tiên trong dòng họ là Jose Acardio Buendia và người cuối cùng của dòng họ là Aureliano đã bị kiến ăn khi vừa mới được sinh ra. Dòng họ này đã tự lưu đày vào cõi cô đơn để chạy trốn tội loạn luân.

Kiệt tác này cùng những sáng tác trước đó đã đưa tên tuổi Garcia Marquez vào lịch sử văn đàn thế giới khi mang về giải Nobel Văn học vào năm 1982.

Có một điều thú vị, theo cuốn hồi ký Sống để kể lại thì rất nhiều sự kiện, nhân vật của Trăm năm cô đơn được tác giả lấy từ chính cuộc đời thật của tiểu thuyết gia.

Garcia Marquez sinh tại Aracataca, một thị trấn bên bờ biển Caribê, thuộc miền Bắc Colombia, trong một gia đình trung lưu 11 người con mà ông là con cả.

Không sinh ra trong một cái nôi văn chương hay truyền thống chữ nghĩa, nhưng Garcia Marquez như một nhánh cây vươn lên, tự do, độc lập phát triển tài năng viết lách thiên bẩm, trở thành cây đại thụ vĩ đại trên văn đàn thế giới.

An Yên
Bình luận
vtcnews.vn