Tác giả Harry Potter: "Tôi không ăn trộm ý tưởng"

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 22/02/2010 09:44:00 +07:00

(VTC News) - Tác giả loạt truyện Harry Potter, JK Rowling vừa chính thức lên tiếng phủ nhận cáo buộc hôm 17/2 về việc ăn trộm ý tưởng “thầy phù thủy”.

(VTC News) - Tác giả loạt truyện Harry Potter, JK Rowling vừa chính thức lên tiếng phủ nhận cáo buộc hôm 17/2 về việc ăn trộm ý tưởng “thầy phù thủy” từ một tác giả người Anh, ông Adrian Jacobs.  

Ngay khi những người thừa kế của cố nhà văn Adrian Jacobs (qua đời năm 1997) làm đơn kiện bà Rowling và công ty xuất bản Bloomsbury về việc lấy ý tưởng của ông Jacobs cho nhân vật phù thủy trong loạt truyện nổi tiếng Harry Potter, bà JK Rowling đã tuyên bố sẽ đề nghị tòa bác bỏ cáo buộc này.

JK Rowling bác bỏ cáo buộc ăn trộm ý tưởng cho Harry Potter. 

Đơn kiện từ phía gia đình ông Jacob cho rằng phần lớn của cuốn sách thứ 4 trong loạt truyện Hary
Po
tter – cuốn Harry Potter and the Goblet of Fire -  lấy nội dung từ cuốn The Adventures of Willy the Wizard – No 1 Livid Land của cố nhà văn Jacob. Max Markson, đại diện cho Paul Allen, người thừa kế của ông Jacob nói: “Tôi dự tính đây là vụ kiện nhiều tỉ đô la bởi loạt truyện Potter của JK Rowling đã bán ra hơn 400 triệu bản. Và tất nhiên quyết định cuối cùng thuộc về tòa án".

Tuy nhiên, JK Rowling lại cho hay: "Thực tế là tôi chưa bao giờ nghe về tác giả này cũng như sách của ông trước khi có cáo buộc từ những người liên quan đến ông vào năm 2004. Tôi chắc chắn chưa bao giờ đọc cuốn sách đó. Tôi rất buồn vì lại có người kiện tôi lấy tư liệu từ một nguồn khác để viết Harry Potter".

Rowling còn nhấn mạnh rằng vụ kiện này không chỉ thiếu cơ sở mà còn vô cùng vô lý. "Tôi vô cùng thất vọng rằng tôi và nhà xuất bản

Bloomsbury
bị đặt vào cảnh phải đi tự chứng minh", bà nói. 

Nhà xuất bản

Bloomsbury
từng phủ nhận cáo buộc của phía ông Jacob được đưa ra lần đầu vào tháng 6/2004, và cho đến thời điểm hiện tại, họ vẫn khẳng định rằng cáo buộc này là “thiếu cơ sở và sai sự thật”.

Kiều Vui(theo News)

Bình luận
vtcnews.vn