"Tắc đường, đừng đổ lỗi cho ý thức người dân"

Thời sựThứ Năm, 01/12/2011 04:22:00 +07:00

(VTC News) - Sau 1 tuần cho kỹ sư tổ chức giao thông, TS.Tâm cho rằng, tắc đường là do hạ tầng giao thông của ta yếu, chứ không phải do ý thức người dân kém.

(VTC News) - Sau 1 tuần đưa kỹ sư ra đường để điều hành, tổ chức giao thông, PGS.TS Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Viện KH&CNGT) cho rằng tắc đường là do hạ tầng giao thông của ta yếu, chứ không phải do ý thức người tham gia giao thông kém.

Cũng theo TS.Doãn Minh Tâm, trong 99% xung đột xảy ra người điều khiển phương tiện đều không có mâu thuẫn, xích mích với nhau, và người tham gia giao thông đều chấp hành rất tốt chỉ đạo của lực lượng kỹ sư.

“Đừng đổ lỗi ý thức người tham gia giao thông kém nên mới dẫn tới ùn tắc giao thông”, TS. Tâm nhấn mạnh.

Trước đó, trong thời gian một tuần (từ 31/10 tới 4/11), Viện KH&CNGT (Bộ GTVT) đã cử 9 kỹ sư ra làm nhiệm vụ điều hành giao thông trong giờ cao điểm sáng và chiều tại 3 nút giao cắt thường xảy ra xung đột, ùn tắc trên đường Láng (3 điểm dẫn vào 3 cầu bắc qua sông Tô Lịch gồm cầu Yên Hòa, cầu Cót, Cầu 361).

Trong thời gian 1 tuần, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã cử 9 kỹ sư ra trực tiếp hướng dẫn giao thông tại đường Láng. 

Giao thông qua các nút này xe máy chiếm trên 80%, 12% là ô tô, 2% xe buýt… với mặt cắt ngang đường khoảng 6m.

Đánh giá sau 1 tuần thực hiện, TS. Tâm cho biết, tình hình xe qua nút đã được kiểm soát, giảm thiểu ùn tắc; thời gian xe chờ qua nút chỉ còn khoảng 10 giây theo hướng chính và 20 giây theo hướng phụ; không xảy ra tình trạng rối loạn dòng xe; không xảy ra va chạm giữa những người tham gia giao thông.

“Khảo sát của chúng tôi cho thấy năng lực thông xe đường Láng vẫn chưa qua tải, khi khả năng đáp ứng vào giờ cao điểm vẫn bình thường, còn giờ thấp điểm xe cộ đi lại thoải mái”, TS. Tâm đánh giá.

Để giải quyết xung động giao thông tại các nút này, Viện KH&CNGT đề xuất cho mở rộng thêm các nút này, mở các điểm quay đầu cho phương tiện trước các điểm giao cắt, bố trí thêm biển báo, sơn kẻ đường…

  
TS. Doãn Minh Tâm cho rằng giao thông Hà Nội chưa tới mức quá tải. 

Ngoài ra, TS. Tâm cũng đề xuất Hà Nội có thể cho Viện được thực hiện thí điểm nghiên cứu tổ chức giao thông tại một số tuyến đường, nút giao có lưu lượng phương tiện lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Đóng góp ý kiến cho việc tổ chức giao thông tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, ngoài hệ thống tín hiệu đèn giao thông, giờ cao điểm cần phải huy động thêm ít nhất một người ra điều khiển giao thông, ngoài lực lượng Cảnh sát, Thanh tra giao thông.

Có thể huy động công an, dân phòng phường, thanh niên tình nguyện… Tuy nhiên, lực lượng huy động thêm này phải được đào tạo nghiệp vụ.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trong mạng lưới giao thông Hà Nội, chỉ tính riêng từ vành đai 3 trở vào, hiện nay Thành phố có hơn 240 nút quan trọng, có thể xảy ra ùn tắc bất kể lúc nào, trong đó chỉ có 142 nút có đèn tín hiệu.

Ông Tân cho biết thêm, hiện nay lực lượng Cảnh sát và Thanh tra giao thông đang thiếu nghiêm trọng, không đủ để kiểm soát được toàn bộ mạng lưới giao thông trong Thành phố. Ông dẫn chứng, vào giờ cao điểm mà nút giao Ô chợ Dừa mất điện, đèn tín hiệu dừng hoạt động thì có huy động 6-7 cảnh sát giao thông ra cũng phải toát mồ hôi mới điều khiển được giao thông tại đây.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Viện KH&CNGT có thể tham gia nghiên cứu tổ chức giao thông tại một số điểm, tuyến quan trọng như nút giao Cầu Giấy, Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh…

“Những nút này cần làm càng sớm càng tốt, có thể áp dụng ngay. Đã đến lúc phải nghĩ đến những kế hoạch dài hơn hơn để tổ chức lại giao thông, chống ùn tắc, giảm thiểu tai nạn”, ông Tân kết luận.

Lê Việt


Bình luận
vtcnews.vn