Syria sẽ ra sao nếu bị tên lửa Tomahawk tấn công?

Thế giớiThứ Bảy, 31/08/2013 08:23:00 +07:00

(VTC News) - Giới chức Mỹ hy vọng bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào vào Syria cũng đều được kiếm soát và hạn chế.

(VTC News) - Giới chức Mỹ hy vọng bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào vào Syria cũng đều được kiếm soát và hạn chế nhưng ông Obama cho biết nếu chính phủ Assad sử dụng vũ khí hóa học , Mỹ sẽ hành động.

Theo các quan chức Mỹ, vào tuần trước, lực lượng của Tổng thống Bashar al - Assad đã cho triển khai tấn công bằng khí độc, chống lại quân nổi dậy ở ngoại ô Damascus. Hậu quả là hơn 1.000 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng.

Thanh tra Liên Hợp Quốc đang tìm kiếm các bằng chứng về cuộc tấn công bằng khí độc ở ngoại ô Damascus và sẽ kết thúc điều tra vào ngày 30/6 theo kế hoạch.
Điều gì sẽ xảy ra với Syria nếu Mỹ cho tên lửa Tomahawks tấn công? 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Washington đang gấp rút chuẩn bị các hoạt động quân sự cho cuộc tấn công Syria, hãng tin BBC cho hay.
Nếu Mỹ thực hiện kế hoạch này, có thể họ sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp, tuy nhiên Anh đã từ chối can thiệp sau cuộc bỏ phiếu cho đề xuất tấn công vào ngày 29/8.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết sẽ không ủng hộ cuộc tấn công này, bởi Nga cũng đưa ra quyết định phản đối.
Theo BBC, khả năng quân đội Mỹ sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk để hạ thủ lực lượng chính phủ Syria là rất cao. Hiện những tên lửa này đang được đặt ở tàu khu trục phía đông Địa Trung Hải.
Giới chức Mỹ cho biết, sự xuất hiện của các tên lửa này là điều dễ hiểu, vì khí độc có thể lây lan rất nhanh và các chất hóa học có thể rơi vào tay kẻ xấu.

“Việc làm này có thể là một hành động khá nhạy bén và nhanh chóng, giống như Chiến dịch Cáo sa mạc”, ông Peter Mansoor, giáo sư Đại học Ohio, một nhà hoạt động quân sự tại Iraq năm 1998 nói với hãng tin BBC.
Để tránh nguy hiểm có thể xảy ra cho người Mỹ, có khả năng các tên lửa này sẽ được tiến hành từ vùng biển nước này.
So với việc triển khai các lực lượng trên mặt đất, quyết định này làm hài lòng số đông công chúng Mỹ. Cũng theo cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac, hầu hết người Mỹ không muốn Hoa Kỳ tham gia vào cuộc xung đột Syria. Tuy nhiên, khoảng một nửa số người được phỏng vấn cho biết họ vẫn ủng hộ sự can thiệp quân sự của chính phủ, nếu các hoạt động này đã được thực hiện từ xa.
“Thực tế, những cuộc tấn công điều khiển từ xa, điển hình là các cuộc không kích đều được xem là ‘phong cách chiến tranh của Mỹ’. Tuy nhiên, ý niệm về kết quả ‘không gây đau đớn’ của những cuộc chiến tranh điều khiển từ xa chỉ là ảo tưởng”, tạp chí Foreign Affairs nhận định.
Tháng 3/2003, chiến dịch ném bom Iraq không hoàn toàn hạ được lực lượng Saddam Hussein.
“Chiến dịch này vẫn cần sự hỗ trợ tấn công của lực lượng trên mặt đất”, Kalev Sepp, giảng viên Đại học Hải quân Mỹ, cựu sĩ quan lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ cho biết.
Năm 1998, tên lửa hành trình Mỹ đã phá hủy một nhà máy dược phẩm ở Sudan, bởi các chuyên gia phân tích cho rằng đây là nhà máy sản xuất vũ khí hóa học.
Trước đó, chiến lược quân sự, dựa trên cuộc tấn công trên không của NATO tại Kosovo, đã được đưa ra trong cuộc họp cấp cao về Syria của chính quyền Obama.
“Những sai lầm này, là sự thiếu hụt và có thể nó phản tác dụng”, BBC dẫn lời Kalev Sepp.
Tổng thống Obama cho biết, mục tiêu của những cuộc tấn công quân sự vào Syria chỉ để cảnh cáo chế độ Assad không được phép lặp lại hành động sử dụng vũ khí hóa học.
“Mỹ không muốn làm một điều gì giống như những hành động vô nghĩa”, Suzanne Nossel , cựu phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Obama phát biểu.
“Trong trận chiến đó, bạn không phải làm gì cả, tất cả có ở cuộc tấn công trên không và các chiến dịch trên mặt đất quy mô lớn để loại bỏ các chế độ Assad”, cựu sĩ quan Kalev Sepp nói thêm.
“Mỹ có thể gửi lực lượng đặc nhiệm đến đào tạo và tổ chức các phiến quân. Tuy nhiên, điều này là không khả quan.Vì thế mà vẫn có quân Mỹ tấn công trên mặt đất. Vậy để lật đổ được chế độ Assad, sự hi sinh của lính Mỹ có đáng hay không?”.

Theo bạn, Mỹ và đồng minh có tấn công Syria?

  • Có, Mỹ và phương Tây sẽ tấn công
  • Không, Mỹ và đồng minh không muốn sa lầy
  • Có, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng kết thúc
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn