Syria sẽ không mang ‘vàng’ cho giới đầu cơ?

Kinh tếThứ Hai, 02/09/2013 06:15:00 +07:00

(VTC News) - Tình hình tại Syria có phần lắng dịu nên những nhà đầu tư vàng và dầu khó tìm được những phiên giao dịch biến động lớn của hai hàng hóa này.

(VTC News) - Tình hình tại Syria có phần lắng dịu nên những nhà đầu tư vàng và dầu khó tìm được những phiên giao dịch biến động lớn của hai hàng hóa này.

Vàng nội tăng mạnh hơn vàng ngoại

Trong tuần, mặc dù có nhiều phiên giao dịch thăng trầm hơn giá vàng trong nước nhưng tính chung cả tuần, giá vàng thế giới lại tăng ít hơn giá vàng trong nước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC điều chỉnh giá vàng tăng rất nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần. Giá vàng SJC dừng ở mức tại Hà Nội: 38,25 triệu đồng/lượng - 38,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Tp.HCM: 38,25 triệu đồng/lượng - 38,45 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ) niêm yết giá ở mức tương tự. Cả giá vàng SJC và SBJ đều giao dịch ở mức: 38,25 triệu đồng/lượng - 38,45 triệu đồng/lượng.

Giá mua vào tại Tập đoàn Doji được niêm yết ở mức cao hơn đáng kể. Tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM, vàng giao dịch ở mức: 38,30 triệu đồng/lượng - 38,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng tại Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu không có nhiều chênh lệch. Giá vàng SJC: 38,31 triệu đồng/lượng - 38,44 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng rồng Thăng Long (bao gồm cả vàng miếng và nhẫn tròn trơn), mua bán ở mức: 36,60 triệu đồng/lượng - 37 triệu đồng/lượng.

giá vàng
 Giá vàng trong nước tăng mạnh hơn giá vàng thế giới
Giá vàng tại công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) giao dịch ở mức thấp. Cụ thể, giá vàng SJC giao dịch ở mức: 38,30 triệu đồng/lượng - 38,42 triệu đồng/lượng. Giá vàng Phượng hoàng PNJ-DAB: 37,55 triệu đồng/lượng - 38,35 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước ít biến động tại phiên cuối tuần dù giá vàng thế giới suy giảm và mất ngưỡng 1.400 USD/ounce. Đây là ngưỡng quan trọng của giá vàng tại thời điểm này. Giá vàng thế giới đi xuống khi cuộc chiến tại Syria chưa bùng nổ như dự đoán của giới phân tích.

Đóng cửa tuần, giá vàng SJC dừng ở mức 38,25 triệu đồng/lượng, tăng 450 đồng/lượng, tương ứng 1,2% so với giá cuối tuần trước. Mặc dù tăng nhẹ nhưng giá vàng trong nước vẫn có đà đi lên đáng kể hơn giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới chỉ tăng 0,3 USD/ounce, tương ứng 0,02% và đóng cửa ở mức 1.396,1 USD/ounce.

Trong tuần, giá vàng thế giới có nhiều phiên biến động mạnh hơn giá vàng trong nước. Có thời điểm, giá vàng trong nước chỉ đắt hơn giá vàng thế giới 1,9 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khoảng cách này nhanh chóng được đẩy lên 2,7 triệu đồng/lượng.

Trong tuần qua, giá dầu cũng trở thành tâm điểm của thị trường khi cuộc chiến Syria có nguy cơ bùng nổ. Tuy nhiên, ngay khi tình hình lắng dịu, giá dầu đã đi xuống. Đóng cửa tuần, giá dầu thô dừng ở mức 107,65 USD/thùng, giảm 1,07%, giá dầu brent dừng ở mức 114,01 USD/thùng, giảm 1,01%.

Syria không hỗ trợ giá vàng?

Có thể thấy, trong tuần qua, giá vàng đã đi ngang, không đúng với dự báo tăng giá của hầu hết các chuyên gia tham gia khảo sát. Mặc dù dự báo chưa chính xác về sự đi lên của giá vàng trong tuần trước nhưng tuần này, các chuyên gia vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào vàng.

Trong cuộc thăm dò Kitco News Gold Survey của Kitco, 36 người nhận được câu hỏi nhưng chỉ 22 người trả lời. Trong 22 người, 11 người dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần này, 9 người dự báo giảm và 2 người dự báo giá vàng sẽ đi ngang. Những người tham gia cuộc thăm dò là các nhà giao dịch vàng miếng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch tương lai, quỹ quản lý tiền và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Afshin Nabavi, Trưởng bộ phận giao dịch tại MKS (Thụy Sỹ) SA kỳ vọng thị trường sẽ có sự khởi đầu chậm chạp trong tháng 9 cho tới khi Mỹ công bố bảng lương phi nông nghiệp trong thứ sáu tuần này. Ông dự báo giá vàng có thể dao động từ 1.385 USD/ounce tới 1.425 USD/ounce nếu không có cuộc tấn công nào nhằm vào Syria.

Những người dự báo giá vàng giảm không quá lo ngại tình hình Syria. Adam Klopfeinstein, chiến lược gia thị trường tại Archer Financial Services tin rằng giá vàng sẽ đi xuống trong tuần này. Trước đó giá vàng tăng mạnh do nỗi lo ngại về tình hình tại Syria. Nhưng ông tin rằng điều đó sẽ không kéo dài. Nhà đầu tư sẽ không bán tháo.

Và các thông tin cho thấy giá vàng có thể không được ủng hộ. Hiện tại, Mỹ đang trì hoãn cuộc tấn công vào Syria trong khi nhiều cường quốc đã lên tiếng khẳng định sẽ không tham gia tấn công đất nước này.
Trong tuần này, thị trường Mỹ sẽ ngừng giao dịch do nhà đầu tư có ngày nghỉ lễ Lao động. Giao dịch sẽ diễn ra bình thường trong ngày thứ 2. Chính vì vậy, nhiều người tin rằng phiên đầu tuần có thể diễn ra khá ảm đạm.

Thanh Hà

 

Bình luận
vtcnews.vn