Syria 'căng như dây đàn' trước 'giờ G’

Thế giớiThứ Năm, 29/08/2013 05:21:00 +07:00

(VTC News) – Tình hình Syria đang trở nên căng thẳng khi Mỹ và phương Tây liên tiếp có những tuyên bố cứng rắn.

(VTC News) – Tình hình Syria đang trở nên căng thẳng khi Mỹ và phương Tây liên tiếp có những tuyên bố cứng rắn, và việc các nước can thiệp quân sự vào Syria chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trong vòng 24 giờ qua, liên tiếp lãnh đạo các nước Anh, Mỹ, Đức, Australia đều có những phát biểu thể hiện rõ quan điểm:  Phương Tây sẽ không khoanh tay nhìn chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: "Những gì chúng tôi nhìn thấy ở Syria là cảnh tượng chết chóc và chịu đựng do việc sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền ông Assad. Tôi không tin rằng chúng ta có thể cứ để tình trạng này tiếp diễn. Giờ đây, chắc chắn bất kỳ hành động nào của chúng ta cũng đều phải hợp pháp, tương xứng để ngăn chặn và làm giảm việc sử dụng vũ khí hóa học tương lai".
tàu khu trục Mỹ
Một trong bốn tàu khu trục của Mỹ (trái) triển khai sẵn ở Địa Trung Hải

Bộ Ngoại giao Mỹ thì kêu gọi không nên sử dụng đoàn thanh tra LHQ ở Syria như là một giải pháp trì hoãn. Mỹ tin rằng quá nhiều thời gian đã trôi qua để cuộc điều tra có thể mang lại kết quả đáng tin cậy. Chính quyền Mỹ có thu thập tình báo riêng của mình khẳng định việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Từ Australia, Thủ tướng Kevin Rudd cũng cho biết ông tin rằng chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí giết hại dân thường và sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động này. Ngoại trưởng nước này cho biết Canberra ủng hộ một giải pháp quân sự chống Syria cho dù có hay không sự cho phép của Hội đồng Bảo an.

Đức cũng đã lần đầu tiên tuyên bố nước này sẽ ủng hộ một hành động tấn công quân sự Syria.

Trước hàng loạt tuyên bố cứng rắn của Mỹ và các nước phương Tây, Thủ tướng Syria Wael al-Halqi cáo buộc phương Tây đang viện cớ để tấn công, và tuyên bố nước này sẽ biến thành "mồ chôn những kẻ xâm lược", nếu các thế lực nước ngoài can thiệp quân sự.

Trong khi trả lời phỏng vấn nhật báo Le Parisien của Pháp ngày 29/8, Chủ tịch Liên minh Dân tộc Syria (SNC) đối lập Ahmad Jarba đã hối thúc các cường quốc phương Tây nhanh chóng tiến hành một cuộc tấn công nhằm trừng phạt Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Jarba đồng thời kêu gọi sự ủng hộ thực sự về quân sự và chính trị để ngăn chặn nguy cơ người dân bị "tiêu diệt."

Ông Jarba chờ đợi một cuộc tấn công và sự ủng hộ đối với Quân đội Syria Tự do (SFA). Ông nhấn mạnh rằng Tổng thống Bashar al-Assad cần phải bị xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) tại thành phố La Hay (Hà Lan).

thanh sát viên lhq
Các thanh sát viên LHQ điều tra tại khu vực bị cáo buộc xảy ra tấn công vũ khí hóa học ở Moadamiyet al-Sham suburb, ngoại ô thu đô Damascus ngày 26/8. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Tờ báo Komsomolskaya Pravda của Nga hôm 28/8 đăng bài viết cho rằng nếu Mỹ tấn công Syria sẽ châm ngòi cho sự căng thẳng giữa hai cường quốc quân sự Nga - Mỹ như vụ khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Khi đó, thế giới từng đứng trên bờ vực của chiến tranh hạt nhân.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Matxcơva "không có kế hoạch đưa binh lính tham chiến ở bất cứ đâu ngoài lãnh thổ Nga".

Là một thành viên thường trực có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc kêu gọi một cách tiếp cận thận trọng đối với cuộc khủng hoảng. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ủng hộ một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc để "tìm ra sự thật càng sớm càng tốt".

"Tất cả các bên nên tránh can thiệp vào công việc điều tra hoặc sớm xét đoán kết quả của việc này", hãng tin Xinhua dẫn lời ông Vương nói hôm 28/8. Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc cũng khuyên các công dân nước này rời Syria càng sớm càng tốt.

Tố Ngôn (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn