SV rộn ràng 'bán duyên' trong mùa cưới

Giáo dụcThứ Bảy, 08/10/2011 01:24:00 +07:00

Đi bê tráp – công việc mà sinh viên vẫn thường nói đùa với nhau là đi “bán duyên” đã trở thành cái nghề giúp cho nhiều bạn trẻ trang trải được phần nào.

Đi bê tráp – công việc mà sinh viên vẫn thường nói đùa với nhau là đi “bán duyên” đã trở thành cái nghề giúp cho nhiều bạn trẻ trang trải được phần nào cho cuộc sống của mình, lại có thêm nhiều kinh nghiệm sống.


"Tập đoàn bán duyên”

Trước kia, mỗi khi nhà có đám cưới, đám hỷ, cần người bê tráp thì thường nhờ vả người này người kia. Tuy nhiên, càng ngày lượng “cầu” càng lớn, vì thế lượng “cung” tăng theo. Bê tráp dần trở thành một cái nghề mà nhiều sinh viên, đại đa số là các bạn ở kí túc tìm đến để có thêm thu nhập.

Ảnh minh họa 
Nguyễn Đức Thông - SV năm 4 ĐH Công đoàn - được biết đến như là một “ông chủ” của “tập đoàn bê lễ” trong kí túc xá.

Thông chia sẻ: “Mới đầu khi mình còn là SV năm nhất, ở trong kí túc, mình được các anh rủ rê đi bê tráp, vừa có thêm đồng ra đồng vào mà công việc cũng nhàn. Dần dần, khi đã quen với công việc và có nhiều mối quan hệ, mình tự đứng lên tổ chức và tìm các mối cần người bê tráp”.

Công việc bắt đầu từ khi Thông học năm thứ 3, đến nay, khi đã là sinh viên năm cuối, “tập đoàn” của Thông đã có đến hơn 50 bạn gồm cả nam lẫn nữ cùng là SV trong trường, đa số là các bạn ở trong kí túc để tiện cho việc đi lại và liên lạc.

Theo Thông chia sẻ thì việc bê tráp không nhất thiết phải cần "trai xinh, gái đẹp" như các PB, PG (promotion boy, promotion girl) nhưng cũng phải là “những người cao ráo, mặt không cần xinh nhưng trông sáng sủa, đội hình phải đều nhau. Nam thì cao trên 1m70, nữ thì cao trên 1m60”.

“Đội hình bê tráp được coi như bộ mặt của nhà trai, nhà gái, nên người ta cũng kén chọn lắm, mình phải có đội hình “chuẩn” mới mong kiếm được nguồn khách hàng đều đặn và “sộp”  - Thông nói.

Cũng là SV sống trong kí túc, Diệu Linh (ĐH Ngoại thương) cũng là thủ lĩnh của nhóm các bạn nữ làm dịch vụ đi bê tráp. Linh tâm sự, ban đầu cô cũng được người quen rủ rê đi bê tráp, mới đầu đi làm cũng thấy bỡ ngỡ nhưng càng làm càng thấy “nó hay ho, thú vị”.

Linh rủ thêm các bạn của mình lập ra một nhóm đến nay đã có khoảng 20 bạn nữ. Không giống như Thông, Linh không tự tìm các mối mà về “đầu quân” cho hẳn một trung tâm dịch vụ cưới xin, có lương thưởng đàng hoàng mà theo Linh thì “công việc đều đặn hơn”.

Được và mất

Tất cả các bạn khi tham gia đội bê tráp thường với mục đích là kiếm thêm thu nhập, bởi công việc chỉ làm khoảng 2 -3 tiếng mà có thể kiếm từ 100-200 nghìn, lại khá nhẹ nhàng, không mất nhiều sức.

Theo như Thông và Linh tiết lộ, mặc dù 2 bạn chọn 2 hướng làm việc khác nhau nhưng mức lương các bạn hưởng đều rất cao, vào mùa cưới có thể lên đến cả chục triệu đồng.

Những người đi theo đội, người làm ít thì 1 tháng đi vài 3 lần cũng bỏ túi tầm 500 nghìn, những ai đi được nhiều có thể kiếm được đến tiền triệu.

Anh Việt (ĐH Công đoàn) hào hứng kể: “Tháng vừa rồi là bắt đầu vào mùa cưới, mình theo đội đi thường xuyên nên cũng kiếm được kha khá, hơn 2 triệu cơ đấy”.

Đi bê tráp không chỉ giúp sinh viên có thêm thu nhập mà còn rèn cho các bạn sự tự tin và nhiều kĩ năng quan trọng khác trong đời sống như giao tiếp, ứng xử…

Thu Trang, một bạn gái cao ráo, ưa nhìn nhưng lại ít tiếp xúc với bên ngoài nên có phần nhút nhát, rụt rè.
Cô bạn tâm sự: “Mới đầu, các chị cùng phòng rủ đi bê tráp, mình ngại lắm, chưa bao giờ mình dám đứng ở chỗ đông người cả. Sau một thời gian đi bê tráp, túi tiền rủng rỉnh hơn mà mình thấy mình tự tin hơn hẳn, đứng trước đám đông không còn lo lắng, hồi hộp".

Nhờ những lần đi bê lễ, tiếp xúc với nhiều người mà Thu Trang đã từ một cô gái trầm tính trở nên bạo dạn và năng động hơn hẳn khiến không ít người bất ngờ. Cô gái này đã tự tin thể hiện sự thông minh và cá tính của mình để giành được cương vị Ủy viên BCH Đoàn và là hạt nhân văn nghệ của trường.

Nhiều người vẫn thường nói “đi bê tráp là mất hết duyên”, thế nhưng lại có những mối tình sinh viên trong sáng nảy nở từ những “phi vụ” bê tráp. Thái Hoàng và Nguyễn Hồng là 2 bạn ở 2 đội bê lễ khác nhau nhưng lại rất hay chạm mặt ở các đám hỏi. Hoàng ấn tượng vì sự duyên dáng của cô gái hay đỡ lễ cùng mình nên đã chủ động làm quen. Nói chuyện ăn ý và có nhiều điểm chung về tính cách và sở thích, đôi bạn trẻ này đã trở thành cặp đôi.

Lại có nhiều bạn vướng vào chuyện dở khóc dở cười cũng chỉ vì đi bê tráp. Minh Hương( ĐH Thương mại) kể lại câu chuyện khá bi hài của mình. Hương đi bê tráp cùng nhóm bạn và vô tình “lọt vào mắt xanh” của một bạn trai trong đội bê lễ. Vậy là anh chàng kia tìm mọi cách liên lạc với Hương, thậm chí nửa đêm cũng gọi điện tâm sự và nói những chuyện không đâu. Báo hại Hương vừa mất ngủ, cảm thấy bị làm phiền mà chuyện tình cảm với bạn trai cũng bị lục đục theo.

Ảnh hưởng lớn nhất tới những sinh viên đi bê tráp chính là vấn đề học tập trên lớp. Bởi đôi khi nơi bê tráp ở cách xa Hà Nội, không thể về kịp giờ học hay do đi xe đường dài gây mệt mỏi, đến lớp là nằm vật ra ngủ. Thế Khánh (ĐH Công đoàn) chia sẻ: “Ban đầu mình nhận lời tất những đám ăn hỏi, cho dù gần hay xa, bởi càng xa thì nhận được lương càng cao. Nhưng sau vài lần nghỉ học không lí do, suýt nữa bị đình chỉ thi nên bây giờ chỉ dám nhận những vụ quanh quanh Hà Nội và không ảnh hưởng tới giờ đi học thôi”.

Cho dù chỉ là công việc “theo mùa” nhưng cũng khá thú vị bởi “nhìn cô dâu, chú rể hạnh phúc cũng thấy vui theo ấy. Mình còn thấy giảm được stress nữa chứ” - theo như lời Minh Hạnh (ĐH Ngoại thương) chia sẻ. Cũng theo bạn, điều quan trọng là phải biết cân đối thời gian và việc học hành, tránh vì công việc mà ảnh hưởng với kết quả học tập.

Theo Tùng Hương (VNN)

Bình luận
vtcnews.vn