Suýt tử vong vì uống nhầm hóa chất vệ sinh chuồng trại

Sức khỏeThứ Tư, 28/04/2010 04:54:00 +07:00

(VTC News) – Thấy vỏ chai Trà xanh không độ có đựng hóa chất vệ sinh chuồng trại đang để ở trên bàn, do không để ý nên Đ đã vô tình uống phải.

(VTC News) – Thấy vỏ chai Trà xanh không độ có đựng hóa chất vệ sinh chuồng trại đang để ở trên bàn, do không để ý nên Đ đã vô tình uống phải. Sau khi uống một ngụm, Đ đau rát họng…

Sáng nay (28/4), tin từ BV Nhi đồng 1 vừa cho biết, BV này vừa tổ chức cứu chữa một bệnh nhân khá hy hữu.

Ngày 6/4 vừa qua, khoa Cấp cứu Hồi sức của BV này vừa tiếp nhận một trường hợp là bệnh nhân Nguyễn Văn Đ (12 tuổi, ngụ ở Bà Rịa Vũng Tàu) chuyển đến từ BV địa phương trong tình trạng bứt rứt, khó thở.

Qua khai thác các diễn biến sự việc, các BS BV Nhi đồng 1 được biết trước đó, 3 tiếng, Đ đã uống nhầm phải hóa chất. Sau khi đi chơi về, thấy chai Trà xanh không độ để trên bàn ở nhà, Đ đã “vô tư” uống phải, mà không biết rằng trong chai có chứa đựng hóa chất dùng để vệ sinh chuồng trại.

Em Đ đang được các BS BV Nhi đồng 1 chăm sóc (ảnh BV NDD1 cung cấp)

Vừa uống được một ngụm, Đ đã bị ho sặc sụa, đau rát ở họng và miệng. Ngay lập tức, người thân đã chuyển Đ đến cấp cứu tại BV địa phương sơ cấp cứu rồi đưa ngay đến BV Nhi đồng 1. Tại đây, các BS đã ghi nhận Đ có biểu hiện khó thở, lở loét miệng, ho và khạc liên tục, nuốt khó, chụp Xquang phổi cho thấy em Đ bị viêm phổi hít.

Bệnh nhân đã được tiến hành cho thở oxy, đặt ống thông dạ dày, dạ dày dẫn lưu chất độc còn sót lại, đồng thời truyền dịch, kháng sinh điều trị viêm phổi hít. Các bác sĩ cho biết trường hợp này không thể chỉ định rửa dạ dày do đây là hóa chất ăn mòn nên nguy cơ gây hít sặc đường thở sẽ dẫn đến suy hô hấp nặng hơn.

Cho tới ngày hôm nay, sau hơn 2 tuần tiến hành điều trị, tình trạng em  Đ đã được cải thiện rất nhiều, dinh dưỡng được qua ống thông dạ dày. Tuy nhiên, em còn phải được theo dõi thêm về tổn thương bỏng thực quản có thể gây chít hẹp, rối loạn chức năng thực quản nuốt khó, nuốt nghẹn về sau này nên được chuyển khoa Tai – Mũi - Họng điều trị tiếp.

Qua đấy, BS BS Đào Trung Hiếu - Phó GĐ BV Nhi đồng 1 lưu ý các phụ huynh nên để hóa chất hay thuốc xa tầm với của trẻ em. Đặc biệt không nên đựng hóa chất trong vỏ chai lọ nước uống vì hậu quả sẽ khôn lường khi trẻ sẽ tưởng nhầm là thức uống và uống phải.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn