Suy thoái, lương Tổng thống Pháp giảm 30%

Thế giớiThứ Sáu, 18/05/2012 06:45:00 +07:00

(VTC News) - Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lần đầu tiên chủ trì nội các thông qua quyết định cắt giảm 30% lương của các quan chức chính phủ.

(VTC News) - Tân Hoa Xã ngày 17/5 đưa tin, tân Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lần đầu tiên chủ trì cuộc họp nội các thông qua quyết định cắt giảm 30% lương của các quan chức chính phủ, đồng thời ký vào bản đạo đức và liêm chính.

Báo cáo cuộc họp cho hay, Tổng thống, Thủ tướng và các Bộ trưởng đều sẽ bị cắt giảm 30% lương, đồng thời cam kết không can thiệp xung đột lợi ích, không tham gia các hoạt động xã hội không phù hợp, các hoạt động của chính phủ phải được công khai, minh bạch.

Theo quyết định, thuế thu nhập của Tổng thống và Thủ tướng tháng trước đã giảm xuống khoảng 1.490.000 euro (tương đương 1.890.000 USD), thuế thu nhập của các Bộ trưởng tháng trước cũng giảm xuống khoảng 9.940 euro (tương đương 1.260.000 USD).

Tân Tổng thống Pháp Hollande

Do pháp luật quy định lương của Tổng thống và Thủ tướng, nên cuộc họp nội các đã đưa ra dự thảo mới nhằm cắt giảm 30% lương và giao cho Quốc hội phê chuẩn.

Sau khi dự thảo được thông qua, quyết định giảm lương sẽ có hiệu lực ngay sau khi các thành viên nội các mới nhậm chức.

Thủ tướng Pháp Ayrault cho hay, cắt giảm lương và ký vào bản đạo đức, liêm chính là cam kết của Tân Tổng thống Hollande đưa ra khi ra tranh cử, việc Quốc hội lần này thông qua quyết định giảm lương cũng như bản đạo đức liêm chính được xem như đã phát huy đúng vai trò của mình.

Người phát ngôn chính phủ Pháp cho biết, về việc các Bộ trưởng bị cắt giảm 30% lương cũng có nghĩa là các khoản chi của văn phòng Bộ trưởng cũng bị giảm tương đương 30%.

Trong khi đó, cũng giống các cựu Tổng thống Pháp trước đây, ông Sarkozy 57 tuổi sẽ nhận được khoản trợ cấp hàng tháng là 6000 euro (khoảng 48.000NDT). Ngoài ra, ông Sarkozy còn nhận được 11.500 euro (tức 93.000NDT) hàng tháng nếu ông làm ở Hội đồng Hiến pháp.

Ông Sarkozy có quyền sửa sang miễn phí căn hộ chung cư của mình, vì nước Pháp sẽ thanh toán khoản tiền đó. Ngoài ra, ông Sarkozy còn được 2 vệ sỹ bảo vệ 24/24, 2 tài xế riêng, 7 nhân viên giúp việc văn phòng, ông Sarkozy còn được miễn phí vé của tất cả các chuyến bay.

Khi ra nước ngoài, ông Sarkozy được quyền ở lãnh sự quán, đại sứ quán Pháp tại nước ngoài. Mỗi năm, ngân sách nước Pháp sẽ chi cho các cựu Tổng thống Pháp khoảng 1,5 triệu euro (12.090.000 NDT)
.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn