Super Cub 50: Hàng bãi rác thành ‘siêu xe huyền thoại'

Kinh tếThứ Năm, 13/11/2014 07:18:00 +07:00

(VTC News) – Từ vị thế khiêm tốn hàng bãi rác, Super Cub 50 nhanh chóng trở thành “siêu xe huyền thoại” khi du nhập vào Việt Nam.

(VTC News) – Từ vị thế khiêm tốn hàng bãi rác, Super Cub 50 nhanh chóng trở thành “siêu xe huyền thoại” khi du nhập vào Việt Nam.

Siêu xe huyền thoại

Có lẽ do khan hiếm hàng hóa nên trong thời bao cấp, một số sản phẩm dễ dàng trở thành huyền thoại như quạt con cóc, quạt tai voi. Nhưng xét về góc độ xa xỉ và hiếm hoi, cả hai loại quạt này đều rất khiêm tốn so với “hàng khủng” Super Cub 50 của Honda.

Honda - hãng xe nổi tiếng của Nhật Bản - bắt đầu sản xuất Super Cub vào năm 1958. Mẫu xe này sử dụng động cơ 4 kỳ 1 xy-lanh dung tích 49cc cho công suất 4,5 mã lực. Mẫu xe này khơi mào cho một "trang sử hào hùng" của Super Cub.

Super Cub xuất hiện trên các đường phố Nhật Bản từ đầu thập niên 60 của thế kỷ trước nhưng phải hơn 10 năm sau, dòng xe này mới du nhập vào Việt Nam. Suốt thời bao cấp, đường phố Hà Nội ghi dấu ấn của nhiều loại Cub như Supper Cub 50, Cub 78, 79, hay cao cấp hơn là Super Cub đời 81 “kim vàng giọt lệ”.

Cub 50
Cub 50 đã trở thành huyền thoại trên đường phố Việt Nam  (Ảnh internet mang tính minh họa)

Cũng giống các sản phẩm “ngoại” khác như quạt tai voi, Super Cub 50 không được phân phối rộng rãi ở thị trường Việt Nam.

Bác Nguyễn Cảnh Ninh (Hà Tây cũ), người từng sở hữu một chiếc Super Cub cho biết thời gian đầu của thời kỳ bao cấp, Super Cub gần như vắng bóng ở miền Bắc. Tại Hà Nội, may ra chỉ có 2, 3 chiếc được lướt phố.

“Nhưng sau năm 1975, một số ít xe Cub 50 được chuyển từ miền Nam ra Hà Nội. Gia đình nào giàu lắm mới có điều kiện sở hữu một chiếc” – Bác Ninh cho biết.

Bên cạnh nguồn chuyển ra từ miền Nam, thị trường Hà Nội còn nhập Super Cub từ Nhật Bản. Tuy nhiên, bác Ninh tiết lộ: “Tất cả xe Cub nhập về Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đều là xe cũ. Sau khi sử dụng hàng chục năm, người dân Nhật chán, bỏ xe ra… bãi rác. Số xe này được chuyển về Việt Nam và trở thành  huyền thoại”.

Bác Nguyễn Văn Thông, một thủy thủ viễn dương đã nghỉ hưu, cho biết thêm Super Cub còn về Việt Nam qua đường biển. Những thủy thủ hoạt trên các tuyến qua Nhật Bản tranh thủ “xách tay” về nước. Theo bác Thông, số lượng người dùng thì ít mà số lượng người bán thì nhiều.

“Xách tay” Super Cub về Việt Nam thành công thì ai cũng muốn bán vì chiếc xe này có giá rất lớn. Nếu chỉ có giá vài trăm đồng mà quạt tai voi đã được coi là tài sản lớn, được người dân nâng niu thì Super Cub đứng ở “đẳng cấp” hoàn toàn khác.

Không nhớ chính xác giá của Super Cub 50 nhưng cả bác Thông và bác Ninh đều khẳng định mỗi chiếc xe trị giá tương đương vài cây vàng. Tùy từng thời điểm khác nhau, giá xe dao động mạnh nhưng chưa bao giờ thấp hơn 2 cây vàng.

Bác Thông kể trước đây, khi mua được Cub 50 sếp của bác vui lắm. Có người muốn đổi một sào đất (360m2) ven Hồ Tây lấy chiếc xe mà bác không chịu. “Bây giờ ông ấy tiếc hùi hụi khi mảnh đất đó có giá hàng trăm tỷ đồng. Trong khi đó, chiếc xe của ông ấy xếp xó vì ông ấy già rồi, con cái cấm không cho đi xe” – Bác Thông kể.

“Đẳng cấp” là vậy nên Super Cub được đông đảo người dân Việt Nam ưa chuộng dù chỉ một số ít người có cơ hội sở hữu. Super Cub trở thành huyền thoại vì có tính tiện dụng, bền bỉ và tiết kiệm xăng.

Vẫn đẳng cấp cao

Theo các thuyết kinh doanh, sản phẩm nào cũng có vòng đời. Vòng đời ngắn hay dài tùy thuộc vào đặc tính sản phẩm. Xe máy là hàng hóa có tính cạnh tranh cao, dòng xe mới liên tục ra đời thay thế cho dòng cũ. Vòng đời của một nhãn hiệu trụ khoảng 10 năm là nhiều.

Thế nhưng Super Cub 50 là trường hợp đặc biệt. Hàng chục năm trôi qua, dòng xe này vẫn giữ được sức hút của mình dù nhiều thế hệ xe sau nó đã đi vào quên lãng. Cho tới ngày nay, khi hàng chục năm trôi qua, khi nhắc tới Super Cub 50, thế hệ 6X, 7X, thậm chí 8X đời đầu vẫn nhớ như in hình dáng của “huyền thoại” này.

cub 50 độ
Xe độ Cub 50 có giá hàng trăm triệu đồng 

Chính vì vậy, gần đây, Honda tiếp tục sản xuất Super Cub 110 – dòng xe lấy cảm hứng từ Super Cub đời cũ cho thị trường nội. Cub 110 có kiểu dáng không thay đổi là mấy so với đàn anh. Chiếc xe này có giá khoảng 120 triệu đồng. Hiện tại, Super Cub 110 đã có mặt tại Việt Nam.

Trong khi đón nhận Super Cub mới, người dân vẫn không quên Super Cub cũ. Trên các trang rao vặt, Cub 50 được rao bán với mức giá khá chênh lệch. Trong khi một số người đòi từ 2 triệu tới 9 triệu đồng một chiếc thì một số khác lại sẵn sàng bỏ tới 50 triệu đồng để mang về nhà một chiếc xe cũ.

Nhiều website mua bán xe Cub cũng được lập và nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Giá xe Cub sản xuất tại Thái Lan và Đài Loan được rao bán với mức giá không thua kém gì một chiếc xe số mới: 13 triệu đồng/chiếc.

Cub 50 không chỉ được sử dụng cho mục đích di chuyển mà nó còn trở thành “của báu” với những người mê độ xe. Có tay độ xe sau khi chi 50 triệu mua xe, họ “đổ” vào Cub 50 triệu đồng nữa để tạo ra một sản phẩm độc nhất vô nhị.

Vì thế, trên các đường phố Việt Nam hiện nay, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện bóng dáng của một chiếc Super Cub 50 dưới dạng nguyên bản hoặc đã được độ.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn