Sững sờ chứng kiến 'khối u di căn' biến mất khỏi cơ thể người phụ nữ U50

Sức khỏeThứ Tư, 10/08/2016 15:44:00 +07:00

Nữ kế toán viên nhập viện trong tình trạng đã được chẩn đoán theo dõi ung thư tiêu hóa di căn đa tạng, nhưng sau một thời gian, 'khối u di căn' đã biến mất.

Đó là trường hợp xảy ra với người phụ nữ 47 tuổi, từng nhập viện Sốt rét – Ký sinh trùng và Côn trùng Quy Nhơn để điều trị trong tình trạng phát bệnh với các triệu chứng chính là đau vùng hạ sườn phải, thượng vị, tức hông lưng bên phải, sút 11kg trong 20 ngày.

Tiến sỹ - Bác sỹ Huỳnh Hồng Quang cho biết, người phụ này bị lao phổi đang điều trị phác đồ thuốc chống lao giai đoạn tấn công, được khám và điều trị nâng cao thể trạng tại TP.HCM với chẩn đoán theo dõi ung thư tiêu hóa di căn đa tạng.

F.g

Bệnh nhân dương tính với sán lá gán lớn Fasciola gigantica

Sau khi thăm khám, và làm các xét nghiệm trong đó có xét nghiệm ELISA, bác sỹ xác định nữ bệnh nhân dương tính với sán lá gan lớn Fasciola gigantica, siêu âm bụng thấy kích thước gan lớn, nhiều tổn thương giảm âm, lá lách có hai khối áp xe không rõ bản chất.

Chụp CT scan và MRI ổ bụng cho thấy đa ổ thương tổn không đồng nhất, giảm tỷ trọng ở gan và lách, tụy lớn toàn bộ và phản ứng màng phổi nhẹ cả 2 bên, tràn dịch màng phổi phải lượng ít.

Bác sỹ Quang cho biết, ‘Khi đó, chẩn đoán nghĩ đến theo dõi bệnh sán lá gan lớn F. gigantica gây áp xe đa cơ quan nhưng chúng tôi vẫn chưa loại trừ ung thư tiêu hóa di căn nên chúng tôi làm các xét nghiệm để biết có phải bệnh nhân bị các khối u ác tính hay không?’

Tuy nhiên, các xét nghiệm miễn dịch và sinh hóa tìm chỉ điểm ung thư tiêu hóa và sản phụ khoa âm tính. Vì vậy, các bác sỹ các chỉ định điều trị và theo dõi áp xe đa cơ quan nghi do sán lá gan lớn.

Bác sỹ Quang kể lại, sau 7 ngày được điều trị, dấu hiệu đau và ngứa cải thiện. Tái khám vào ngày thứ 15, kết quả cho thấy tổn thương trên gan không thay đổi nên tiếp tục dùng thuốc.

"Sang ngày thứ 16, bệnh nhân tự nhiên lên cơn đau nhói vùng đầu tụy ống mật chủ và mũi ức, cho kiểm tra lại siêu âm và CT scanner thấy tụy phù nề so với kích thước bình thường. Hình ảnh siêu âm và CT scanner xuất hiện vật thể hình lá không di động bám vào thành đoạn giữa trên siêu âm và CT scanner, chúng tôi nghi đây là xác sán kẹt và bám chặt thành đường mật, gây bít tắc và viêm nên chỉ định kháng sinh và chống co thắt đường mật đồng thơi chuyển viện vào TP.HCM", bác sỹ Quang kể lại.

fasciola-gigantica-1024x7

Xác sán lá gan lấy ra từ cơ thể người bệnh

Tại bệnh viện ở TP.HCM, bệnh nhân được nội soi mật tụy ngược dòng và lấy được 12 xác con sán lá gan lớn, trong đó một số đã bị mục nát. Sau 5 ngày, bệnh nhân được xuất viện về lại Quy Nhơn.

Sau khoảng 6 tháng điều trị bệnh nhân tái khám và phát hiện kết quả khả quan hơn, các 'khối u di căn' được chẩn đoán trước đó thực chất là các ổ áp xe tại gan, lách biến mất hoặc xóa mờ, không còn thấy hình ảnh xác sán trong hệ đường mật, không thấy hạch ổ bụng. Tổn thương kích thước đường kính đã giảm dần từ lớn hơn 4cm đã gần như bị xóa dần.

Vào tháng thứ 8, theo đề nghị của bệnh nhân xin được xét nghiệm và chụp MRI lại để theo dõi, kết quả thật bất ngờ là các khối thương tổn xóa sạch dấu vết, không còn tràn dịch màng phổi và các thông số xét nghiệm trở về bình thường, bệnh nhân tăng cân đến 3.5 kg sau 8 tháng điều trị có hiệu quả.

Về trường hợp bệnh nhân này, bác sỹ Huỳnh Hồng Quang cho biết bệnh nhân không phải bị ung thư di căn tiêu hóa đa tạng như được chẩn đoán trước đó mà do bị sán trưởng thành sinh ra các khối thương tổn lạc chỗ hoặc khối áp xe tại các vị trí khác nhau, các cấu trúc khác như mô dưới da, tim, phổi, màng phổi, thành bụng, não, trực tràng, tinh hoàn, dạ dày có thể liên quan.

Trong ca bệnh này, sán đã di chuyển và gây nhiều ổ áp xe ở vị trí lách, gan và khu vực đầu tụy, ống mật chủ làm cho nhiều thầy thuốc chẩn đoán ban đầu rất khác nhau là bệnh nhân bị lao hoặc di căn của ung thư tiêu hóa.

Từ trường hợp bệnh nhân này, bác sỹ Quang khuyến cáo: Vì tổn thương gan mật do sán lá gan lớn rất đa dạng, nên một số khối tổn thương áp xe trên gan hoặc đường mật cũng dễ bị chẩn đoán nhầm ung thư gan nguyên phát hay ung thư biểu mô đường mật.

Video: Ghê rợn nhìn giun ký sinh quằn quại trong mắt người

Nguyễn Tâm
Bình luận
vtcnews.vn