Súng AK huyền thoại sắp hết thời?

Thế giớiThứ Hai, 20/10/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Một trong những biểu tượng của nước Nga là cây súng tiểu liên AK (Kalashnikov) nổi tiếng dường như đang dần mất đi vị trí hàng đầu.

(VTC News) - Một trong những biểu tượng của nước Nga là cây súng tiểu liên AK (Kalashnikov) nổi tiếng dường như đang dần mất đi vị trí hàng đầu.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, vũ khí cá nhân cơ bản trong quân đội Nga trong tương lai có thể không phải là AK mà là khẩu tiểu liên khác. 
Tuy nhiên, các nhà sản xuất Kalashnikov không có ý định nhường lui dễ dãi mà không cạnh tranh đọ sức nghiêm túc.
Súng tiểu liên AK của đặc nhiệm Nga 
Bộ Quốc phòng Nga đang hoàn thành qui trình thử nghiệm Nhà nước với hai mẫu tiểu liên khác nhau. Mẫu nào ưu việt hơn sẽ được đưa vào thành phần bộ trang bị Nga “Ratnik”. 
Những tổ hợp trang bị quân sự cá nhân như vậy làm cho mỗi người lính hoạt động hiệu quả hơn trong chiến đấu và đang được nhiều quốc gia nghiên cứu sáng chế. 
Video: Lính Triều Tiên nã đạn AK vào bia vẽ hình lính Mỹ
Bộ trang bị cho lính Nga đã được giới thiệu rộng rãi với công chúng vào năm 2011. "Ratnik" giúp chiến sĩ trở nên bất khả xâm phạm trước mảnh bom, đạn, nhiệt độ cao…, có thể nói, bộ trang bị biến người lính thành một cỗ máy chiến đấu hoàn hảo. Đương nhiên trang bị chiến đấu này đòi hỏi thứ vũ khí thích hợp.
Cho đến nay, loại vũ khí chính của quân đội Nga là AK-47 huyền thoại và những phương án cải tiến của nó như AK-74 và những phiên bản khác. 
Súng AK được trang bị cho quân đội của hơn 50 nước khác nhau 
AK-47 được tiếp nhận vào quân đội Liên Xô năm 1949. Kể từ đó, không một thứ vũ khí nào khác vượt được nó về độ phổ biến thông dụng. Trên thế giới có hơn 100 triệu khẩu AK-47. 
Súng tiểu liên này được sử dụng trong 50 quân đội nước ngoài, và một số nước thậm chí còn đưa hình ảnh khẩu súng này lên cờ và quốc huy. 
Video: Dàn vũ khí của quân đội Nga trong lễ duyệt binh
Các chuyên gia giải thích lý do phổ biến của khấu súng là bởi phẩm chất của nó: "Kalashnikov" nổi bật về độ tin cậy, đơn giản và bền chắc.
Tuy nhiên, thỉnh thoảng có thể nghe thấy tuyên bố rằng AK đã lỗi thời và cần được thay thế. Các chuyên viên tin rằng thời nay đã có sự thay đổi trong bản chất của mối đe dọa mà nước Nga có thể phải đối mặt. Trong bối cảnh như vậy, đòi hỏi tổ hợp súng hiện đại hơn nữa.
Các chuyên gia thiết kế trong nước hơn 30 năm nghiên cứu phát triển mẫu vũ khí có thể vượt hơn AK-47. Mẫu xuất sắc nhất hiện thời được cho là tiểu liên AN-94 'Abakan' và tiểu liên AEK-971. 
Tiểu liên AK được tin dùng bởi cấu tạo đơn giản, bền chắc, độ chính xác cao 
Độ chính xác bắn trúng mục tiêu của những khẩu súng này cao hơn 'Kalashnikov'. Ví dụ, AEK-971 có thể lập tức nhả ba viên đạn vào một vòng tròn đường kính khoảng 20 mm.
Tuy nhiên, cách đây chưa lâu tập đoàn 'Kalashnikov' đã giới thiệu một mẫu súng tiểu liên mới. Nó được gọi là AK-12. 
Các nhà phát triển cho rằng khẩu súng tiểu liên mới đã khắc phục hết những nhược điểm của 'bậc tiền bối'đồng thời bảo tồn những ưu điểm đã làm nên phẩm giá của mẫu vũ khí này. 
Giới chuyên viên quân khí cho rằng AK-12 hoàn toàn có thể được xếp vào thành phần tổ hợp "Ratnik” dù qui trình thử nghiệm súng mới vẫn đang được tiếp tục thực hiện.

V.Việt (Theo Đài Tiếng nói nước Nga)
Bình luận
vtcnews.vn