Sức mua hàng trức tuyến của người Việt vẫn còn thấp, vì sao?

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Bảy, 17/09/2016 10:16:00 +07:00

Sáng 16/9 tại thành phố Hồ Chí Minh, 2 tập đoàn Google và Boston(BCG) đã công bố kết quả nghiên cứu chung về vai trò của internet và sức mua của những gia đình có kết nối internet ở Việt Nam.

Theo kết quả nghiên cứu, Việt Nam là một trong những nước có mức tăng trưởng ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua. Thế hệ dân số trẻ có khoảng 72% dân số Việt Nam từ 18 tuổi trở lên sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet. Người Việt đang hình thành thói quen truy cập trực tuyến để tìm ý tưởng cho việc mua sắm, nghiên cứu sản phẩm, nhà sản xuất... Họ chịu khó đọc tất cả những thông tin liên quan tới sản phẩm. Nhưng sức mua trực tuyến vẫn còn thấp.

Nhìn chung những gia đình có kết nối internet tại Việt nam đa phần là gia đình trẻ và khá giả, thu nhập ổn định. Kết nối internet không chỉ tập trung ở thành thị mà đã trải rộng ra tất cả các vùng nông thôn, tốc độ tăng trưởng ở khu vực này cao hơn gấp 2 đến 3 lần so với khu vực thành thị, và hơn ½ các hộ gia đình ở khu vực nông thôn đã kết nối internet. Nên những sản phẩm hàng ngày như sữa bột, tã giấy, sữa tắm, sữa chua uống… được các hộ gia đình có kết nối internet lựa chọn mua trực tuyến tăng cao chiếm khoảng 83% cho giá trị ngành hàng.

Untitled

 

Tăng trưởng GDP hàng năm của Việt Nam đạt 6% với mức tăng trưởng này giúp cho Việt Nam dẫn đầu trong các quốc gia đang phát triển, tài sản cá nhân của người Việt đang gia tăng nhanh chóng. Tỷ lệ người giàu tăng nhanh, điều đặc biệt là người Việt rất lạc quan và có xu hướng chi tiêu thoải mái.

Với những kết quả nghiên cứu trên, ông Christopher Malone, Tổng giáo đốc tập đoàn Tư vấn Boston Việt Nam cho biết: “ Chúng tôi kỳ vọng mức chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số sẽ tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm tới, điều này có nghĩa là các nhà tiếp thị sẽ chuyển đáng kể ngân sách từ các kênh truyền thống sang các kênh kỹ thuật số.

Họ cần phải thông minh hơn và có cách tiếp cận dựa trên cơ sở dữ liệu, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư ngân sách vào kênh kỹ thuật số nào phù hợp, với mục tiêu đạt được tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư như kỳ vọng.”

Untitled1

 

Bên cạnh đó ông Nitin Gajria, giám đốc quốc gia phụ trách Việt Nam, Campuchia, Lào của Google Châu Á Thái Bình Dương chia sẽ: “Nghiên cứu này rõ ràng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam có sức mua cao nhất đều đã kết nối trực tuyến qua các thiết bị di động. Vì vậy, các nhãn hàng cần theo dõi những người tiêu dùng tiềm năng này ở những nơi họ dành nhiều thời gian nhất, nếu không sẽ có nguy cơ bị đối thủ bỏ lại phía sau.”

Như vậy với mức độ phủ sóng 3/4G băng thông rộng khắp, người dân ở khu vực nông thôn có mức tăng về kết nối internet cao, người tiêu dùng Việt Nam đang hưởng lợi thế với dữ liệu di động giá rẻ và thị trường điện thoại thông minh nhiều cạnh tranh.

Mặc dù sức mua trực tuyến vẫn còn thấp nhưng tác động của kỹ thuật số vào doanh số bán hàng lại cao và có chiều hướng gia tăng. Vì vậy các nhà tiếp thị vẫn đang thích nghi với sự chuyển dịch sang từ truyền thông truyền thống sang tiếp thị kỹ thuật số.

Nghiên cứu cũng ước tính tổng chi tiêu vào tiếp thị kỹ thuật số chiếm từ 0 đến 25% trong ngân sách quảng cáo của tất cả các ngành hàng – thấp hơn 2,5 lần so với sức mua tương ứng của người tiêu dùng hiện nay.

Diệu Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn