Sức mua giảm, xe "hot", xe mới đều ế

XeThứ Năm, 22/04/2010 06:18:00 +07:00

(VTC News) – Sự xuất hiện và quảng bá rầm rộ của dòng xe công nghệ mới của cả Honda lẫn Yamaha không tạo ra cú huých đáng kể nào cho thị trường.

(VTC News) – Sự xuất hiện và quảng bá rầm rộ của dòng xe công nghệ mới của cả Honda lẫn Yamaha không tạo ra cú hích đáng kể nào cho thị trường. Sức mua giảm mạnh vào thời điểm vốn được coi là “không đến nỗi” trong năm khiến một số liên doanh phải tính đến bài cắt giảm sản lượng sản xuất.

Sức mua giảm, xe mới, xe “hot” cũng ế

 

Trong vai khách hàng tìm mua xe, phóng viên VTC News dạo quanh một số HEAD của Honda, đại lý của Yamaha, SYM và Suzuki trên các trục phố chính như Nguyễn Lương Bằng, Xuân Thủy, Phố Huế... tại Hà Nội. Dễ nhận thấy không khí đìu hiu vắng khách tại hầu khắp các cửa hàng bán xe. Các mẫu xe “hot” của các hãng như Air Blade, Lead của Honda Nouvo của Yamaha, Hayate của Suzuki đều giảm sức mua và hạ giá so với trước.

 

Các mẫu xe “hot” của các hãng như Air Blade, Lead của Honda Nouvo của Yamaha, Hayate của Suzuki đều giảm sức mua và hạ giá so với trước. 

Vẫn có giá cao hơn mức đề xuất nhưng Honda Air Blade đã hạ nhiệt đáng kể so với thời điểm trước Tết khi có giá bán tại HEAD T&H ở K1 Thành Công, Láng Hạ, Hà Nội khoảng 36,5 triệu đồng. Tương tự, Honda Lead có giá 32 triệu đồng, thấp hơn trước 2 triệu đồng. Các dòng xe số cũng giảm giá từ vài trăm đến 1-2 triệu đồng.

 

Mẫu xe mới ra mắt của Honda, Honda Wave RSX FI AT dường như cũng chung số phận. Nếu các đàn anh LEAD hay Air Blade tạo sốt và có giá ngất ngưởng ngay khi có mặt trên thị trường thì mẫu xe lai sử dụng công nghệ mới CV Matic lại được người tiêu dùng đón nhận khá dè dặt dù sự xuất hiện của Honda Wave RSX FI AT được quảng bá rất rầm rộ.

 

Có mặt trên thị trường từ gần 1 tuần nay nhưng khác với thông lệ giá của RSX FI AT bản vành đúc dao động ở mức 27,5 đến 28 triệu đồng, tương đương hoặc thấp hơn giá niêm yết 100.000 đồng. Với nhiều người đây được coi là hiện tượng lạ với một mẫu xe được coi là “hot” trên thị trường của Honda.

 

Các mẫu xe của SYM cũng hạ giá do thị trường sụt giảm.  

Ra đời sớm hơn và cũng ế hơn, Yamaha LEXAM - đối thủ trực tiếp của RSX FI AT có giá từ 25,5 đến 25,8 triệu đồng, thấp hơn mức đề xuất 1 triệu đồng. Các mẫu xe khác của Yamaha cũng bị bán dưới giá. Nhiều đại lý chấp nhận bán hòa vốn hoặc lỗ với hi vọng cải thiện doanh số. Nếu trước Tết, Exciter côn tay có giá không dưới 34,8 triệu đồng thì nay được bán với giá 33,8 triệu đồng, giảm 400.000 đồng so với giá niêm yết. Mẫu Yamaha Taurus giảm 500.000 đồng so với giá niêm yết và được bán với mức 14,3 triệu đồng.

 

Các mẫu xe của SYM cũng hạ giá do thị trường sụt giảm. Xe Attila Elizabeth được bán với giá 29 triệu đồng, xe Shark còn 43 triệu đồng, giảm tới 5 triệu đồng một xe. Có nguồn tin còn cho rằng SYM đang tính đến khả năng cắt giảm tới 40% doanh số do sức mua giảm quá mạnh.

 

Sẽ cắt giảm doanh số để cứu thị trường?

 

“Doanh số rất tệ”, quản lý một cửa hàng bán xe Suzuki thốt lên khi được hỏi về sức mua của thị trường trong 2 tháng trở lại đây. Đây cũng được coi là một biến động lạ của thị trường bởi theo quy luật thị trường xe máy tháng 3-4 thường khá tốt trước khi chững lại trong các tháng tiếp theo. Anh này cho biết hầu hết các mẫu xe đều bán chậm và bị giảm giá, một số mẫu còn bị bán lỗ với hi vọng thu hồi vốn. 

 

Cũng chung quan điểm, bà Lại Kim Oanh, phụ trách truyền thông công ty Piaggio Việt Nam cho biết thị trường trong 2 tháng trở lại đây khá ảm đạm, doanh số bán xe giảm và mẫu xe mới ra mắt Vespa S chưa có được thành công như mong đợi. Dù vậy, doanh số bán hàng của Piaggio vẫn đạt được “khoảng 90% tháng cao điểm của thị trường” nhờ sự ăn khách của Vespa LX 125 và LX150. 

 

Thị trường sụt giảm khiến một số hãng xe tính tới khả năng cắt giảm doanh số. Theo một người thạo tin trong giới kinh doanh xe, SYM Việt

Nam
có thể sẽ giảm từ 30-40% doanh số do sức mua giảm.

 

Xe “nội” ế, xe máy nhập cũng không may mắn hơn. Các dòng xe Air Blade nhập từ Thái Lan, Lead hay SH, Spacy đều bán chậm và giảm giá vài triệu đồng so với trước. Trò chuyện với chúng tôi, chủ một cửa hàng xe nhập khá lớn trên phố Huế cho biết sức mua giảm mạnh từ sau Tết khiến giới nhập xe hạn chế đưa xe về và cố gắng bán hết hàng tồn với hi vọng thu hồi vốn.



Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn