Sức mua đì đẹt, xe mới, xe sang vẫn ầm ầm về Việt Nam

XeThứ Tư, 15/05/2013 12:04:00 +07:00

(VTC News) – Hàng loạt mẫu xe mới cùng hai thương hiệu xe sang nổi tiếng đang và chuẩn bị được tung ra thị trường Việt bất chấp hiện trạng đì đẹt về doanh số.

(VTC News) – Hàng loạt mẫu xe mới cùng hai thương hiệu xe sang nổi tiếng đang và chuẩn bị được tung ra thị trường Việt bất chấp hiện trạng đì đẹt về doanh số hiện nay.

Không chỉ báo cáo hàng tháng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) mà thực tế tại phần lớn các đại lý, đơn vị phân phối xe đều cho thấy thị trường xe vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Trừ một vài thương hiệu hiếm hoi như Toyota, Ford hay Mazda vẫn tăng được doanh số, phần lớn các nhãn xe còn lại đều có sức mua thấp. Một vài nhãn xe vốn khó bán như Subaru, Land Rover nay càng ế.

Hyundai Elantra
Hàng loạt xe mới chuẩn bị về Việt Nam trong khi những mẫu xe hiện có phải khuyến mại để khỏi tồn. 
Hầu hết các chuyên gia và giới kinh doanh xe khi được hỏi đều tỏ ra thận trọng với các dự đoán thị trường, bởi chưa rõ những khó khăn của nền kinh tế hiện nay có được giải quyết trong nửa cuối năm nay hay không.

Dù thị trường vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khả quan, các hãng xe vẫn phải “nghiến răng” đưa xe mới về Việt Nam bởi những hợp đồng và kế hoạch định sẵn từ trước.


Ở phân khúc xe nhỏ giá rẻ, Tata Nano, Tata Indica GLX, Kia Picanto và Chevrolet Spark là những cái tên mới đã và sẽ xuất hiện cùng mức giá dao động từ khoảng 200 triệu đồng tới 448 triệu đồng.

Nếu Picanto và Spark là các phiên bản cải tiến của những cái tên đã quen thuộc thì hai đại diện của Tata là “lính mới’ tại Việt Nam. Hai mẫu xe này được bật mí là có giá trên dưới 200 triệu đồng nhưng việc thiếu tiện nghi cùng thương hiệu lạ sẽ khiến người tiêu dùng nghi ngại và hai dòng xe này sẽ không dễ trụ tại phân khúc vốn đang có rất nhiều lựa chọn này.


Trong phân khúc xe sedan hạng nhỏ, khi mà Toyota Vios 2013 chưa có lịch về Việt Nam, Honda City và Nissan Sunny đã rậm rịch lộ diện trong tháng 6. Đây cũng là hai dòng sản phẩm lần đầu về Việt Nam và thuộc loại giá rẻ ở nước ngoài nhưng với “truyền thống” định giá cao cả City và Sunny nhiều khả năng sẽ khó có được mức giá đủ thấp để đối đầu với Toyota Vios hay Ford Fiesta.


Ở phân khúc xe sedan hạng trung, Hyundai Elantra là cái tên mới nhất sắp xuất hiện. Thông tin về dòng xe này hiện chưa có nhiều ngoài thời điểm ra mắt xe vào khoảng cuối tháng 5.


Không chỉ xe bình dân mà phân khúc xe cao cấp cũng có những lựa chọn mới với hi vọng đẩy doanh số nhích lên.


Thương hiệu thuộc dạng kén khách và khó bán nhất tại Việt Nam, Land Rover vừa ra mắt mẫu Range Rover mới với giá 3 tỷ đồng. Dòng xe có cảm giác lái và công nghệ rất chất này trên thực tế khá ế ở Việt Nam do kiểu dáng quá hầm hố và có phần cồng kềnh. Mercedes cũng rục rịch ra mắt xe mới trong tháng 6,7 tới.


Ngoài những dòng xe mới, hai thương hiệu xe sang là Lexus và Rolls-Royce cũng chính thức công bố sự hiện diện tại Việt Nam sau một thời gian dài đồn đoán.


Nếu Lexus tiếp tục là thương hiệu có sự liên quan nhất định tới nhà phân phối xe Toyota tại Việt Nam thì Rolls-Royce chính hãng được bán qua một đơn vị mới, biệt lập với nhà phân phối xe BMW, Euro Auto.

Theo kế hoạch, những mẫu xe Rolls-Royce chính hãng đầu tiên sẽ lộ diện vào tháng 9 tới tại Hà Nội còn Lexus sẽ tung sản phẩm muộn hơn vào cuối tháng 10 trong khuôn khổ triển lãm Ôtô Việt Nam tại TP.HCM cùng 13 thương hiệu xe khác.


Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn