Sức mạnh vượt trội của tiêm kích đa năng Su-30

Thế giớiThứ Ba, 14/06/2016 12:29:00 +07:00

Được mệnh danh là hổ mang chúa, Su-30 được xem như một bước chuyển có ý nghĩa quyết định giữa máy bay tiêm kích thế hệ 4 và máy bay tiêm kích thế hệ 4+ của ngành công nghiệp hàng không quân sự Nga và là một trong số những tiêm kích tốt nhất thế giới hiện nay.

Tiêm kích đa năng Su-30 là dòng máy báy chiến đấu đa năng tốc độ siêu âm được phát triển bởi Công ty hàng không Sukhoi của Nga và đưa vào hoạt động năm 1996.

q

 Su-30 được xem là là một trong số những tiêm kích tốt nhất thế giới hiện nay. 

Nó có thể thực hiện đa dạng các nhiệm vụ khác nhau như tuần tra trên không và hộ tống hay nhiệm vụ tấn công mặt đất như đánh phá hệ thống phòng không của địch (SEAD) và tấn công mục tiêu trên biển trong bất kỳ điều kiện thời tiết, môi trường khắc nghiệt, bất kể ngày hay đêm.

Nhờ hệ thống ra-đa điều khiển hỏa lực tầm xa trang bị trên máy bay, “hổ mang chúa” có khả năng phát hiện mục tiêu cách xa vài trăm km, đồng thời có thể dò tìm hàng chục mục tiêu và tấn công đồng thời 4 mục tiêu cùng một lúc.

Điểm đặc biệt của Su-30 là cấu tạo hình dáng khi động học của nó. Cấu tạo ấn tượng này cho phép nó dễ dàng thay đổi các động tác khi sải cánh trên không.

1-1153

Su-30 là dòng máy báy chiến đấu đa năng tốc độ siêu âm được phát triển bởi Công ty hàng không Sukhoi của Nga và đưa vào hoạt động năm 1996.  

Su-30 có thể đạt tốc độ tối đa lên tới Mach 2, tức là hơn 2.100 km/h. Tiêm kích cơ đa năng này có khả năng thực hiện nhiệm vụ trong 4,5 giờ trong phạm vi 3.000 km. Trong khi bay, nếu được tiếp nhiên liệu trên không thì nó có thể duy trì 10 giờ bay nhiệm vụ với tầm bay là 8.000 km trên độ cao hành trình từ 11 đến 13 km.

Su-30 được trang bị 12 giá treo vũ khí nó có thể mang theo 8 tấn vũ khí gồm gồm các tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, tên lửa hành trình không đối đất hoặc chống hạm như Oniks và BrahMos.

Việc bố trí phi hành đoàn gồm 2 người cũng được coi là một trong những lợi thế của Su-30. Trong khi một phi công lái máy bay, điều khiển vũ khí và thực hiện các động tác thao diễn, người còn lại có thể sử dụng các thiết bị điện tử để xác định mục tiêu cho các vũ khí dẫn đường không đối không và không đối đất tầm xa, theo dõi màn hình chiến thuật để đảm bảo nhận thức về vị trí của máy bay, thực hiện lệnh và điều khiển trong khi thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.

Video: Hỏa lực khủng khiếp của chiến đấu cơ Su-30SM của Nga

Su-30 chưa từng tham gia không chiến trong một cuộc chiến tranh thực sự. Tuy nhiên, nó đã chứng tỏ được khả năng trong các cuộc tập trận với tỷ lệ chiến thắng rất cao, ngay cả trước những loại tiêm kích tiên tiến của phương tây như F-15 Eagle, F-16 Falcon, Eurofighter Typhoon.

Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn