Sức mạnh vượt trội của tên lửa JAGM

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 11/09/2010 06:50:00 +07:00

(VTC News) – Tên lửa JAGM của Mỹ là loại tên lửa mang đầu đạn tự dẫn làm việc ở ba chế độ, có khả năng tiêu diệt mục tiêu cỡ nhỏ 2,4x2,4 m trong phạm vi 16 km.

(VTC News) – Tên lửa mới nhất JAGM của Tập đoàn Boeing và Raytheon, Mỹ là loại tên lửa mang đầu đạn tự dẫn làm việc ở ba chế độ, có khả năng tiêu diệt mục tiêu có kích cỡ nhỏ 2,4x2,4 m đặt cách bệ phóng 16 km.

 

Tên lửa JAGM mới nhất của Mỹ.

Ngày 23/6 Mỹ đã tiến hành thử nghiệm thành công loại tên lửa mới nhất JAGM. Đây là lần thử nghiệm cuối cùng trước khi chính thức đưa loại tên lửa này vào trong biên chế. Tên lửa đã tiêu diệt thành công mục tiêu giả định có kích thước nhỏ 2,4 x 2,4 m ở cự ly 16 km.

 

Một trong những điều kiện quan trọng khi tiến hành thử nghiệm tên lửa JAGM là phải đánh giá được khả năng hoạt động của đầu đạn tự dẫn khi tiêu diệt mục tiêu ở cả 3 chế độ làm việc: hồng ngoại, laser và sóng vô tuyến điện.

 

Kết quả thử nghiệm đã chỉ ra rằng, nhờ khả năng làm việc ở cả 3 chế độ nên tên lửa JAGM tiêu diệt mục tiêu rất chính xác, đồng thời còn loại bỏ mọi tạp nhiễu của các phương tiện tác chiến điện tử của đối phương trong môi trường tác chiến.

 

JAGM có thể bỏ qua mọi hệ thống phòng không hiện đại tầm thấp và tầm trung.

Dự kiến, tên lửa JAGM sau khi chính thức đưa vào biên chế sẽ được sử dụng để thay thế cho các loại vũ khí chủ đạo hiện đang biên chế trên máy bay trực thăng chiến đấu và máy bay cường kích là tên lửa AGM-114 Hellfire và AGM-65 Maverick.

 

Nếu tên lửa JAGM được trang bị cho máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache thì  nó sẽ làm thay đổi đáng kể tương quan sức mạnh trong quá trình tác chiến bởi lẽ đa số các hệ thống phòng không hiện đại trên bộ đều chỉ có tầm bắn xa khoảng 10 km, thậm chí ngay cả tổ hợp tên lửa phòng không mới nhất Top-M2U của Nga dự kiến trang bị cho Lục quân nước này vào năm 2011 cũng chỉ có tầm bắn xa tới

16 km.

 

JAGM sẽ được sử dụng để trang bị trên máy bay trực thăng tấn công. 

Do vậy, với JAGM máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache của Mỹ hoàn toàn có thể yên tâm tác chiến mà không lo sợ bị các tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung và tầm thấp đe dọa thậm chí là ngay cả khi tổ hợp tên lửa đó hoạt động theo nguyên tắc “bắn và quên”.

 

Tất nhiên, với JAGM sức mạnh hỏa lực cũng như khả năng bảo vệ máy bay trong quá trình tác chiến sẽ được nâng lên đáng kể, đồng thời hiệu quả của hệ thống phòng không mặt đất đối phương cũng sẽ bị giảm đi rất nhiều.

 

Tập đoàn Boeing và Raytheon lần đầu tiên cho công bố đoạn video về vụ thử nghiệm tên lửa JAGM mới nhất dự kiến trang bị cho máy bay trực thăng chiến đấu. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Topwar)
Bình luận
vtcnews.vn