Sức mạnh tên lửa siêu thanh Club của Nga

Tổng hợpThứ Sáu, 18/06/2010 06:45:00 +07:00

(VTC News) – Hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh Club của Nga có khả năng “tàng hình” với radar và phi sát thương trước hệ thống phòng không hiện đại.

(VTC News) – Hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh Club của Nga không chỉ có khả năng “tàng hình” với radar mà ngay cả các hệ thống phòng không hiện đại cũng không thể tiêu diệt được.

 

Hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh Club của Nga có thể được trang bị cả cho tàu nổi lẫn tàu ngầm. 

Tên lửa hành trình siêu thanh Club là loại tên lửa đa năng có thể được trang bị trên nhiều phương tiện tác chiến khách nhau như: tàu nổi, tàu ngầm, máy bay và các phương tiện di chuyển mặt đất chuyên dụng. Nó được sử dụng với hai phiên bản chính là tên lửa 3M-54TE và 3M-14TE.

 

Trong đó, tên lửa 3M-54TE được sử dụng chủ yếu để tiêu diệt các mục tiêu dưới nước ở tốc độ gấp 3 lần tốc độ âm thanh ở cự ly 20 km, trong khi hiệu quả tiêu diệt mục tiêu của các hệ thống phòng không trang bị trên tàu chiến hiện đại nhất hiện nay cũng chỉ trong phạm vi từ 10-15 km nên khả năng tiêu diệt được tên lửa siêu thanh Club từ hệ thống phòng không trên tàu là rất khó.

 

Sơ đồ tác chiến của hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh Club.  

Tên lửa 3M-54TE được trang bị đầu đạn có khả năng bắn xuyên thép, xuyên qua thành tàu và nổ ở bên trong khoang tàu tạo sức công phá ghê gớm. Tính năng ưu việt của loại tên lửa này đã được chứng thực qua các đợt thử nghiệm trên đại dương của chiến hạm thế hệ mới của Ấn Độ có trang bị tên lửa 3M-54TE.

 

Tên lửa thứ hai 3M-14TE trong hệ thống tên lửa Club được sử dụng chủ yếu để tiêu diệt các mục tiêu trên bộ và có thể hoạt động ở chế độ “im lặng”. Hoạt động của tên lửa loại này chỉ xuất hiện trên màn hình radar theo dõi của đối phương trong thời gian một vài giây và biến mất ngay sau đó. Do vậy khả năng theo dõi và đánh chặn nó là rất khó.

 

 Video hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh của Nga khai hỏa.

Hiện nay, cả hai loại tên lửa của hệ thống Club đều đang được xuất khẩu sang các nước có nhu cầu. Tuy nhiên, các phiên bản tên lửa loại này mà Nga đưa ra xuất khẩu chỉ có tầm bắn xa tối đa là 300 km, còn các phiên bản mà Nga biên chế trong lực lượng vũ trang của mình thì khả năng tác chiến còn cao hơn nhiều.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn