Sức mạnh của Hải quân Nga khiến Mỹ lo ngại

Thế giớiThứ Tư, 04/11/2015 10:31:00 +07:00

Mỹ cân nhắc tăng cường hiện diện hải quân ở châu Âu trong bối cảnh Hải quân Nga gia tăng hoạt động ở Biển Đen, Địa Trung Hải và Thái Bình Dương

Mỹ cân nhắc khả năng tăng cường hiện diện hải quân ở châu Âu trong bối cảnh Hải quân Nga gia tăng hoạt động của tàu chiến và tàu ngầm ở Biển Đen, Địa Trung Hải và Thái Bình Dương.

Tờ Financial Times dẫn lời tuyên bố của Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson."Hải quân Nga có những hành động tích cực nhất trong khoảng 20 năm qua", vị đô đốc Mỹ nói trong một cuộc phỏng vấn.
Tờ báo nhận định rằng, Hải quân Nga đang gia tăng hoạt động ở Thái Bình Dương và ở khu vực bờ biển phía Đông của Mỹ. 
Các tàu chiến Hạm đội Caspi phóng tên lửa hành trình vào mục tiêu IS
Các tàu chiến Hạm đội Caspi phóng tên lửa hành trình vào mục tiêu IS 
Mới đây, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov cũng tuyên bố rằng, số lần tuần tra của tàu ngầm Nga tăng 50% so với năm 2013.
Bình luận về chiến dịch quân sự của Nga ở Syria và việc Mỹ điều tàu khu trục tới tuần tra Biển Đông,  Đô đốc Richardson nhấn mạnh rằng, các nước phải tuân thủ các quy tắc hàng hải để đảm bảo hành động của họ không đe dọa thương mại thế giới. 
20% tuyến thương mại toàn cầu đi qua Địa Trung Hải, và Biển Đông là một trong những tuyến thương mại chính.
Theo quan điểm của Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phát triển lực lượng Hải quân để cho thấy rằng Nga là một "cầu thủ lớn" trên vũ đài quốc tế. 
Đô đốc Richardson thừa nhận rằng, trong quá trình diễn ra chiến dịch quân sự tại Syria, Matxcơva đã cho thấy rõ sức mạnh đáng kể của lực lượng hải quân Nga.
Đô đốc Richardson cho rằng, khi các nguồn tài nguyên bị hạn chế và phải đối phó mối đe dọa ngày càng tăng về những vụ tấn công trực tuyến, Mỹ và các đối tác của họ phải phối hợp hoạt động trên tinh thần đồng đội. 
Theo ông Richardson, một ví dụ về hợp tác quốc tế thành công là thực tế rằng, hiện nay hải tặc không tấn công vào các tàu thương mại trong khu vực vịnh Aden.
Trước đó đã có tin rằng, trong hội nghị truyền hình với Đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng Hải quân Trung Quốc, Đô đốc Wu Shengli  đã nhắc đến nguy cơ "một sự cố nhỏ có thể châm ngòi chiến tranh" trên Biển Đông.

Nguồn: Sputnik
Bình luận
vtcnews.vn