Ca ghép dương vật thứ 3 trên thế giới thành công

Sức khỏeThứ Ba, 23/05/2017 11:59:00 +07:00

Các bác sĩ phẫu thuật Nam Phi đã phẫu thuật thành công ca ghép dương vật thứ ba trên thế giới cho một người đàn ông không có “cậu nhỏ” trong suốt 17 năm và tiến hành xăm hình để che đi sự khác biệt về màu da.

Một bệnh nhân 40 tuổi đã bị mất dương vật do các biến chứng từ việc cắt bao quy đầu. Cuối cùng, vào ngày 21/4 năm nay, cơ quan sinh dục của anh đã được phục hồi.

Tuy nhiên, các bác sĩ phẫu thuật thừa nhận, có một sự khác biệt về màu sắc giữa bộ phận sinh dục và màu da. Tuy nhiên, nó sẽ được khắc phục bằng hình xăm y tế vào cuối năm nay.

Cuộc phẫu thuật được thực hiện bởi cùng một nhóm các chuyên gia y khoa đã thực hiện ca ghép dương vật thành công đầu tiên vào tháng 12/2014. Hiện tại, sau một cuộc phẫu thuật kéo dài gần 10 tiếng tại Bệnh viện Tygerberg ở Cape Town, bệnh viện này lại được xuất hiện trên bản đồ một lần nữa với tư cách là nơi đầu tiên thực hiện thành công thủ thuật này tới hai lần.

Hinh anh

Nhóm bác sĩ của trường đại học Stellenbosch University trong cuộc phẫu thuật.

Trong vòng sáu tháng sau khi cấy ghép, người đàn ông được kỳ vọng sẽ lấy lại được tất cả các chức năng sinh dục như bình thường.

Giáo sư André van der Merwe, người đứng đầu khoa tiết niệu Stellenbosch University đã chỉ đạo cuộc phẫu thuật này và cho biết, bệnh nhân đang hồi phục tốt. Ông nói: "Anh ta chắc chắn là một trong những bệnh nhân hạnh phúc nhất mà chúng tôi đã chứng kiến ​​ở khoa của mình. Anh ấy đang làm rất tốt. Tất cả các cấu trúc được nối lại và đang trên đà lành dần".

Van der Merwe và nhóm của ông đã hoàn thành ca cấy ghép dương vật thành công đầu tiên vào ngày 11 tháng 12 năm 2014, và lần thứ hai được hoàn thành tại Boston vào tháng 5 năm 2016.

Giáo sư van der Merwe đã trải qua nhiều năm thử nghiệm những xác chết để xem dây thần kinh, mạch máu và các yếu tố khác phải được kết hợp như thế nào để đảm bảo toàn bộ chức năng của chúng.

Quy trình này được thực hiện như là một phần của nghiên cứu thí điểm để phát triển một thủ thuật cấy ghép dương vật có thể được thực hiện trong một bệnh viện Nam Phi điển hình. Kế hoạch chuẩn bị cho nghiên cứu đầu tiên được bắt đầu vào năm 2010.

Sau khi nghiên cứu sâu rộng, giáo sư van der Merwe và nhóm phẫu thuật của ông đã quyết định sử dụng các kỹ thuật được phát triển để cấy ghép ca đầu tiên. Ông nói trên tạp chí MailOnline vào tháng 3 năm 2015: "Có một số người đàn ông sẽ được hưởng lợi từ hoạt động này nhưng vấn đề là thiếu các nhà tài trợ và cũng thiếu vốn" khi thủ thuật được công khai.

Cuộc phẫu thuật tiếp theo cho phép bệnh nhân đầu tiên đi tiểu một cách bình thường, không cần đến ống thông. Các bác sĩ cho biết, sự tự tin về bản thân của ông ta đã tăng lên đáng kể kể từ khi tiến hành phẫu thuật.

Bệnh nhân đầu tiên đã phục hồi hoàn toàn, kết quả mà các bác sĩ cũng không dám mong đợi nó sẽ xảy ra cho đến tháng 12 năm 2016. Giáo sư van der Merwe cho biết, họ rất ngạc nhiên vì sự phục hồi nhanh chóng của bệnh nhân.

Phát biểu tại thời điểm đó, ông nói: "Mục tiêu của chúng tôi là bệnh nhân sẽ hoàn thiện lại các chức năng sau hai năm và chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy ông ấy hồi phục nhanh chóng như vậy”. Sau đó, vào năm 2015, người đàn ông tiết lộ rằng, mình có thể giúp bạn gái mang thai sau khi được phẫu thuật cấy ghép dương vật.

Những thành công ban đầu của nhóm được theo sau bởi cuộc phẫu thuật cho Thomas Manning, người Mỹ đầu tiên được ghép dương vật. Sau hai cuộc phẫu thuật tiếp theo, Manning cho biết, ông có thể đi tiểu bình thường và đi bộ xung quanh nhà. 

Hinh anh

Thomas Manning, người Mỹ đầu tiên được ghép dương vật thành công.

Mặc dù chức năng tình dục chỉ còn chờ vài tháng nữa là hoạt động bình thường nhưng anh ấy sẽ không thể thực hiện chức năng sinh sản được vì không nhận được tinh hoàn mới. Manning, người phải cắt bỏ dương vật sau khi được chẩn đoán ung thư dương vật vào năm 2012, chưa bao giờ lập gia đình và cũng không có con.

"Tôi đã mất vài ngày để nhìn vào nó, sự tự tin đến rồi lại đi", Manning nói và trong nước mắt. "Nó là một trong những thứ mà khi nhìn vào, bạn sẽ không cảm thấy thực sự ổn”.

Video: Người đầu tiên được cấy ghép dương vật thành công tại Mỹ

Có tới 250 người bị cắt dương vật mỗi năm trong một buổi lễ bí mật và tàn bạo bởi bộ lạc Xhosa ở Nam Phi. Trong tháng 6, để đánh dấu sự bắt đầu của một vụ thu hoạch mới, hàng ngàn bé trai khỏa thân được gửi đến những vùng hẻo lánh để sống sót qua ngày với một ít đồ đạc và thức ăn.

Lễ nghi này được gọi là “ukwaluka” và đã trải qua nhiều thế hệ. Hoạt động cuối cùng của nghi thức là quá trình “ukwaluka” - cắt bao quy đầu dương vật được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật - một bác sĩ truyền thống - tượng trưng cho sự khởi đầu của tuổi thanh xuân.

Tuy nhiên, nhiễm trùng và các biến chứng khác đang gây tử vong cho rất nhiều thanh thiếu niên. Mỗi năm, có rất nhiều những cuộc gọi tới lặp đi lặp lại để yêu cầu nghi lễ này dừng lại. 

Van der Mewe cho biết, thành công của cuộc phẫu thuật này có thể sẽ mở ra cơ hội cho những người đàn ông bị mất dương vật từ ung thư dương vật hoặc đã trải qua lần điều trị cuối cùng cho chứng rối loạn cương cứng nghiêm trọng do những phản ứng phụ từ thuốc.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ về số lượng các trường hợp không cắt bao quy đầu được thực hiện ở Đông và Nam Phi, các báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, chỉ còn 2% ở Nam Phi và 35% nam giới ở Kenya là như vậy.

Quỳnh Chi (Nguồn: Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn